พุทธวิธี เตรียมกายใจ รับภัยพิบัติ


เราต้องรู้จักประมาณตนในการบริโภค กินเพื่ออยู่ มิใช่อยู่เพื่อกิน

วันนี้ว่างจากการสอนเด็ก มานั่งเล่นที่ห้องสมุด เจอหนังสือชีวจิต ฉบับวันที่ 1 ตุลาคม 2553 ที่เป็นนิตยสารสุขภาพ รูปหน้าปกเป็นคุณนุ่น ศิรพันธ์ คนสวย

    ตอนแรกที่เห็นหนังสือเล่มนี้ ก็ไม่คิดสนใจจะหยิบอ่าน เพราะในห้องสมุดหนังสือเยอะแยะเต็มไปหมด แต่เมื่อมาเปิดดูเนื้อหาในเล่มน่าสนใจจัง  จึงขอหยิบยกเอาบทความของคุณประอรพิชญ์  คัจฉวัฒนา ที่เขียนไว้ในเรื่อง มาฝากผองเพื่อน gotoknow ทุกคนให้ได้อ่าน ในหัวข้อเรื่อง "พุทธวิธี เตรียมกายใจ รับภัยพิบัติ" เพราะในปัจจุบันนี้ ทั่วโลก หรือแม้แต่ในประเทศไทย ต่างต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติ ซึ่งมีสาเหตุมาจากภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนำท่วม  แล้ง  หรือแม้แต่ไฟไหม้ ในบทความเขาแนะว่า  "ชาวพุทธ ต้องตระหนัก ถึงการเตรียมสุขภาพกายใจให้พร้อม เพื่อเตรียมรับภัยพิบัติอย่างตื่นรู้ มิใช่ตื่นตระหนก" พร้อมกันนี้เขายังแนะกุศโลบายที่ไม่เพียงช่วยให้ชาวพุทธทุกคนอยู่รอดปลอดภัยจากธรรมชาติ แต่ยังทำให้เห็นถึงคุณูปการของการใช้ชีวิตโดยไม่ประมาทด้วย ไม่ว่าจะเป็น   ธรรมชาติเปลี่ยน คนต้องปรับ  "เพราะทางเลือกทางรอดเดียวที่มนุษย์พอจะทำได้เพื่อเตรียมความพร้อมรับภัยพิบัติ คือ ดำรงตนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ" นอกจากนี้บทความยังได้กล่าวถึงพระธรรมโกศาจารย์ที่แนะนำไว้ว่า ให้กินอย่างมีสติ "การรู้จักประมาณตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการบริโภค ที่คำพุทธศาสนาเรียกว่า หลักมัตตัญญุตา เป็นหลักคำสอนที่ทุกคนควรท่องไว้ให้ขึ้นใจ เพื่อเตือนตนเองให้รู้จักเป็นผู้ประมาณตนในการบริโภค กินเพื่ออยู่ มิใช่อยู่เพื่อกิน ถ้าทำได้เช่นนี้ สุขภาพกายก็จะดี ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน พอเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก็พร้อมรับมือได้อย่างมีสติ" หวังว่าบทความนี้ คงจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านทุกท่านนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 416780เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2010 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ใช่ครับ ยิ่งช่วงนี้มีข่าวหมอดู เอย สึนามิเอย และอะไรต่าง ๆอีกมากมาย จริงอยู่รู้ล่วงหน้าก็พอจะแก้ไขได้ทัน (ถ้าเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์) แต่ในลักษณะที่เป็นข่าวอยู่นี้ทำให้ประเทศไทย คนไทย โดยเฉพาะภาคใต้เครียดไปตาม ๆกัน แต่ถ้าได้อ่านบทความนี้ก็คงจะหายเครียดนะครับ ขอบคุณสิ่งดี ๆที่แบ่งปัน "ตั้งสติก่อนสตาร์ท" ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวัง ในปีใหม่ 2554 และตลอดไป คิดสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนานะครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ ปีใหม่ปีนี้ ขออวยพรให้ท่านและครอบครัว มีความสุข สมหวังด้วยจตุรพิธพรชัยทั้งหลายทั้งปวง เช่นกันค่ะ

ถ้าเรามีสติ ทุกอย่างก็จะพ้นภ้ย ขอบคุณสำหรับความรู้ที่มอบให้กันนะคะ สวัสดีปีใหม่ ขอให้ประสบแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรงและก้าวไปพร้อมกับสติตลอดไปคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

                             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท