จิตวิทยาลองใจของเจ้านายต่อลูกน้อง


"มีเพื่อนคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ในการทำงานค่อนข้างมากเล่าให้ฟังว่า ในการทำงานสถานการณ์หนึ่งที่ต้องระวังเอาไว้เลยหรือมันอาจเป็นสถานการณ์หนึ่งที่เจ้านายใช้หลักจิตวิทยากับเราเพื่อต้องการลองใจเราหรือรู้ใจว่าเราคิดเช่นไรกันแน่ คือ.............."

มีเพื่อนคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ในการทำงานค่อนข้างมากเล่าให้ฟังว่า  ในการทำงานสถานการณ์หนึ่งที่ต้องระวังเอาไว้ให้มากๆ หรือมันอาจเป็นสถานการณ์หนึ่งที่เจ้านายใช้หลักจิตวิทยากับเราเพื่อต้องการลองใจเราหรือรู้ใจว่าเราคิดเช่นไรกันแน่  คือสมมุติว่าถ้าเค้า (อาจหมายถึงเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน) ต้องการรู้ว่าเราคิดอย่างไรกับเรื่องๆ หนึ่งหรือคนๆ หนึ่งในที่ทำงาน (ซึ่งอาจเป็นตัวของเจ้านายเองก็ได้)  สิ่งหนึ่งที่เค้า (หรือพวกเค้า) อาจจะทำก็คือ  ให้คนในสำนักงาน (โดยเฉพาะคนที่เป็นพวกเค้า) สร้างสถานการณ์หรือสร้างบรรยากาศในที่ทำงานให้เหมือนกับว่าไม่ชอบคนๆ นั้น (ซึ่งอาจเป็นเจ้านายของคุณเอง)  มีการนินทาคนๆ นั้นนินทาเจ้านายโดยพยายามให้เรารับรู้  จากนั้นก็พยายามตะล่อมถามเราหรือให้เราแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ หรือคนๆ นั้นออกมาเองเพื่อดูว่าจริงๆ แล้วเราคิดอย่างไรกันแน่  ซึ่งถ้าเราหลงกลตกหลุมพรางที่เค้าหรือพวกเค้าวางเอาไว้ก็เตรียมโดนเชือดได้เลยเพราะเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าต้องมีใครซักคนในนั้นที่คอยเป็นสายลับคาบเอาเรื่องนี้ไปบอกไปรายงานให้คนๆ นั้นให้รับรู้รับทราบอย่างแน่นอน  แต่สิ่งๆ หนึ่งที่จะเกราะคุ้มภัยหรือป้องกันตัวเราจากสถานการณ์แบบนี้ได้ก็คือ  "การระวังคำพูดทุกคำที่ออกจากปากเรา" ถึงแม้ว่าสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้มันอาจผิดไปจากที่เราคิด  เค้าหรือพวกเค้าอาจไม่ได้สร้างสถานการณ์เพื่อมาลองใจเราแต่ตั้งใจนินทาคนๆ นั้นจริงๆ ก็ตาม  แต่การระวังตัวระวังคำพูดก็เป็นสิ่งที่ควรทำในที่ทำงานไม่ใช่หรือ ??????  ข้อสังเกตอย่างหนึ่งที่น่าจะบ่งบอกว่าคุณอาจจะเจอสถานการณ์จิตวิทยาลองใจแบบนี้ก็คือ  ให้คุณสังเกตว่าถ้ามีใครซักคนที่เป็นพวกเดียวกันหรือจงรักภักดีกับคนที่กำลังถูกนินทาอยู่  และที่ผ่านมาไม่เคยนินทาคนๆ นี้เลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่ครั้งนี้เข้ามาร่วมวงไพบูลย์ด้วยอย่างไม่น่าเชื่อ  นั่นแหละน่าจะเป็นสัญญาณอันตรายบ่งบอกว่าคุณกำลังอยู่ในสถานการณ์จิตวิทยาลองใจอยู่ก็เป็นได้ ^_^

 

*********************

ปล.  "ก่อนพูดเราเป็นนายคำพูด  หลังพูดคำพูดจะเป็นนายเรา"

หมายเลขบันทึก: 416327เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2010 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต่ออีกนิดนึงนะคะ เพื่อนคนนี้เค้าบอกว่าโดนไซโคมาทุกรูปแบบแล้วไม่มีแบบไหนทำอะไรเค้าได้อีกแล้ว เหอๆ สุดยอด เค้ายังบอกอีกว่าบางหน่วยงานคนที่เค้าวางตัวหรือถูกวางตัวให้เป็นหัวหน้าเนี่ยเค้าจะมีการให้ไปเรียนจิตวิทยา (บางทีส่งไปเรียนถึงเมืองนอกเมืองนาก็มีอ่ะ) เพื่อมาใช้ในการทำงาน (มาจัดการกับลูกน้องตัวแสบอย่างพวกเรา อิอิ) เลยก็มี ดังนั้นพวกเราเหล่าหมู่มวลลูกน้องทั้งหลายถึงแม้ไม่ฉลาดเท่าเจ้านาย (เพราะไม่ได้เรียนมาอย่างเค้า 555) แต่ก็ให้รู้วิธีการเค้าเอาไว้บ้างเพื่อเอาตัวรอดให้ได้ในที่ทำงาน คิดเห็นเหมือนกันรึเปล่าคะเพื่อนมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย เหอๆ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท