น่านน้ำแห่งความ รัก (Love Ocean)


น่าน้ำแห่งความรัก การดำเนินธุรกิจแนวใหม่ โดยไม่เน้นกลยุทธ์

แนวคิดใน การบริหารธุรกิจในปัจจุบันที่เรียกว่า น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean) คือการทำ ธุรกิจที่มีนวัตกรรมใหม่ๆซึ่งมีความแตกต่างของ ผลิตภัณฑ์ และบริการต่างออกไปจากธุรกิจเดิม ๆที่เต็มไป ด้วยการแข่งขันเปรียบเหมือนกับการแล่นเรือไป สู่ทะเลที่มีน่านน้ำสีครามซึ่งเป็นทะเลที่มีความสงบ เปรียบ เทียบได้กับการทำธุรกิจที่มีความสงบปลอดจากการแข่งขัน ทำให้ ธุรกิจเหล่านั้นสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้เป็นอย่างดี

โดยน่านน้ำสีครามนี้มีความแตก ต่างจากน่านน้ำสีเลือด(Red Ocean) ซึ่งเป็นการประกอบธุรกิจที่เต็ม ไปด้วย การแข่งขันมุ่งที่จะเอาชนะคู่แข่งขัน ธุรกิจ ต่าง ๆ ที่อยู่ในน่านน้ำสีเลือดนี้จะใช้กลยุทธ์ในการลด แลก แจก แถมจนเพื่อ ทำให้ธุรกิจสามารถแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดให้มากที่สุดทำให้ ธุรกิจเหล่านั้นประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ ได้รับผล ตอบแทนต่ำลงต้นทุนต่าง ๆ สูงขึ้น จนในที่สุดธุรกิจเหล่านี้จะไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้

สำหรับธุรกิจที่ดำเนินงาน โดยใช้ แนวคิดน่านน้ำสีขาว (White Ocean)หรือธุรกิจที่ดำเนินงาน โดยใช้หลักธรรมาภิบาล (Good Governance)หรือหลักบรรษัทภิบาล (Corporate Governance)คือดำเนินธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา มีความรับผิดชอบต่อสังคม(Corporate Social Responsibility) ยึดหลักในการประกอบธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณ ที่เหมาะสม

การดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะนำเอา Blue Ocean, Red Ocean หรือ White Ocean มาใช้ในการประกอบธุรกิจ ใน ปัจจุบันนั้นอาจยังไม่เพียงพอเพราะการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ นั้นผู้ ประกอบธุรกิจควรที่จะต้องประกอบธุรกิจด้วยความรัก หรือเป็น การนำเอา
Love Ocean หรือน่าน น้ำแห่งความรัก มาใช้ใน การดำเนินธุรกิจ

ใน Love Ocean นั้นจะมุ่งในประเด็นที่ว่าความรัก นั้นเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมี ความบริสุทธิ์ความรักจะ ทำให้การกระทำใด ๆ ก็ตามชนะทุก ๆสิ่งและความ รักจะเป็นสิ่งที่ไม่มีวันที่จะสูญสิ้นไป ดังนั้นพื้นฐาน ของการดำเนินธุรกิจ ตามแนวทาง Love Oceanเป็นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบของ พ่อ และแม่ ที่มีต่อลูก พ่อค้า และแม่ค้าต้อง ปฏิบัติต่อลูกค้า เช่นเดียวกับพ่อและแม่ที่ ปฏิบัติต่อลูกเป็นความ รักที่เป็นพื้นฐาน ปราศจาก เล่ห์เหลี่ยม ไม่มีการแข่งขันมีแต่การพัฒนา ไม่มีกลยุทธ์ ไม่มี ยุทธศาสตร์มีแต่ความ รักแบบพ่อและแม่ที่มีต่อลูก กระทำดี ให้กันอย่างสม่ำเสมอ

การนำคำว่ากลยุทธ์ และ ยุทธศาสตร์มาใช้ในการทำธุรกิจนั้นอาจไม่เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะคำว่า กลยุทธ์ นั้นประกอบด้วยคำว่า กลเปรียบเสมือนการเล่นกล ซ่อนเงื่อน และคำว่า ยุทธ์ซึ่งใช้ ในคำว่ายุทธศาสตร์ด้วย โดยทั้งคำว่า ยุทธ์ และ ยุทธศาสตร์นั้นเป็นคำที่มักใช้ในสนามรบ เป็นสิ่งที่ทำเพื่อการเอาชนะ ช่วงชิงซึ่งจะส่ง ผลให้ลูกค้าไม่ได้รับความจริงใจ ตกเป็น เหยื่อให้กับธุรกิจเป็นผู้ที่ถูกล่า และเป็นเพียงแต่ส่วน หนึ่งใน เกมธุรกิจเท่านั้น

การดำเนินธุรกิจตามแนวคิด Love Ocean จะเป็นการดำเนินธุรกิจด้วยความรัก คือ ธุรกิจต่าง ๆ ต้อง ปฏิบัติตนเป็นเหมือนพ่อและแม่ของลูกค้า ซึ่ง เปรียบเสมือนลูกนั่นเองด้วยความรักจะทำให้ ธุรกิจต่าง ๆ นั้น ดำเนินการด้วยใจที่ยิ่งใหญ่และบริสุทธิ์ต่อ ลูกค้า ลูกน้อง คู่ค้า และคน อื่น ๆ ด้วยความรักแบบนี้จะทำให้ธุรกิจต่าง ๆ มีความรัก ต่อผู้อื่น

ธุรกิจที่ใช้ Love Ocean จะรักลูกค้าเหมือนลูกจะขายสินค้าและบริการให้กับลูกค้าที่มี คุณภาพดี เปรียบ เสมือนพ่อและแม่จะมอบสิ่ง ของต่าง ๆ ที่ดีให้กับลูก และ ธุรกิจแบบนี้จะดูแลลูกน้องหรือ พนักงานในบริษัทด้วยความห่วงใยและจริงใจ ใช้ความ รักแทนคำสั่งความรัก อยู่เหนือกฎเกณฑ์ มีความเมตตา อยู่ เหนือคุณธรรมและจะดูแล คู่แข่งขัน เหมือนเพื่อคู่คิด ไม่มอง คู่แข่งเป็นศัตรูแต่ต้อง รักศัตรู เพราะการที่มีคู่แข่งขันนั้นจะทำ ให้เรามีการพัฒนาเกิดขึ้น

ธุรกิจที่จะดำรงอยู่ได้ด้วยความ ยั่งยืน ในอนาคตจึงเป็นธุรกิจที่มีความรักเป็นที่ตั้ง เพราะ"ความรัก.....ชนะทุก สิ่ง"

 

ที่มา: "น่าน้ำแห่งความรัก (Principles of Love Ocean)" ผู้เขียน ประเสริฐ เพชรชื่นสกุล ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ ดร.ชูเกียรติ ชัยบุญศรี และดร.รังสรรค์ สุกันทา สำนักพิมพ์ เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า ISBN: 9786165590105 (พิมพ์ครั้งที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553)

หมายเลขบันทึก: 411258เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท