ลักษณะการนำสื่อ ICT ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้


ลักษณะการนำสื่อ ICT ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้

ลักษณะการนำสื่อ ICT ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้

อานนท์  สายคำฟู

การใช้สื่อ ICT ในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนนั้น มีมากมายหลายรูปแบบ ในกรณีนี้จะนำเสนอในส่วนที่เป็นประสบการณ์ที่เคยนำสื่อ ICT  มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของครู ใน 2 ลักษณะ  ดังนี้

                1.   ครูผู้สอนสอนโดยใช้ ICT มาเป็นเครื่องมือประกอบการจัดการเรียนรู้

2.  ครูผู้สอนสอนให้นักเรียน เรียนรู้การใช้ ICT และการ ติดต่อสื่อสารด้วย ICT  โดยตรง

 

1.   สอนโดยใช้ ICT มาเป็นเครื่องมือประกอบการสอน

ในกรณีนี้ครูจะนำสื่อ ICT ถ่ายทอดเนื้อหา สาระ ออกแบบการจัดการเรียนรู้  และเป็นเครื่องมือประกอบการสอน ในรายวิชาต่าง ๆ  โดยให้นักเรียนได้  ศึกษาหาความรู้ สร้างองค์ความรู้ และเรียนรู้องค์ความรู้ต่างๆ  ผ่านสื่อ ICT  ที่ครูผลิตขึ้นเอง นักเรียนผลิต  ครูและนักเรียนร่วมกันผลิต หรือนำเอาสื่อ ICTที่มีอยู่โดยทั่วไปที่ได้จากการสืบค้นจากอินเทอร์เน็ต  การจัดซื้อจัดหา จากเงินงบประมาณ  เงินนอกงบประมาณ   หรือยืมจากเพื่อนครูมาใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนของตนเอง  อีกทั้ง หมายความถึงการที่ครูได้นำสื่อ ICT  ที่ได้จากการรวบรวมสื่อ ICT  รูปแบบต่าง ๆ  มาออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้ใหม่อย่างเป็นขั้นตอนแล้วให้นักเรียนเข้าไปศึกษาหาความรู้นั้น และทำการวัดประเมินผล ทั้งในลักษณะ ระบบออนไลน์ หรือระบบออฟไลน์   ดังต่อไปนี้

1.1  สอนโดยนำสื่อ ICT  มาถ่ายทอดองค์ความรู้และสาระเนื้อหาวิชา เพื่อใช้ประกอบการสอนในแต่ละรายวิชา ในลักษณะ ต่างๆ   เช่น  การนำเสนอเนื้อหาผ่านโปรแกรมนำเสนอ(Presentation),   สื่อวิดีทัศน์ (VDO), สื่อ Electronic อื่น ๆ ได้แก่ E –book,  LO (Learning Objects),  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI),  Course ware รวมทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่อื่นๆ แล้วแต่จะเรียก ฯลฯ   ลักษณะสื่อ ICT ในปัจจุบัน ควรมีลักษณะ ที่มีขนาดของแฟ้มข้อมูล (file) ที่มีขนาดเล็ก ซึ่งสามารถออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต  และเข้าถึงสื่อ ได้อย่างรวดเร็ว

1.2 นำสื่อหรือแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ที่ได้จากการผลิต การสืบค้น หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์  อื่น ๆ มาออกแบบการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ E-Learning Courseware ด้วยระบบการจัดการ LMS (Learning Management System) ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต   ในลักษณะนี้ ผู้สอนอาจออกแบบให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง  มีการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ในเนื้อหาวิชานั้น ๆ ได้โดยไม่ได้พบปะกับครูผู้สอนหรืออาจมาพบปะเป็นครั้งคราวก็ได้  หากนักเรียนเกิดมีปัญหาในการเรียนรู้อาจใช้ กระดานข่าว (web board),  Twitter, Hi 5, Face book, E-mail,  โทรศัพท์ในการติดต่อเพื่อสอบถามและแก้ไขปัญหากับครูผู้สอน

1.3  ครูผู้สอนนำ ICT เป็นเครื่องมือในการจัดเตรียมสื่อการเรียนการสอน  เช่น  นำ ICT มาช่วยในการทำเอกสาร บัตรงาน ใบความรู้  โดยการค้นหาแหล่งเรียนรู้และข้อมูล จากInternet    เป็นต้น

2.  ครูผู้สอนสอนให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ ICT และการ ติดต่อสื่อสารด้วย ICT  โดยตรง

ครูสอนโดยนำเอา ICT เป็นสื่อที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้โดยตรง ได้แก่

2.1  สอนให้นักเรียนใช้ ICT โดยตรง มักจะปรากฏในรายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี และวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งผู้สอนสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องหลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด ในกรณีนี้ผู้สอนจะต้องทำการวิเคราะห์หลักสูตรและจัดสาระและกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้วิธีการใช้โปรแกรมต่าง ๆ จนสามารถใช้งานและผลิตผลงานจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้  ซึ่งครูอาจออกแบบการวัดประเมินผลจากการสร้างผลงานของนักเรียนโดยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สร้างสรรค์ผลงานตามแนวคิด และวิธีการของตนเอง อย่างอิสระแล้วสร้างชิ้นงานของตนเอง ในลักษณะ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ    โดยครูเป็นผู้ให้คำปรึกษาแนะนำ และทำการประเมินในลักษณะผลงานนักเรียน เป็นงานเดี่ยว  งานกลุ่ม หรือแม้กระทั่งประเมินผลร่วมกันกับครูท่านอื่น โดยมีการออกแบบการวัดประเมินผลร่วมกันในลักษณะบูรณาการ ระหว่าง ครูสอนเทคโนโลยี กับครูสอนสาระอื่น  โดยให้นักเรียนได้มีโอกาสสร้างชิ้นงานจากสิ่งที่ตนสนใจ และนำไปปรึกษาอาจารย์ผู้สอนในเนื้อสาระนั้น ๆ  ในกรณีนี้ครูควรมีการวางแผนในการประเมินผลและสร้างข้อตกลงร่วมกันกับครูท่านอื่นในระดับชั้นที่ตนสอน  ผลงานอาจจัดทำในลักษณะ ที่ซับซ้อนน้อยในระดับพื้นฐาน ไปจนถึงระดับสูง ได้แก่  การจัดทำรายงานด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ  โปรแกรมตารางคำนวณ โปรแกรมฐานข้อมูล  การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์   และการสร้างผลงานด้วยโปรแกรมประยุกต์อื่น ๆ เช่น หนังสืออิเล็กทรอนิกส์  (E-Book)  Web Pages  รายการโทรทัศน์ Animations  CAI  WBI ฯลฯ เป็นต้น

2.2 ครูผู้สอน สอนให้นักเรียนสามารถใช้เครื่องมือในการติดต่อสื่อสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ต แล้วครูนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ และติดต่อกับผู้เรียน ได้แก่ การสืบค้นข้อมูล  Search Engine,  E-mail, Twitter,  Hi5,  Face book, Twitter,  Blocker ฯลฯ

2.3  สอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติแต่มีการและประเมินผลงานด้าน ICT ซึ่งนักเรียนมีความสามารถในการใช้งานสื่อ ICT โดยได้เรียนรู้การใช้งานโปรแกรมต่างๆ มาแล้วในวิชาคอมพิวเตอร์  ได้แก่ การจัดกิจกรรมรายวิชาวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนค้นหาประวัตินักวิทยาศาสตร์ จากอินเทอร์เน็ตและทำการประเมินผลด้วยการให้นักเรียนจัดทำรายงานด้วยโปรแกรมจัดทำเอกสารสำนักงานต่าง ๆ นำเสนอเนื้อหาผ่านโปรแกรม Presentation ต่าง ๆ  หรือจัดทำเป็น Animation,  E-book, VDO, WebPages  หรือรูปแบบอื่นใด แล้วครูก็ประเมินผลการดำเนินงานตามสาระ เนื้อหาและข้อมูลที่นักเรียนได้นำเสนอ  เป็นต้น

 

แนวทางการนำสื่อICTไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ 

                แนวทางในการนำสื่อ ICT ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้นั้น ประกอบไปด้วยขั้นตอนต่างๆ 7 ขั้นตอน  ดังนี้

ขั้นที่ 1  ศึกษาและวิเคราะห์เนื้อหา /ปัญหาการเรียนการรู้เกิดจากอะไร 

ขั้นที่ 2 สำรวจสื่อการเรียนการรู้

ขั้นที่ 3 วิเคราะห์เลือกสื่อ ICT

ขั้นที่ 4 เตรียมสภาพแวดล้อมให้พร้อมที่จะนำสื่อ ICT ไปใช้งาน

ขั้นที่ 5 นำสื่อ ICT ไปใช้งาน

ขั้นที่ 6 ประเมินผลการใช้

ขั้นที่ 7 สรุปผลการใช้

 

ขั้นที่ 1  ศึกษาและวิเคราะห์เนื้อหา /ปัญหาการเรียนการรู้เกิดจากอะไร   

                เป็นขั้นตอนของการศึกษาสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนว่าระหว่างการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในห้องเรียนเกิดปัญหาใด นักเรียนไม่สามารถเรียนรู้หรือเรียนรู้แล้วไม่สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เพราะสาเหตุใดเกิดจากกระบวนการเรียนรู้ใด เช่น กระบวนการถ่ายทอดความรู้ กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน เนื้อหาที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ หรือสื่อการเรียนรู้ เป็นต้น  ครูจะต้องพิจารณาให้เห็นปัญหาอย่างแท้จริง หากเกิดจากกระบวนใดกระบวนการหนึ่ง หรือหลายกระบวนการ ครูจะสามารถนำสื่อไปใช้ในการแก้ไขปัญหาได้หรือไม่  หากนำไปใช้ได้จะต้องใช้สื่อประเภทใด สื่อจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร เนื้อหามากน้อยเท่าไหร่  จึงจะเหมาะสมกับเวลาเรียน  วัยของนักเรียน

 

ขั้นที่ 2 สำรวจสื่อการเรียนการรู้ 

                เมื่อทราบปัญหาและครูจะเลือกใช้สื่อในการเรียนรู้ไปแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูจะต้อง ทำการสำรวจว่ามีสื่อใดที่ตรงกับเนื้อหาสาระของบทเรียนที่จะสอน  ตนเอง และโรงเรียนมีสื่ออยู่หรือไม่ มีอยู่ในที่ใดบ้าง เป็นสื่อประเภทใด แต่ละประเภทมีกี่ชิ้น สามารถยังคงสภาพใช้งานได้ดีหรือไม่ หากสำรวจแล้วไม่มี จะมีความจำเป็นที่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่หรือไม่อย่างไร

 

ขั้นที่ 3 วิเคราะห์เลือกสื่อ ICT

                จากขั้นที่ 2 สำรวจสื่อการเรียนการรู้ ทำให้ครูได้ทราบว่ามีสื่ออะไร จำนวนเท่าไหร่ ที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้  ให้ครูจะต้องพิจารณาเลือกสื่อได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับวัยสติปัญญาของผู้เรียน เนื้อหาสาระของบทเรียนที่ทำการสอน และมีคุณภาพดีสามารถที่จะใช้งานได้  รวมทั้งพิจารณาว่าจะนำไปใช้ในขั้นใดของการจัดการเรียนรู้ เช่น ใช้นำเข้าสู่บทเรียน  ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้  ใช้ขยายความรู้  หรือใช้สรุปเนื้อหา เป็นต้น   

 

ขั้นที่ 4 เตรียมสภาพแวดล้อมให้พร้อมที่จะนำสื่อ ICT ไปใช้งาน 

                เมื่อได้สื่อที่จะนำไปสอนแล้ว ครูจะต้องไปเตรียมสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น  ห้องที่นำสื่อไปใช้  จะต้องใช้อุปกรณ์ประกอบอะไรบ้าง เช่น คอมพิวเตอร์จำนวนกี่ชุดมีสภาพใช้งานได้เท่ากับจำนวนผู้เรียนหรือไม่ หากไม่ครบจำนวนผู้เรียนจะต้องดำเนินการอย่างไร คอมพิวเตอร์มีศักยภาพรองรับการแสดงผลของสื่อ ICT ที่จะนำไปใช้หรือไม่  มีเครื่องฉายภาพ (LCD Projector) จอรับภาพหรือไม่ จะต้องใช้สื่อจำนวนกี่ชุด จะทำการคัดลอกลงในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนจะต้อเตรียมสภาพแวดล้อมให้พร้อมก่อนใช้งานจริง

 

ขั้นที่ 5 นำสื่อ ICT ไปใช้งาน 

หลังจากที่ได้ สื่อและจัดเตรียมสภาพแวดล้อมจนพร้อมที่จะใช้งานได้ ครูจะนำสื่อ ICT ไปใช้งานให้พิจารณาใช้สื่อ ICT อย่างคุ้มค่า เปิดโอกาสให้นักเรียนมีโอกาสศึกษา และได้รับความรู้จากสื่อ ICT         นั้น ๆ ด้วยตนเอง และได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้จากตัวสื่อ ICT ได้มากที่สุด

 

ขั้นที่ 6 ประเมินผลการใช้

                เมื่อนำไปสื่อไปใช้งานให้ครูพิจารณาประเมินผลการใช้งานอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ก่อนใช้งาน ระหว่างใช้งาน จนเสร็จสิ้นการใช้งานว่าเกิดปัญหาอะไร นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดหรือไม่ สื่อมีคุณภาพเป็นอย่างไร เหมาะสมกับนักเรียนหรือไม่ นักเรียนเรียนรู้ได้หมดทุกคนหรือไม่ ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จำเป็นที่ครูจะต้องประเมินผล และทบทวนว่าเกิดปัญหาขึ้นในขั้นตอนใดจะต้องแก้ไขอย่างไร

 

ขั้นที่ 7 สรุปผลการใช้ 

                ครูทำการสรุปผลข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลการใช้ ในขั้นตอนต่างๆ ตามขั้นตอนที่ 6 เพื่อพิจารณานำสื่อ ICT ไปใช้งานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 410627เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากได้แบบฉบับเต็มหาได้อย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท