ปัจจัยบางประการที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์


ปัจจัยบางประการที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔

          การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่ออำนาจภายในตน  ความสามารถด้านเหตุผล  และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  กับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  และสร้างสมการพยากรณ์ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  โดยทีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔  จำนวน  ๓๕๓  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบวัดความเชื่ออำนาจภายในตน  แบบสอบถามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  แบบทดสอบความสามารถด้านเหตุผล  และแบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์  แบบวัดความเชื่ออำนาจภายในตนมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา  มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่  .๘๐  ถึง  ๑  มีความเชื่อมั่นเท่ากับ  .๘๒๓  แบบสอบถามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่  .๘๐  ถึง  ๑  มีความเชื่อมั่นเท่ากับ  .๗๙๓  แบบทดสอบความสามารถด้านเหตุผล  มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่  .๘๐  ถึง  ๑  มีความเชื่อมั่นเท่ากับ  .๗๙๕  และแบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่  .๘๐  ถึง  ๑  มีความเชื่อมั่นเท่ากับ  .๘๙๙ 

           ผลการศึกษาพบว่าความเชื่ออำนาจภายในตน  ความสามารถด้านเหตุผล  และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับความสามารถในการคิดวิเคราะห์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .๐๑  มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ  .๙๗๕  .๙๐๕  และ  .๙๙๐  ตามลำดับ  มีตัวพยากรณ์ที่ดีในการพยากรณ์ความสามารถในการคิดวิเคราะห์  คือ  การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  ความเชื่ออำนาจภายในตน  และความสามารถด้านเหตุผล  โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ  เท่ากับ  .๙๙๑  มีประสิทธิภาพในการพยากรณ์ได้  ร้อยละ  ๙๘.๒ 

หมายเลขบันทึก: 415300เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจ...นักเรียนสมัยนี้คิดไม่ค่อยเป็น เพราะครูยังคิดไม่ได้ว่าจะสอนยังไงให้เด็กคิดเป็น หรือถ้าคิดได้ก็ไม่ไกลจากหัวแม่เท้าเท่าไหร่ เพราะตอนนี้ครูมัวแต่นึกถึงเงินเป็นตัวตั้งและหลักใหญ่ของชีวิต ซึ่งเป็นความจริงของชีวิตที่ปฏิเสธไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท