รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4


บทคัดย่อ

            รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมฟิสิกส์  เรื่อง  แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมฟิสิกส์  เรื่อง  แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนและหลังเรียน  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมฟิสิกส์  เรื่อง  แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2550  โรงเรียนสายปัญญารังสิต   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2 ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Random  Sampling) ที่เรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม  คือ กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1  ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฟิสิกส์  เรื่อง  แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น   และกลุ่มควบคุมเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ที่เรียนด้วยวิธีปกติ  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย  ชุดกิจกรรมฟิสิกส์  เรื่อง  แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4    ที่ 3  การทำงานของเซลลืองเซลลืประสาท  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  และแบบประเมินความพึงพอใจ   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2)  การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนใช้สถิติ  t – test  แบบ Dependent  และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมใช้สถิติ  t – test  แบบ Independent   ผลการศึกษาพบว่า

1.  ชุดกิจกรรมฟิสิกส์  เรื่อง  แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีประสิทธิภาพ  เท่ากับ  82.33/84.75 ตามเกณฑ์ 80/80  ที่กำหนดไว้ 

2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมฟิสิกส์  เรื่อง  แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฟิสิกส์  เรื่อง  แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01    

4.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมฟิสิกส์  เรื่อง  แรง  มวล และกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  อยู่ในระดับมาก (  = 3.87,  S.D.  =  0.48)

หมายเลขบันทึก: 409705เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2010 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท