สวนผักประดับ - ผสานแนวคิดไม้ประดับกับผักสวนครัวทางออกวิกฤติอาหารขาดแคลนของคนไทย


สวนผักประดับ - ผสานแนวคิดไม้ประดับกับผักสวนครัวทางออกวิกฤติอาหารขาดแคลนของคนไทย

สวนผักประดับ

ไม้ประดับช่วยเพิ่มความสวยงาม และความร่มรื่นให้กับบ้านพักอาศัยซึ่งเป็นคุณประโยชน์หลักที่เจ้าของบ้านต้องการ และความทรงจำเดิมๆ ที่มักเป็นผลสืบเนื่องมาจากข้อมูล หรือประสบการในชีวิตประจำวันก็คือ ผักสวนครัวเป็นเพียงพืชอาหารชนิดหนึ่งที่อยู่ในกระถางหรือกะละมังเก่าๆ หลังบ้านเท่านั้น

แต่ถ้าเราคิดสร้างสรรค์ "ผสมผสาน" ไม้ประดับกับ "ผักสวนครัว" ลงในพื้นที่เดิมๆ ความสวยงามก็คงไม่ได้ลดน้อยลงและที่สำคัญ "มันเป็นความสวยงาม ร่มรื่นของสีสันธรรมชาติที่กินได้" ซึ่งสอดคล้องกับยุคที่ข้าวยากหมากแพงเพราะสภาพดินฟ้าอากาศไม่อำนวยเหมือนเช่นในอดีต ผลผลิตเก็บเกี่ยวไม่ได้ตามปริมาณที่ต้องการทำให้สุ่มเสี่ยงเกิดภาวะอาหารขาดแคลน และ "สวนผักประดับ" จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกคลังอาหารครัวเรือนได้เป็นอย่างดี

สวนผักประดับ

เราคงยากจะปฏิเสธว่าปัจจุบันปัญหาเรื่องภาวะอาหารขาดแคลนกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น ในหลายๆ ประเทศอย่างไทยซึ่งเป็นดินแดนที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ก็ได้รับผลกระทบจากสภาวะดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน ปี 2553 เกิดภาวะฝนฟ้าไม่เป็นใจ น้ำท่วมครั้งใหญ่ในหลายๆ พื้นที่จนไร่นาทางการเกษตรเสียหายอย่างหนัก ผลผลิตทางการเกษตรลดลงจนน่าวิตกกว่า 30%

สวนผักประดับ

ทางเลือกสำคัญสำหรับเป็น "คลังอาหารครัวเรือน" ในยามขาดแคลนเช่นนี้ "สวนผักประดับ" จึงเป็นทางออกที่ควรค่าแก่เวลาที่จะนำมาใคร่ครวญ และถ้าทุกๆ บ้านสามารถทำได้ ปัญหาขาดแคลนอาหารก็คงบรรเทาลงไปได้อย่างไม่ต้องสงสัย แค่เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ แต่ถ้ายังไม่เชี่ยวชาญเรื่องการเพาะปลูกต้องทำอย่างไร? 19 ธันวาคม ศกนี้จะมีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ "โครงปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้" ให้กับคุณผู้อ่านที่สนใจ โอกาสดีๆ เช่นนี้คงมีไม่บ่อยนัก ฉะนั้นอย่าตัดสินใจนานนะครับ

หมายเลขบันทึก: 410112เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท