วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

จังหวัดร้อยเอ็ด ยกทีมประชาสัมพันธ์งานเทศกาลวันข้าวหอมมะลิโลก 1-2 ธันวาคม นี้ หน้าบึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด เดินหน้าเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดสู่ครัวโลกนายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด งานเทศกาลวันข้าวหอมมะลิโลก จ


เกษตร/ดินดี/ธรรมชาติ/ข้าวหอมมะลิ

จังหวัดร้อยเอ็ด ยกทีมประชาสัมพันธ์งานเทศกาลวันข้าวหอมมะลิโลก  1-2 ธันวาคม นี้ หน้าบึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด เดินหน้าเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดสู่ครัวโลก

นายสมศักดิ์  ขำทวีพรหม  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด  งานเทศกาลวันข้าวหอมมะลิโลก จ.ร้อยเอ็ด ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่  1-2 ธันวาคม 2553  นี้  บริเวณหน้าบึงพลาญชัยร้อยเอ็ด  เพื่อเป็นศูนย์การผลิตและจำหน่ายข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุด (หอมที่สุด อร่อยที่สุด)

 ของไทยสู่ครัวโลก โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ มีความหอมมากเป็นสองเท่า ภายหลังจากต้นข้าวเกิดความเครียดเนื่องจากดินเค็ม และเป็นดินทรายแห้งแล้ง ทำให้ข้าวขาดน้ำก่อนเวลาอันควร  จึงได้หลั่งสาร “อซิติน ไพโลลาย” จึงทำให้ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้อยเอ็ด อร่อยที่สุด  และเป็นจังหวัดเดียวของไทยที่กำหนดยุทธศาสตร์จังหวัดเป็นเมืองข้าวหอมมะลิสู่ครัวโลก ท่องเที่ยววิถีพุทธ สังคมสงบสุข


งานเทศกาลวันข้าวหอมมะลิโลก จ.ร้อยเอ็ด 1-2  ธันวาคม นี้ ภายในงานมีพิธีบูชาพระแม่โพสพ เทพเจ้าแห่งข้าว (ผู้ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่พืชพันธุ์ธัญญาหารเลี้ยงมนุษย์โลก)จนปัจจุบัน   รำเคียวเกี่ยวข้าว ขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ของบุญเบิกฟ้า กำเนิดพระแม่โพสพ การสู่ขวัญข้าว,ขบวนแฮกนา,ขบวนบั้งไฟ,บุญคูนลาน , การแสดงมนต์เสน่ห์วถีชีวิตแบบชนบทเขตทุ่งกุลาร้องให้  ,การแข่งขันตำข้าว , เป่าโหวด  , การประกวดธิดาข้าวหอมมะลิ ,

 ประกวดข้าวหอมมะลิ 105 ชิงแชมป์จังหวัด , ผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิส่งนอก , การจำหน่ายข้าวหอม ถนนสายข้าวหอมมะลิ และสินค้า OTOP การสัมมนาวิชาการ “อนาคตข้าวหอมมะลิไทยสู่ครัวโลก”  โดยวิทยากรจากสมาคมโรงสีข้าวไทย และหอการค้าไทย และผู้ประกอบการโรงสีข้าวและชาวนากลุ่มสหกรณ์กว่า 300  คน   , การจับคู่เจรจาธุรกิจการค้าการลงทุน  คาดว่ามีเงินสะพัดเกือบพันล้านบาท   นอกจากนั้นสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะไปท่องเที่ยวในงานดังกล่าว ยังสามารถไปทองเที่ยวชมอุโมงค์ปลาแห่งแรกของภาคอีสาน , บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดบึงพลาญชัย , พิสูจน์ร่องรอยเมืองสาเกตนคร เมืองเนรมิต เมื่อ 3,000 ปีที่วัดเหนือ , มหาเจดีย์ชัยมงคล ที่มีขนาดสูง 101 เมตร  โดยมีกำแพงเมืองจีนล้อมรอบ  3,500  เมตร

ที่อ.หนองพอก , บูโรพุทโธจำลอง ของไทยที่ อ.ศรีสมเด็จ  จ.ร้อยเอ็ด   1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่อินโดนีเซีย  ทั้งนี้ที่กล่าวมาไม่ใช่งบประมาณของทางราชการก่อสร้างแต่อย่างใด เป็นการสร้างโดยศรัทธาประชาชนจากทั่วประเทศร่วมบริจาคหรือเนรมิตขึ้นด้วยจิตและวิญญาน   ผู้สนใจ  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด  043-669004  ประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด  043-515374 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 411868เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2010 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท