ศึกษาดูงาน กศน.ตำบล


แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต

วันี้ดิฉันและครูญา ครูผ่อง ได้ไปเยี่ยมชม กศน.ตำบลพระบุ,กศน.ตำบลบ้านโต้น และ กศน.ตำบลขามป้อม ซึ่งการเดินทางไปในครั้งนี้เราไปอย่างไม่เป็นทางการคือเราอยากไปดูว่า กศน.ตำบลทั้งสามนั้น เขามีวิธการจัด กศน.ตำบลให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างไร ในการเดินทางไปถึงเราได้ไปเห็นสิ่งแรกที่ประทับใจ คือ การต้อนรับจากคณะครู กศน.ที่ตำบลแต่ละตำบลคือความมีน้ำใจ การมีอัธยาศัย และการเล่าถึงการได้มาซึ่งอุปกรณ์ที่เราเห็นว่า มันช่างเป็น กศน.ตำบลที่ครบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นห้องเรียน ICT  ห้องสมุดประชาชน หรือ กิจกรรมของกลุ่มเยาวชนของแต่ละตำบล การที่เราได้มาดูงานในครั้งนี้เราได้ทราบว่า กว่าจะมีวันนี้ได้ทุกตำบลก็เคยมีศูนย์การเรียนแบบเจอที่ไหนว่างก็สามรถเปิดเป็น ศูนย์เรียนรู้ได้ และกว่ามีอาคารสถานที่เป็นรูปเป็รร่างได้ตำบลก็ได้พยายามทำจนทำใหคณะเราได้เห็นว่า นี้หรือคือ กศน.ตำบล แหล่งเรียนรู้ราคาถูก ที่คน กศน.เราจัดทำขึ้น โดยความร่วมมือของทุกหน่วยงาน มันช่างเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ข้าพเจ้าเห็นแล้วรู้สึกประทับใจและจะนำมาเป็นแบบอย่างทำกับ กศน.ตำบลหนองแปน ที่ตัวข้าพเจ้าอยู่ให้ได้ และที่สำคัญจากการสอบถามคณะครูเกี่ยวกับ อุปกรณ์ ที่เกี่ยวกับการให้ชาวบ้านได้รับความรู้และได้รับความสะดวก  ความทันสมัยต่างท่านได้งบมาจากไหน เราก็ได้รับคำตอบได้อย่างน่าประทับใจคือ งบประมาณทุกอย่างทาง ผอ.กศน.อำเภอพระยืน คนเก่าท่านเป็นคนจัดสรรงบประมาณมาให้ ทุกตำบลถึงได้มีวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัยให้กับชุมชนได้ใช้ และทุกตำบลที่ไปนะค่ะ ประทับใจมาก พิเศษก็เห็นจะเป็นที่ตำบลบ้านโต้น กับคำพูดของครู กศน.ที่ว่า บ้านเราถ้าเราไม่ทำสิ่งใดที่เจริญให้ อย่าหวังว่าคนอื่นจะมาทำให้เรา ฉะนั้นเมื่อเรามีโอกาสนำความเจริญมาสู่บ้านเราได้เราต้องทำ และข้าพเจ้าก็จะนำสิ่งนั้นมาทำกับ กศน.ตำบลหนองแปนเช่นกัน ถึงตำบลหนองแปนจะไม่ใช่บ้านตัวเอง แต่ก็เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองเหมือนกัน เพราะเวลาทำงานอยู่ที่ทำงานมากกว่าบ้านตัวเอง หลังจากนั้นก็เดินทางไปตำบลขามป้อม ซึ่ง กศน.ตำบลตั้งอยู่ในบริเวณวัดสระโนน ซึ่งดีมากๆ ข้าพเจ้าประทับใจมากที่วัดก็เป็นส่วนหนึ่งของ กศน.เหมือนกัน ในบริเวณวัด ที่จัดให้เป็น กศน.ตำบล มีทั้งพิพิธภัณฑ์ของโบราณซึ่งสมัยนี้ แต่ละบ้านคงเหลือน้อย หรือแทบไม่มีเลยก็ว่าได้ แต่ที่นี้เขามี และมีกลุ่มเยาวชน จัดทำเป็นวงโปงลางด้วย มีลานกีฬา มีแหล่งเรียนรู้ต่างที่หลากหลายซึ่งดิฉันบรรยายไม่หมดก็อยากให้ทุกท่านได้ไปเยี่ยมชมด้วยตนเอง  การเป็นครั้งนี้ ดีใจมากๆค่ะจะนำสิ่งเหล่านั้นที่เห็นมาปรับปรุงประยุกต์ใช้กับ กศน.ตำบลหนองแปน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ราคาถูกที่มีวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัยมากมาย เหมือนกับอำเภอพระยืน ซึ่ง ผอ.สุรินทร์ ได้ทำให้ไว้ เราชาว กศน.อำเภอมัญจาคีรีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่าน ผอ.สุรินทร์ คงจะมาสร้างให้ กศน.อำเภอมัญจาคีรี ยิ่งใหญ่เหมือน กศน.อำเภอพระยืนแน่นอน ยินดีมากค่ะ และดีใจมากที่ได้ ผอ.สุรินทร์ คนทำงานกับชุมชน มาช่วยชุมชนอย่างแท้จริงนะค่ะ

         

เยี่ยมชม กศน.ตำบลบ้านโต้น อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น

            

กศน.ตำบลขามป้อม อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 409911เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2010 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เก่งมากค่ะลงบล็อคได้ไวเหมือนกันนะคะ สู้ๆ

ค่ะเป็นการจัดการเรียนรู้และการปฏิบัติงานที่ดีและควรนำมาปฏิบัติตามในสิ่งที่ดี และเราก็ควรให้โอกาสและเวลากับทุกสิ่งกับตัวเราไม่ใช่พิสูจน์ว่าเราก็ทำได้ แต่เราอยากทำตามในสิ่งที่ดีต่อตัวเราและเป็นประโยชน์ต่อชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท