ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 12 บ๊าย บาย ออฟชอร์ เก่าไป ใหม่มา.....


คลื่นลูกเก่าไป.....คลื่นลูกใหม่มา......

                อ่านชื่อเรื่องแล้วอย่าเพิ่งตกใจคิดว่าผู้เขียนจะลาออกจากงานนะคะ ยั๊ง....ยังไม่ลาออกแน่นอนค่ะ ชื่อเรื่องของบันทึกฉบับนี้มันมีที่มาจากในช่วงที่ผ่านมามีเพื่อนพนักงานหลายคนที่สนิทกันได้ลาออกจากที่ทำงานเดิม บ้างก็ย้ายบริษัทไปทำงานที่อื่น บ้างก็ลาออกเพื่อไปทำธุรกิจส่วนตัว และอีกหลายๆ เหตุผล วันนี้ผู้เขียนมีตัวอย่างความผูกพันกับบ้านหลังที่สอง (เรือขุดเจาะน้ำมัน) ของพี่คนหนึ่งมาเล่าให้ฟังกันค่ะ ก่อนที่พี่คนนี้จะลาออกจากที่ทำงาน ผู้เขียนมีโอกาสได้นั่งคุยกับพี่เขา ผู้เขียนถามพี่เขาว่า “รู้สึกอย่างไรบ้างที่จะย้ายออกจากบ้านหลังที่สองนี้แล้ว” พี่เขาตอบกลับมาว่า “รู้สึกเศร้าและใจหายมากที่ต้องจากบ้านหลังนี้ไปตลอด บางคืนก็นอนไม่หลับเลย” เหตุผลเพราะพี่เขาเคยทำงาน กิน นอน อยู่ในบ้านหลังนี้มาเป็นระยะเวลานานมากๆ แกเล่าว่าเริ่มทำงานตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ อายุ 20 กว่าปี จากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ก็รวมเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 20 ปีเห็นจะได้ เป็นธรรมดาที่ต้องรู้สึกอาลัย อาวรณ์ ถิ่นที่เคยอยู่อาศัย เมื่อต้องจากไป

                ผู้เขียนกับเพื่อนๆ ในเรือขุดเจาะน้ำมันก็เลยมีความคิดว่า เราน่าจะถ่ายรูปหมู่รวมกันหลายๆ คน เพื่อให้พี่เขาเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก เพราะปกติพวกเราก็ไม่ค่อยได้มีโอกาสถ่ายรูปรวมกันซักเท่าไหร่ วันนั้นจึงเป็นโอกาสดี จึงได้นัดหมายเพื่อนๆพนักงานที่ว่างจากงานหรือหลังจากเลิกทำงาน ไปพร้อมกัน ณ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนชั้นดาดฟ้าเรือ เพื่อมาถ่ายรูปรวมกัน มีตัวอย่างรูปถ่ายมาให้ดูด้วยค่ะ

ปิดท้ายด้วยภาพวิวรุ้งกินน้ำนะคะ จะเห็นได้บ่อยช่วงหลังฝนตกค่ะ

                สองสามเดือนหลังจากพี่คนนั้นได้ลาออกจากงานไปเรียบร้อยแล้ว ผู้เขียนก็ได้มีโอกาสได้สอบถามความเป็นไปของการใช้ชีวิตการทำงานบนฝั่งว่าเป็นอย่างไรบ้าง ก็ได้ความกลับมาว่าแรกๆ ก็รู้สึกเหงาๆ เหมือนชีวิตขาดหายอะไรไปซักอย่าง คิดถึงเพื่อนๆ ที่ทำงานมาด้วยกัน แต่ตอนนี้รู้สึกมีความสุขกับชีวิตการทำงานบนฝั่งแล้ว เพราะสามารถเดินทางไปไหนมาได้ตลอดเวลา ไม่ต้องมาติด (คุก) อยู่ในทะเลเหมือนกับพวกเรา :) อืม....ในเมื่อชีวิตไม่สิ้นก็ดิ้นกันต่อไป และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดนะคะ...

คำสำคัญ (Tags): #offshore#ออฟชอร์
หมายเลขบันทึก: 411369เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2010 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เรื่องน่าตื่นเต้นดี ในชีวิตก็ไม่รู้จะมีสักกี่คนที่ใช้ชีวิตอยู่กลางทะเลได้อึดขนาดนี้...

ติดตามมานานไม่เคยโพสซะที วันนี้ขอลองละกัน

สวัสดีครับ คุณ chopper ผมเป็นพนักงานบริษัทเหมือนกันครับ

แต่อยู่บนฝั่งอะ

สวัสดีค่ะคุณ magaretta ในทะเลมีเยอะนะคะที่ทำงานจนกว่าจะเกษียณกันไปข้างหนึ่งเลย

สวัสดีค่ะคุณเจษฎาภรณ์ เป็นพนักงานบริษัทอะไรเหรอคะ

ดีครับคุณ Chopper จากที่เคยถามคุณเรื่องตำแหน่ง Medic ปรากฏว่าไปสัมภาษณ์งานมาแล้ว Oh my god เค้ารับผมเข้าทำงาน >>> Shock ไปเลยเพราะไม่คิดว่าจะเร็วแบบนี้, บริษัท ISOS แต่เค้า Inter จริงๆ เพราะฝรั่งสัมภาษณ์เองเลย คงมีโอกาสได้สวัสดีกานนะครับ แต่ผมก็คงเป็น Newbie ต้อง train อีกเยอะ, ลูกสงขลานครินทร์เลือดสีเดียวกัน

ขอแสดงความยินดีกับน้อง Tada ด้วยนะคะ หวังว่าคงจะได้เจอกันบ้างนะคะ เพราะบริษัท ISOS ส่ง Medic มาประจำเรือขุดเจาะน้ำมันที่พี่ทำงานอยู่ด้วยค่ะ

ขอบคุณครับ แต่ผมงงกับองค์กรเค้าจริงๆ นึกจะเอาก็เอาเราขึ้นมาทันทีแถมไม่ให้ทางเลือกด้วย เอาหรือไม่เอา ที่ทำงานเก่าเลยไม่จ่ายเงินเดือนไปเลยนี่อ่า จนเลย

สวัสดัคับพี่ Chopper ผมเข้ามาอ่านกระทู้ของพี่บ่อยมาก แต่ไม่เคยมีโอกาสเม้นท์ซักที พี่เป็นคนที่เล่าเรื่องได้เห็นภาพมาก อยากลง Offshore แบบพี่บ้างจัง แต่ตอนนี้ผมยัง Training อยู่ที่ Gagie Corporation S.A อยู่เลย ไม่รู้พี่จะรู้จักรึป่าวนะคับ ไม่รู้ว่าชีวิตการทำงานจะมีโอกาสได้ลงทะเลรึป่าวนะ อิอิ ถ้าว่างๆก็แวะมาเขียนบล๊อกให้อ่านใหม่นะคับ ปล.take care yourself ด้วยนะคับ...

สวัสดีค่ะน้อง tiyah

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาติดตามอ่านบล็อคของพี่ เดี๋ยวว่างๆ จะเขียนเพิ่มค่ะ หวังว่าน้องคงจะได้ลงทำงานออฟชอร์ในเร็ววันนี้นะคะ โชคดีค่ะ

เก่าไปใหม่มาว่างั้น

คุณมล อยากรู้เรื่องการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ของพนักงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมันใช่มั๊ยคะ เดี๋ยวว่างๆ จะมาเล่าให้ฟังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท