เบาหวานอ่อนโยนกับคนที่อ่อนหวาน


วิธีการลดระดับน้ำตาลไม่ควรจะบีบคั้นจิตใจมาก แต่ควรให้จิตใจได้ปรับไปช้าๆ
 ความอยาก เป็น กิเลสถ้าใครได้สัมผัสแล้วเกิดความพอใจขึ้นก็จะเลือกเก็บมันไว้เป็นความสุข อย่างหนึ่งทันที   ถึงขนาดบางครั้งยอมที่จะเลือกเจ้าความ อยากมากกว่าเลือกการมีสุขภาพที่ดีเสียอีก   พบได้ในผู้เป็น เบาหวานที่ต้องควบคุมเรื่่องความหวาน  อันเป็นการกดดันทางจิตใจ บีบบังคับให้ต้องเลิกหรืออดในสิ่งที่ตนชอบได้ ยิ่งเป็นการสร้างแรงต่อต้านในใจอย่างมากจนอาจกลายเป็นความทุกข์ทุกครั้งที่ ใกล้มื้ออาหาร    หากในหนึ่งวันเราต้องเจอทุกข์อย่าง น้อย ๓ ครั้งก็รู้สึกไม่ดีแล้ว ขืนทนเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ คาดว่าจะได้เพื่อนโรคเพิ่มหลายโรค โดยเฉพาะ โรคเครียด  โรคความดันโลหิตสูง  อาจตามมาด้วยโรคขาด อาหาร  ในบางรายกลายเป็นการต่อต้านถึงกับบอกว่า "ไม่เป็นไรฉันแก่แล้ว เดี๋ยวก็ตายจะควบคุมอะไรกันให้ยุ่งยาก"

  ;          อยากบอกว่า วิธีการลดระดับน้ำตาลไม่ควรจะบีบคั้นจิตใจมาก   แต่ควรให้ จิตใจได้ปรับไปช้าๆ พร้อมกับอาหารแบบอ่อนโยนทานยังมีความอร่อยเหลืออยู่บ้าง  คนที่ยังไม่พร้อมและไม่เข้าใจในโรคของตน ดิฉันมักจะบอกตนเองเสมอ ว่าเราต้องรู้บทบาทหน้าที่ของเราเป็นแค่พี่เลี้ยงช่วยกระตุ้นให้เขาได้รับ ทราบเรื่องโรคและแนะนำเรื่องเครื่องมือช่วยที่จะนำไปให้ใช้แล้วเกิดสิ่งที่ ดีเท่านั้น   ผู้เป็นเบาหวานเท่านั้นที่จะเป็นคนเลือกกระทำ เอง  คนที่เข้าใจเื่รื่องโรครู้และเห็นแจ้งจะสามารถมองทะลุผ่านไป ในอนาคตได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับถ้าดูแลน้ำตาลไม่ดีกลุ่มนี้จะพร้อมรับการปรับเปลี่ยนจึง พร้อมรับฟังและนำไปใช้ แต่ในทางปฏิบัติพบว่าหลายคนฟังเข้าใจแต่มักปฏิบัติไม่ถูกจึงทำให้ขาดความ ร่วมมือในกลุ่มนี้เราจึงต้องมีตัวช่วยหรือเป็นคู่มือสำเร็จรูปให้นำไปใช้ ก่อนแล้ว ค่อยวัดระดับน้ำตาลตามทีหลัง

   ;          สิ่งสำคัญ คือเราต้องเข้าใจโรคเหมือนกันและตั้งเป้าหมายร่วมกันก่อนที่จะแนะนำวิธีใช้ คู่มือ  เป้าหมายร่วมที่ดิฉันตกลงกับผู้เป็นเบาหวานคือ การควบคุมBSให้เข้ามาใกล้ขอบวงที่ปลอดภัย และให้พยายามวิ่งหนีน้ำตาล ที่สูงมากจะทำให้มีเพื่อนโรคมากแล้วก็ไม่ลืมจะเน้นว่าการเป็นบาหวานเป็นภาวะ เสื่อมของตับอ่อนที่เครื่องจักรตัวหนึ่งในร่างกายมันเริ่มดื้อหรือขี้เกียจ ทำให้ทำงานน้อยลงมันไม่ได้หยุดทำงานจึงไม่่ควรหยุดให้อาหารพวกข้าวแป้งมัน แต่ต้องหันกลับมา
ให้ ในปริมาณลดลงมันจะได้ทำงานได้พอดีไม่เหลือน้ำตาลเกินให้เข้าใจแบบง่ายๆแล้ว จึงมอบคู่มือลดหวานให้ติดตามต่อฉบับถัดไปเรื่อง "เทคนิคลดหวานหลายๆแบบนะคะเผื่อจะมีประโยชน์"

ยุวดี    มหาชัยราชัน

 
free hit counters
free hit counters
คำสำคัญ (Tags): #เบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 40971เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2006 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท