กศน.อำเภอมัญจาคีรีเข้าร่วมพิธีประชุมเพลิงสรีระหลวงปู่เขี่ยม โสรโย...และนมัสการพระธาตุเจดีย์มัญจาคีรีศรีโสรโย (วัดป่าบ้านขุมดิน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น)...กระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างจิตสำนึกทางธรรม(18 ธ.ค. 2553)


หลวงปู่เขี่ยมโสรโย และพระธาตุเจดีย์มัญจาคีรีศรีโสรโย วัดป่าบ้านขุมดิน จ.ขอนแก่น

          เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2553 ผมและคณะครู กศน.อำเภอมัญจาคีรีได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีประชุมเพลิงสรีระหลวงปู่เขี่ยม โสรโย (อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำขาม อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร)ผู้เป็นศิษย์หลวงปู่ฝั้น อาจาโร และเป็นผู้ริเริ่มสร้าง”พระธาตุเจดีย์มัญจาคีรีศรีโสรโย” ณ วัดบ้านป่าขุมดิน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งมีองค์พระธาตุสูงจากพื้นถึงยอด 60 เมตร ฐานกว้าง 97 เมตร ใหญ่ที่สุดในจังหวัดขอนแก่น (ขณะนี้สร้างเสร็จแล้ว สูงเด่นเป็นสง่า สีขาวบริสุทธิ์ น่าเลื่อมใสศรัทธาเป็นยิ่งนัก)

          วันที่ 18 ธันวาคม 2553 ในเวลาตอนเช้า ในบริเวณพิธีฯเนืองแน่นไปด้วยผู้คนจากทุกสารทิศต่างมีจิตใจทำบุญสร้างกุศลหลั่งไหลกันเข้ามาเป็นจำนวนมาก และต่างก็มาออกโรงทานทำบุญกันเป็นโรงทานที่ยาวเหยียดและตั้งอยู่ทุกหนทุกแห่งภายในบริเวณวัดฯ  ทั้งผู้ให้และผู้รับ รวมทั้งมีพระภิกษุสงฆ์เป็นจำนวนมากเข้าร่วมพิธีครั้งนี้

          "หลวงปู่เขี่ยมโสรโย เป็นพระที่มีศีลาจารวัตรงดงาม กล่าวคือ เป็นผู้ที่มีศีลบริสุทธิ์ เคร่งครัดในธรรมวินัย พากเพียรปฏิบัติภาวนาเพื่อความบริสุทธิ์แห่งจิต ทุ่มเทเผยแผ่พระพุทธศาสนาและงานด้านสาธารณประโยชน์"

        คณะครู กศน.อำเภอมัญจาคีรีและนักศึกษา กศน. ได้พากันร่วมทำบุญโดยการออกแรงเข้าไปช่วยจัดเต้นท์ผูกผ้า และร่วมออกโรงทานไอศกรีม จำนวน 4 ถังใหญ่ รวมทั้งแจกน้ำดื่มขวดและถ้วย พร้อมทั้งเป็นให้บริการ อิ่มบุญมากไปตามๆกัน นอกจากนั้นยังได้ร่วมกันไปช่วยเสริฟน้ำในเต้นท์พิธีอีกด้วย

          ในตอนบ่าย มีพระเถระแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ และมีพิธีทอดผ้ามหาบังสุกุล เสร็จแล้วพระภิกษุสงฆ์และประชาชนนำดอกไม้จันทร์ขึ้นวางบนปะรำพิธีฯ เมื่อลงมาข้างล่างได้รับหนังสือ ชื่อว่า “ชีวิตและปฏิปทา พระเขี่ยม โสรโย”   แจกคนละ 1 เล่ม ซึ่งเป็นหนังสือรวบรวมประวัติ พระธรรมเทศนาของท่าน เพื่อหวังให้เป็นคติธรรมสำหรับการดำเนินชีวิตแลการประพฤติปฏิบัติ

          วัดป่าบ้านขุมดิน ซึ่งมี “หลวงปู่เขี่ยม และ พระธาตุเจดีย์มัญจาคีรีศรีโสรโย” จะเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอมัญจาคีรี และจังหวัดขอนแก่นต่อไป ซึ่งผู้คนจะเดินทางมาเรียนรู้และนำธรรมะที่ได้ไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวัน

          การที่คณะครู กศน.และนักศึกษา กศน.ได้เข้าร่วมพิธีฯด้วยจิตใจบุญ ออกโรงทานและทำตัวเป็นผู้ให้ทาน ตลอดจนนมัสการพระธาตุเจดีย์ฯ  ร่วมเรียนรู้ อ่านหนังสือ “ชีวิตและปฏิทา พระเขี่ยมโสรโย” และจดจำคำสอนของท่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน...นี่คือ กระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างจิตสำนึกทางธรรม..โดยแท้จริง

 

“คิดดี พูดดี ทำดี...ทุกอย่างก็จะดี”

                            โสรโยวาท

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 414749เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

...นมัสการพระธาตุเจดีย์ศรีโสรโย...ณ วัดบ้านป่าขุมดิน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งมีองค์พระธาตุสูงจากพื้นถึงยอด 60 เมตร ฐานกว้าง 97 เมตร ใหญ่ที่สุดในจังหวัดขอนแก่น

 

 

...รูปภาพ หลวงปู่เขี่ยม โสรโย...ศิษย์หลวงปู่ฝั้น อาจาโร พระผู้เป็นเนื้อนาบุญของโลก...(รูปภาพจากอินเตอร์เน็ต)

 

พิธีตอนเย็นตื่นตา ตื่นใจมากเลยค่ะ ผู้คนมาร่วมงานเยอะกว่าตอนกลางวันอีกคะ มีการจุดโคมไฟ และจุดพุไฟ เท่ากับอายุของท่าน

น่าเสียดายน่ะค่ะที่พวกเราทุกคนไม่ได้อยู่ อยู่จนงานเลิกคนเยอะจริงๆ ขอบอก...

ขออนุโมทนา สาธุ ด้วยเห็นภาพอันเป็นแสงสว่างแห่งปัญญา ก็เลื่อมใสศรัทราหลวงปู่เขี่ยม โสรโยแล้วครับ ขอให้ดวงวิญญาณของท่านจงไปสู่แดนสุขาวดี พระนิพพาน...สาธุ...สาธุ...สาธุ

ผมไม่ได้ไปเพราะติดอบรม การทำใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ กศน.ตำบลครับ...

  • แวะมาทักทายค่ะ
  • สบายดีนะคะ
  • นำภาพกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนมาฝาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท