สายด่วน ICT


 

 

กระทรวงไอซีทีเดินหน้าจัดตั้งโทรศัพท์สายด่วน 1212 พร้อม อีเมล [email protected] รับฟังเรื่องร้องเรียน-เบาะแสเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมจากภาคประชาชน เผยกระทรวงฯ สามารถดำเนินการกับเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลไม่เหมาะสม ผ่านทางศูนย์ ISOC แล้วประมาณ 11,138 URL
ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่าภายหลังจากกระทรวงไอซีทีได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอด ภัยอินเทอร์เน็ต หรือ Internet Security Operation Center : ISOC เพื่อเป็นศูนย์กลางการประสานงานของหน่วยงานต่างๆ โดยมีเครือข่ายความร่วมมือทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และระดับท้องถิ่น ในการป้องกันและปราบปรามการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมายและไม่เหมาะสม ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยปัจจุบันกระทรวงฯ สามารถดำเนินการกับเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลไม่เหมาะสมต่างๆ ผ่านทางศูนย์ ISOC แล้วประมาณ 11,138 URL แบ่งเป็นเว็บไซต์ที่กระทบต่อความมั่นคง 8,314 URL เว็บไซต์ที่เผยแพร่ซึ่งข้อมูลเข้าข่ายลามกอนาจาร 2,752 URL และเว็บไซต์เกมการพนัน 72 URL

แต่เนื่องจากมีเว็บไซต์ไม่เหมาะสมมีเป็นจำนวนมากวิธีการที่จะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพในการดำเนินการกับเว็บไซต์เหล่านั้นก็คือ การสร้างความร่วมมือกับภาคประชาชน โดยการรับฟังข้อมูลต่างๆ จากประชาชนที่มีเบาะแสเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม กระทรวงฯ จึงได้จัดตั้งโทรศัพท์สายด่วน 1212 จำนวน 5 คู่สาย เพื่อรับฟังเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชน โดยศูนย์ปฏิบัติการสายด่วน 1212 นี้จะตั้งอยู่ที่เดียวกับศูนย์ ISOC ซึ่งนอกจากสายด่วนแล้วกระทรวงฯ ยังจัดทำอีเมลรับแจ้งข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต คือ [email protected] ด้วย

การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ภาครัฐได้รับรู้ถึงข้อมูลบางอย่างที่บุคลากรภาค รัฐอาจจะไม่สามารถดูได้อย่างทั่วถึง กระทรวงฯ จึงต้องการประชาสัมพันธ์ช่องทางแจ้งเหตุทั้งสายด่วน 1212 และอีเมล [email protected] นี้ให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งได้ขอความร่วมมือไปยังนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อที่กำกับดูแลด้วยอีกทางหนึ่ง

สำหรับการดำเนินงานผ่านสายตรงดังกล่าวนั้น เมื่อประชาชนร้องเรียนเข้ามา หรือมีผู้แจ้งเบาะแสต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่จะทำการบันทึกไว้ แล้วแบ่งหมวดหมู่ตามภารกิจของศูนย์ ISOC คือ ความมั่นคง ศีลธรรมวัฒนธรรม และเกมการพนัน เมื่อได้รับข้อมูลแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการนำข้อมูลดังกล่าวไปประมวลผล เพื่อตรวจสอบความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล แล้วจึงดำเนินการสกัดกั้นการเผยแพร่หรือตรวจสอบหาผู้กระทำความผิดหรือประสาน ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 วัน สำหรับเว็บไซต์ไม่เหมาะสมที่เข้าข่ายด้านความมั่นคงหรือมีความผิดชัดแจ้ง ส่วนในกรณีอื่นๆ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนการปิดกั้นซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน

คำสำคัญ (Tags): #พรบ
หมายเลขบันทึก: 410461เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2010 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท