ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๔๕. ไม่โลภปลอดภัย


 
          คืนวันที่ ๒๖ พ.ย. ๕๓ ในงานเลี้ยงปาร์ตี้ฝ่ายบริหารกับกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น   ผู้บริหารท่านหนึ่งเล่าว่า ใน ๒ – ๓ เดือนมานี้ มีคดีแก๊งค์ต้มตุ๋นชาวไนจีเรีย ตุ๋นสาวใหญ่ของไทย ให้โอนเงินให้ ถึง ๒๙ คดี

          ที่น่าแปลกใจคือหลายคนเป็นถึง ด็อกเตอร์ หรืออาจารย์มหาวิทยาลัย และสูญเงินหลายหมื่นหรือเป็นแสน

          เรื่องจะเริ่มด้วยการทำความรู้จักกันทาง อินเทอร์เน็ต   ฝ่ายคนร้ายทำตัวเป็นฝรั่ง ลูกเศรษฐี การศึกษาดี   สร้างความชอบพอกันทาง อินเทอร์เน็ต จนถึงขอแต่งงาน   และเดินทางมาเมืองไทยเพื่อมาแต่งงาน   เอาสมบัติรวมทั้งแหวนเพชรมาด้วย  

          พอมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิก็โดนจับ ต้องจ่ายภาษีสิ่งของที่เอาติดตัวมา   แต่ไม่มีเงินสด   จึงต้องโทรศัพท์ขอยืมว่าที่ภรรยาก่อน ครั้งแรกอาจจะ ๕ หมื่น   ให้โอนเข้าบัญชีหมายเลข ...   เมื่อโอนให้ครั้งแรก ครั้งที่ ๒ ก็ตามมา เช่นอีก ๓ หมื่น 

          แปลก ที่ว่าที่เจ้าสาวไม่สงสัย ว่าเศรษฐีมีบัญชีธนาคาร แต่ไม่มีเงินได้อย่างไร
เขาบอกว่า วายร้ายนี้ทำงานเป็นทีม ๓ คน   หนึ่งคนอยู่ที่มาเลเซีย อีก ๒ คนอยู่ในประเทศไทย

         นอกจากนั้นก็มีคดีต้มตุ๋นคนมีฐานะ ด้วยเรื่องราวของโชคมหาศาล   แต่จะต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมเล็กน้อย เช่น สองสามหมื่นบาท เพื่อดำเนินการเอาเงินออกมา   และคนที่โดนต้มก็ไม่ใช่คนธรรมดา เป็นคนมีการศึกษาสูง ฐานะดี   ซึ่งเรื่องแบบนี้ผมได้รับบ่อย พออ่านไป ๒ – ๓ ประโยคก็ delete ทิ้ง   ไม่เสียเวลาอ่านให้มันกล่อม 

         เราคุยกันว่านักต้มตุ๋นเหล่านี้หากินกับจุดอ่อนคือความโลภของคน   แปลกที่ความโลภมันสามารถเอาชนะปัญญาที่มีอยู่มากมายได้โดยง่าย   ผมเข้าใจว่าวายร้ายเหล่านี้มีทักษะในการลองแหย่ หากเหยื่อเริ่มตอด ก็มีวิธีล่อต่อ ให้ความโลภค่อยๆ เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว   ผมเดาว่าคนบางคนความโลภมันพลุ่งพล่านง่าย   กลบสติและปัญญาไปหมดสิ้น   จึงโดนหลอก

วิจารณ์ พานิช
๒๗ พ.ย. ๕๓
เชียงใหม่
      

หมายเลขบันทึก: 415049เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2010 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาอ่านหาความรู้ครับ และขอคุณพระคุ้มครองตลอดปี2554 นะครับ


การเล่นกับความโลภของคน คือพูดไปเรื่อย ๆ หาช่องโหว่ไปเรื่อย ๆ เหมือนกับการโฆษณาในทีวี ตอนแรกดูก็เฉย ๆ แต่พอดูบ่อย ๆ เข้าจิตใต้สำนึกก็ค่อย ๆ เริ่มคล้อยตามนั้น ทำให้คนถูกหลอกได้ง่าย การจะเอาชนะความโลภต้องกำจัดความอยาก (ตัณหา) ของตัวเราเองให้ได้เสียก่อน การจะกำจัดความอยากนั้นต้องมี สติ ความรู้ตัวอยู่เสมอ...

จริงด้วยค่ะ โลภ เป็นอันตราย

ความโลภ ไม่ได้หมายถึงเงินทองอย่างเดียว เรามักคิดถึงแค่โลภในเรื่องลาภยศเงินทองทรัพย์สินเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว ความโลภมีลักษณะเป็นอะไรก็ได้ที่เราต้องการให้มีมาก ๆ มีไว้เพื่อตนเอง ไม่ว่าจะมีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ตาม เรียกว่าความโลภทั้งสิ้น

ความโลภระดับต้น เป็นความโลภในระดับปกติ ความโลภในเงินทอง ทรัพย์สิน ผลประโยชน์สิทธิประโยชน์ที่เป็นวัตถุ

ความโลภระดับกลาง คือความโลภใน ลาภ ยศ ชื่อเสียง ความโลภประเภทนี้ คือความปรารถนาอยากให้เกิดผลสำเร็จในการปฏิบัติ เล็งผลเลิศในการปฏิบัติ ในใจล้วนเต็มไปด้วยความคาดหวัง รวมทั้งความต้องการให้คนอื่นยอมรับในตนเองในเชิงปริมาณด้วย ความโลภประเภทนี้จึงเรียกว่าความโลภโดยไม่รู้ตัว

 ดังนั้น การจะสำรวจจนมองเห็นความโลภให้ครบทุกด้าน จำเป็นต้องใช้ไหวพริบ หมั่นสังเกตความคิดของเราเสมอ โดยให้สังเกตว่า ความโลภของเราเข้าสู่ความโลภระดับกลางหรือระดับสูงหรือไม่ ปกติความโลภระดับกลางจะมาพร้อมกับเจตนาให้ผู้อื่นยอมรับ

การวัดผลสำเร็จในเชิงปริมาณ ย่อมมีความสุ่มเสี่ยงก็ให้เกิดความโลภได้ สิ่งที่ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นความโลภประเภทใดก็ตาม ให้เราคอยดูคอยสังเกตและรับรู้ผลเชิงปริมาณเท่านั้น อย่าก่อให้เกิดความอยากขึ้นมา หากเราสามารถเอาชนะความอยากได้อย่างแท้จริง เราก็สามารถหลุดความโลภขั้นพื้นฐาน ความโลภในชื่อเสียง

 http://www.dhumma.net/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท