เราหลงลืมอะไรบางอย่าง


คุณหลงลืมอะไรบางอย่างหรือเปล่า
           ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง  ที่จะต้องรับผิดชอบในแต่ละวันไม่ว่าจะทำงานอะไรสาขาวิชาชีพใด  ตอนเช้าเริ่มต้นวันทำงาน  เราก็มาทำงานตามหน้าที่ของเรา  สำหรับห้องปฏิบัติการแล้วจะมีหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละบุคคล และผลัดเปลี่ยนเวียนกันไป

ขอบคุณภาพจาก  http://www.google.co.th/imglanding

          ทุกสัปดาห์  สัปดาห์นี้ข้าพเจ้าอยู่ส่วนหน้า  มีหน้าที่รับสิ่งส่งตรวจและเจาะเลือดผู้ป่วยการทำหน้าที่ในส่วนนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้เห็นอะไรหลายอย่าง  ทั้งบุคลากรและผู้ป่วยต่างก็มีหน้าที่เป็นของตนเอง  ผู้ป่วยก็มีทุกช่วงอายุ  พูดถึงการเจาะเลือด  มีผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุท่านหนึ่งเดินเข้ามาเจาะเลือด  คุณยายยกมือไหว้ข้าพเจ้า  ข้าพเจ้ารีบยกมือไหว้ตอบ  ถามชื่อคุณยาย แล้วทำการเจาะเลือด   เพื่อตรวจ Lipid  และ Electrolyte   ระหว่างที่เจาะเลือดข้าพเจ้าถามคุณยายว่า  คุณยายมาอย่างไรคะ คุณยายตอบว่า คุณยายมาคนเดียว  ไม่อยากรบกวนลูกหลาน  ทำให้ข้าพเจ้าคิดว่าคุณยายอายุก็มากแล้ว  น่าจะมีลูกหลานพามาหรือมาดูแลบ้าง  เผื่อต้องการความช่วยเหลืออะไร   เมื่อเจาะเลือดเสร็จแล้วข้าพเจ้าบอกให้คุณยายไปทานอาหาร  แล้วค่อยมาฟังผลตรวจ  รายต่อไป เป็นเด็กทารก อายุประมาณ 7 วัน  มาเจาะเลือดเพื่อตรวจดู  Hematocrit , MB  ข้าพเจ้าก็เจาะที่ส้นเท้าของเด็ก  โดยมีแม่เด็กช่วยจับเท้าเด็ก  แม่เด็กบอกว่าถ้าเลือดไม่ออกก็เจาะใหม่ก็ได้  แล้วแม่เด็กก็ยิ้มให้ทำให้ข้าพเจ้าสบายใจที่จะเจาะเลือด  เพราะสำหรับญาติผู้ป่วยบางรายก็จะมีท่าทีไม่อยากให้ความร่วมมือ  อาจเนื่องมาจากกลัวจะเจ็บ  ผู้ป่วยรายถัดมาก็เป็นคุณยาย  อายุประมาณ 80 ปีได้  แต่คุณยายคนนี้มีลูกสาวพามา  ทำให้ข้าพเจ้านึกถึงคุณยายคนก่อนหน้านี้ อายุก็ประมาณคุณยายท่านนี้  แต่ไม่มีลูกหลานพามา  จากการที่ได้เจาะเลือดในสัปดาห์นี้ทำให้ข้าพเจ้าคิดว่าผู้คนสมัยนี้ดูเหมือนว่าจะหลงลืมอะไรไปบางอย่างในการทำหน้าที่ของตนเอง  เช่น หน้าที่ของครอบครัวในการดูแลซึ่งกันและกัน  อย่างกรณีของคุณยายที่มาโรงพยาบาลคนเดียวและคุณยายอีกรายที่มีลูกหลานพามา  สะท้อนให้เห็นหน้าที่ของลูกที่ควรจะดูแลบุพการี  หรือความหลงลืมของคนเราที่จะยิ้ม ไหว้ ทักทายกัน  กล่าวคำสวัสดี  ขอบคุณและช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยความจริงใจ  แล้วคุณล่ะหลงลืมอะไรบางอย่างหรือเปล่า

ภาพเคลื่อนไหว     ภาพเคลื่อนไหว     ภาพเคลื่อนไหว        ภาพเคลื่อนไหว     ภาพเคลื่อนไหว     ภาพเคลื่อนไหว   ภาพเคลื่อนไหว     ภาพเคลื่อนไหว

 

สุดาสินี  ศรีหมื่นไวย...งานชันสูตรโรค

หมายเลขบันทึก: 415550เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2010 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • ถ้าต่างคนต่างทบทวนหน้าที่ของตัวเองแล้ว โอกาสความผิดพลาดก็ย่อมน้อยตามไปด้วย..... อ่านแล้วได้ตรึกตรอง ใคร่ครวญส่วนที่ตัวเองขาดหายไป.....ด้วย
  • ขอบคุณค่ะ

                                             

สวัสดีครับ

การทักทาย ไหว้ ยิ้ม ทำได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ทำด้วยใจ ยิ่งมีความสุข

การดูแลผู้ปกครอง ผู้สูงวัย หากลูกหลานได้ดูแลก็ย่อมเป็นกุศลแด่ผู้กระทำ

แต่บางคนอยากทำ แต่อยู่ใกล้-ไกล มีภาระ ความรับผิดชอบ ความสะดวก อาจทำได้มากน้อย แตกต่างกัน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท