เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

มารีสัมพันธ์ 2553


วันคริสมาส

    คงไม่แปลกใช่ไหมค่ะ  ถ้าเด็กๆทุกคนไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือว่าชาวต่างชาติจะให้ความสนใจเป็นพิเศษเมื่อวันคริสมาสจะมาถึง  เพราะนอกจากจะเป็นวันกำเนิดพระเยซูเจ้าแล้ว  ยังเป็นวันที่มีสิ่งพิเศษเกิดขึ้นอีกหลายอย่าง 25 ธันวาคม ของทุกปี

     สำหรับปีนี้  น้องภัทรและน้องภูมิได้มีโอกาสขึ้นเวทีพร้อมกันเป็นปีแรก  ชนาภูมิเป็นน้องอนุบาล 1/2 แสดงในเพลงหอม ส่วนจิตรทิวา เป็นพี่อนุบาล 3/2 แสดงในเพลงอิสานลำเพลิน  ลูกๆทำได้ดีมากกว่าที่คิดไว้เยอะเลยค่ะ   ประเด็นที่ 1 คือ  สำหรับลูกชาย  น้องภูมิ วัย 4 ขวบ ในสายตาของแม่แล้วไม่ใช่เด็กที่กล้าแสดงออกเท่าที่ควร จะเฉยๆนิ่งๆ อ่านใจลำบาก  แต่ภูมิบอกแม่ว่าภูมิซ้อมและจำท่าได้หมดแล้ว เริ่มด้วยท่านี้  ต่อด้วยท่านี้  แล้วก็ท่านี้ (ดีมากลูกแล้วแม่จะถ่ายวีดีโอไวให้ภูมิดูนะครับ)  ประเด็นที่ 2 ก่อนหน้านี้ทุกครั้งที่ไปส่งลูกไปโรงเรียนจะต้องไปส่งถึงหน้าห้องเรียนแต่มาระยะหลัง น้องภูมิบอกว่า แม่ภูมิไปห้องเรียนเองได้ ภูมิโตแล้ว ส่งแค่ข้างหน้าก็พอ (หน้าห้องธุรการ) ประเด็นที่ 3 แม่เข้าใจว่า เวลาไปโรงเรียนน้องภูมิจะมีเพื่อนไหมจะเล่นแรงๆกับเพื่อนเหมือนที่เล่นกับแม่หรือเปล่า  ซึ่งจากการสังเกต พบว่า ลูกมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับเพื่อนได้ดี ประเด็นที่ 4 เรื่องการแสดงออกบนเวที  ที่มีคนดูหลายร้อยคน ทุกสายตาต่างมองจ้องมาที่นักแสดง  เด็กกลับกล้าแสดงออกได้อย่างดี  ทำให้พ่อแม่ยิ้มปลื้มกันทุกคนเลยค่ะ

  

 

  

      สำหรับน้องภัทร  ดญ.จิตรทิวา  สารบุตร  คุณแม่เชื่อมั่นในความสามารถของน้องเสมอ  เพราะน้องขึ้นเวทีหลายครั้งแล้ว  และทุกครั้งก็ไม่เคยทำให้พ่อแม่ผิดหวัง ชื่นชมลูกค่ะที่กล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง  ขอบพระคุณคณะครูทุกท่าน ของโรงเรียนมารีวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ โดยเฉพาะคุณครูบุญทัน  วามะเกตุ คุณครูประจำชั้นอนุบาล 3/2 ที่ช่วยสอนและอบรมบ่มนิสัยของน้องให้เป็นคนเก่ง  คนดี  และมีความสุข ปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่างทุกวันนี้

      สิ่งแวดล้อม สังคมรอบข้างมีผลมากนะคะที่จะทำให้ลูกของเราเติบโตอย่างรู้เท่าทันโลก  ทุกวันนี้ดูละคร  ดูโฆษณาผู้ปกครองก็ต้องนั่งข้างๆเพื่ออธิบายให้ลูกเข้าใจ  เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่สามารถ  เชื่อมโยงเข้ามาสัมผัสกับลูกของเราได้อย่างรวดเร็วทั้งที่ดีและไม่ดีและอาจจะแก้ไขได้ยาก  หากเราปล่อยปละละเลย  ฝากไว้แต่กับคุณครูที่โรงเรียนมากไปก็ไม่ดีก็ช่วยๆกันนะคะ  เพื่ออนาคตลูกหลานของเรา

  

         ขอให้มีความสุขมากนะคะ  ครอบครัวสุขสันต์ Merry  Chrismas And Happy  newyear แล้วพบกันใหม่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 416583เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยอดเยี่ยมเลยคะ

เยี่ยมจริงๆคะ เด็กสมัยนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท