บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

รีดลูก(ฆ่าลูก)กว่า 2,000 ศพข่าวที่ประชาชนเพิ่งตื่นตัว


ซากศพเด็กทารกจาการทำแท้ง 2,002 ศพ ที่ได้เบาะแสมาจากกลิ่นเน่า เนื่องจากวัดไผ่เงิน เขตบางคอแหลม กทมกำลังอยู่ในระหว่างการซ่อมเมรูเผาศพ ไม่ทราบว่าที่สัปเหรอได้เผาซากศพเด็กที่สัมคมไทย คนไทยไม่ทราบมีจำนวนซากศพเด็กสักเท่าใด และทำมากี่ปีแล้วที่เผาซากโดยที่ไม่มีใครรู้นอกจากรายได้ที่เป็นกอบเป็นกำซากละ 200 บาทสำหรับสัปเหรอ ส่วนผู้รับซากมาให้เอาไป300 บาท เป็นเรื่องน่าตกใจไหมครับที่ปีหนึ่งๆมีการรีดลูกโดยคลีนิคเถื่อนที่ไม่ปลอดภัยมากกว่า 4.5 หมื่นราย ลองคิดดูครับว่าซากทารกจะมีจำนวนมากสักแค่ไหน แต่ที่ผ่านมาเราไม่รู้เลย นี่เมืองไทยเมืองแห่งพระพุทธศาสนา เมืองแห่งศีลธรรม และมีความเมตตากรุณาเป็นที่ตั้ง เรื่องเหล่ายับยั้งความสำส่อนไม่ได้ ยับยั้งความสนุก ความเสพสุขก่อนวัยและเวลาอันสมควรไม่ได้ ทำไมเจ้าของปัญหาตัวจริงจึงต้องตัดสินใจเช่นนี้ สภาพสังคมนี้มีอะไรรองรับเพื่อไม่ให้เกการตัดสินใจเช่นนี้ ผมไปเยี่ยมเด็กบ้านแคนทองจังหวัดขอนแก่น มีเด็ดกำพร้าที่ถูกทอดทิ้ง (ดีที่ไม่ฆ่าเหมือนที่เป็นข่าว) มีเด็กเหล่านี้ทุกวัย ประมาณ 600คนน่ารักเป็นที่สุด น่าสงสาร น่าเห็นใจ และที่สำคัญคูณท่านที่ไม่มีลูกมาเถอะมารับเด็กเหล่านี้ไปเลี้ยงดู อย่าไปเชื่อเรื่องชั่วโดยสายเลือด มันอยู่ที่การอบรมเลี้ยงดูต่างหาก เพราะเด็กคือผ้าขาว ที่การอบรมเลี้ยงดูจะทำให้เขาเป็นคนดีได้อย่างแน่นอน

ในทางศาสนาอิสลามแล้ว เขาห้ามการทำซินา(การมีเพศสัมพันธ์ก่อนบรรลุศาสนภาวะและก่อนการแต่งงานตามหลักศาสนาที่ถูกต้องซึ่งได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย)สำหรับสังคมที่ไร้ศาสนาและความศรัทธาในศาสนาแล้ว โดยเฉพาะสังคมตะวันตกที่พบเรื่องเหล่านี้มาก ไทยเราก็ไม่ต้องตกใจกับเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้เพราะจากงานศึกษาวิจัยทั้งของ สภาวิจัยแห่งชาติ และของ กระทรวงพัฒนาสังคมฯ พบว่ามีหญิงที่มีภาวะแทรกซ้อนจาการทำแท้งเถื่อน แล้วแม่เด็กเหล่านี้ต้องไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศมีถึง 4.5 หมื่นราย(นี่เป็นรายที่ทำแท้งเถื่อนแล้วไม่ปลอดภัย)ส่วนยังมีหญิงอีกจำนวนมากที่ได้รับการบริการสถานที่ทำแท้งเถื่อนยุติการตั้งครรภ์แล้วปลอดภัยมีจำนวนไม่น้อย  เรายังพบจากการศึกษาวิจัยด้วยว่าสาเหตุของเรื่องนี้มาจาก

1.ผู้หญิงเหล่านี้ได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในเรื่องวิธีคุมกำเนิด

2.รัฐไม่จัดบริการด้านการคุมกำเนิดที่เพียงพอ

3.มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าจนทำให้ไม่ได้เตรียมอุปกรณ์คุมกำเนิดที่เหมาะสม

4.หญิงมีโรคประจำตัวทำให้ใช้ยาคมไม่ได้

5.การตั้งครรภ์นอกสมรส

6.หญิงพบว่าสามี มีภรรยาอยู่แล้ว

7.ถูกข่มขื่น รุมโทรม

8.มีการตั้งครรภ์ขณะเรียนหนังสือ

9.ตั้งครรภ์แล้วสามีเสียชีวิต

10.มีภาวะทางเศรษฐกิจที่ไม่สามารถเลี้ยงดู หรือให้เขาเกิดขึ้นมาได้

ในสังคมตะวันตกมีประเทศเนเธอแลนด์ มีกฎหมายการทำแท้งเสรีถูกกฎหมาย มีสถานบริการทำแท้งอย่างทั่วถึง อัตราการทำแท้งต่ำกว่า เพราะมีการคุมกำเนิดที่ทั่วถึง

             ในสังคมไทยมีผู้เกี่ยวข้องได้แก่ผู้หญิงที่เป็นเจ้าของปัญหา หมอเถื่อน ผู้ชายที่มีส่วนทำให้ตั้งครรภ์ ผู้หญิงในที่นี้ไม่เฉพาะวัยรุ่นวัยใสเท่านั้น หากรวมผู้ใหญ่และผู้ที่แต่งงานแล้วก็มีมากเช่นกัน การทำแท้งเสี่ยงต่อสุขภาพ เสี่ยงชีวิต เสี่ยงต่อความพิการ เสี่ยงต่อกฎหมาย การยุติการตั้งครรภ์จึงเลือกทำสถานที่บริการเถื่อนที่ราคาแพงลิบริ่ว เขากล่าวกันว่าหากประเทศที่มีอัตราการคุมกำเนิดต่ำหรือไร้ประสิทธิภาพ ประเทศนั้นจะมีการทำแท้งสูง

         ทางออกของปัญหาเหล่านี้

1.ควรจัดให้มีการให้การศึกษาเรื่องเพศ ทำให้คนทุกวัย ไม่เฉพาะเยาวชน สามารถประเมินโอกาสการมีเพศสัมพันธ์ของตัวเองได้

2.ทั้งหญิงและชาย คู่ของตน ควรตกลงกันอย่างเสมอภาคว่า จะมีเพศสัมพันธ์กันหรือไม่ และจะป้องกันอย่างไร จึงจะปลอดภัยที่สุด เมื่อเกิดการละเมิดข้อตกลงจะทำอย่างไร

3.ใคร หน่วยงานไหนควรจะพัฒนาทักษะเหล่านี้

4.ควรมีบ้านพัก ให้บริการระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด รวมถึงสถานที่ดูแลและเลี้ยงดูเด็กทั้งในแง่ชั่วคราวหรือรับอุปถัมภ์ถาวร ซึ่งรัฐจะต้องเร่งพิจารณาเรื่องนี้

5.กฎหมายปัจจุบัย สามารถให้หญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ยุติการตั้งครรภ์ได้ กรณีที่การตั้งครรภ์นี้เป็นอันตรยกับผู้เป็นแม่ และกรณีตั้งครรภ์จากถูกข่มขืน ซึ่งรัฐคงต้องพิจารณากฎหมายใหม่

        ต้องไม่ลืมว่าถ้าไม่หาทางออกที่เหมาะสมเราอาจจะพบซากทารกมากว่าที่เราทราบมาก็เป็นได้

หมายเลขบันทึก: 410017เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ความเห็น ส่วนตัว นะครับ
  • สื่อ ไม่ว่าจะ ทีวี หนังสือพิมพ์ เนท น่าจะเป็นตัวกระตุ้น ให้เกิดปัญหา เรื่องเพศ ส่วนหนึ่งที่ไม่มีใครควบคุม ครับ
  • การแต่งกาย ของนักศึกษา นิสิต บางสถาบัน เหมือนล่อ...อะไรบางอย่าง
  • ภาษา ทั้ง กาย และ จากปาก น่าจะมีส่วน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท