วันที่ยี่สิบที่บ้านดงจิก : กิจกรรม "นมแม่ดีที่หนึ่ง"


ก่อนอื่นต้องขออภัยก่อนนะครับ ที่เมื่อวานไม่ได้มารายงานผลการทำกิจกรรมให้ได้ทราบกัน เนื่องจากเริ่มงานกันแต่เช้า กว่าจะเลิกก็บ่ายๆเย็นๆ กลับมาก็ขอพักผ่อนซักนิด คงเข้าใจกันนะครับ

รายงานผลการทำกิจกรรมเมื่อวานนี้ งาน"นมแม่ดีที่ ๑"โครงการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ครับ

แต่เช้าตรู่เราก็กระจายกันไปเตรียมงาน ณ ส่วนต่างๆ

ลงทะเบียนเริ่ม 8.30 น.ตรงเวลาครับ มีผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น 94 คนครับ (น่าดีใจตรงที่บรรดาคุณแม่นั้นต่างอุ้มลูก หอบหลานกันมาด้วย)

พิธีเปิดมีขึ้นตอน 9.00 น. โดยประมาณ late นิดหน่อยครับ ก็มีท่านประธานสภาอบต.ท่านเดิม และผู้ใหญ่บ้านที่วันนี้ให้เกียรติมาร่วมงานเป็นคนกล่าวรายงานครับ

หลังจากนั้นก็เป็นการบรรยายของพี่ๆ ทหาร 3 นายที่วันนี้นำทั้งความรู้และความสนุกสนานมาให้พวกเราทุกคนครับ ใช้เวลาตั้งแต่ 9.30 น. - 11.30 น.โดยผู้ที่มาร่วมงานได้ให้ความสนใจดี แต่แล้วก็พบปัญหาใหญ่เกิดขึ้น  โดยบรรดาเด็กน้อยที่คุณแม่ๆอุ้มมากันนั้น  ต่างพากันร้องประสานเสียงด้วยความง่วง  ทำให้มีคุณแม่บางส่วนจำเป็นตั้องเริ่มทยอยกลับ ซึ่งพวกเราได้พยายามเข้าไปช่วยเหลือโดยเสนอตัวในการดูแลเด็ก เพื่อให้บรรดาคุณแม่ยังคงสามารถอยู่ต่อได้ แต่ก็พบว่าไม่สามารถยื้อเอาไว้ได้นานเท่าใดนัก  เหล่าคุณแม่และพี่เลี้ยงจำเป็นอย่างพวกเราก็พ่ายแพ้ให้กับการประสานเสียงของบรรดาคุณหนูทั้งหลาย  ทำให้จำนวนของผู้เข้า่ร่วมงานลดน้อยลงไปเรื่อยๆ

และแล้วเวลาก็ล่วงเลยมาจนถึงตอนสุดท้ายของการบรรยาย  ซึ่งเนื้อหาต่างๆจากพี่ ๆทหารก็ยังคงเข้มข้นจนหยดสุดท้าย  เหล่าผู้ฟังก็ต่างหูชา สมองอ่อนล้าไปตามๆกัน ( แอบแซวเล็กน้อยครับ ) แต่ก็เก็บเกี่ยวความรู้ไปได้อย่างมากมายหลายแสน  เมื่อเห็นสภาพดังกล่าวพวกเราก็นึกถึงภาพพวกเราตอนเรียน lecture ขึ้นมาทันที  ประกอบกับได้เวลาอาหารกลางวัน พวกเราจึงทำการพักรบกันชั่วคราว โดยพักรับประทานอาหารกลางวัน  ซึ่งก่อนที่พวกเราจะให้เหล่าสมาชิกนมแม่ที่กล้าหาญของเราไปพักกันนั้น  พวกเราก็ได้ทำการแจ้งให้ทราบว่าหลังจากรับประทานอาหารร่วมกันในมื้อนี้แล้ว เราจะยกพลเข้าตีเมืองจันท์เพื่อยึดเป็นฐานที่มั่น เอ๊ย!! ไม่ใช่ เราจะมีการทำ work shop กันในช่วงบ่าย

แล้วหลังจากนั้นก็พักทานข้าวเที่ยงโดยฝีมือป้าแดงและป้าปุ้มเช่นเคยครับ  ซึ่งหลังพักรับประทานอาหารกลางวันนั้น พบว่าผู้ร่วมงานบางส่วนได้ทยอยกลับไป ทำให้พวกเราต้องทำการประชุมเปลี่ยนแปลงแผนการกันอย่างเร่งด่วน

โดยบ่ายมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเล็กน้อยเป็น การประกวดหนูน้อยนมแม่และสุดยอดคุณแม่ ตอน 13.00 น. พร้อมประกาศของรางวัลสำหรับน้องที่ประกวดระบายสี เรียงความและคำขวัญ เสร็จสิ้นก็ประมาณ 14.30 น.ครับ

ส่วนแผนการดำเนินกิจกรรมฐานของเรา ที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะทำ work shop ก็ต้องทำการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเล็กน้อย โดยเปลี่ยนจากการเข้าฐานเป็นกลุ่มๆ เพื่อฝึกทำจริง เป็นการให้ผู้เข้าร่วมงานที่เหลือของเราเดินชมงานกันเอง แล้วถ้ามีข้อสงสัยให้ทำการซักถามและได้ทดลองทำการปฏิบัติด้วยตนเองเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 416477เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2010 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยไม่ยึดติดกับแผนเดิม

ขอบคุณที่เล่าประสบการณ์ทุกอย่างโดยไม่เม้มไว้เลย

เพราะจะเป็นตัวอย่างที่ดีมากๆสำหรับรุ่นน้อง

ประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยมีเด็ก แม่ลูกอ่อน ผู้สูงอายุมากๆ

เป็นอะไรที่บอกเล่าให้ฟังก็ไม่เท่ากับเจอเองซักครั้ง

ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร..(เพียงแต่หากทำใหม่ต้องดีกว่า)

กลับไปลองถามที่แกลงดูบ้างนะคะ

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาหลักได้จัดช่วงเช้าไปแล้ว ก็ได้กันไปเต็มๆล่ะ

รอชมบทสรุปการปิดสถานีเวชศาสตร์ชุมชนบ้านดงจิกอยู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท