ระบบบำเหน็จค้ำประกันของผู้รับบำนาญปกติหรือผู้รับบำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพ


ข่าวดี สำหรับผู้รับบำนาญปกติหรือผู้รับบำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพ ตาม พรบ. บำเหน็จบำนาญ 2494

                      

                  ตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2553     ได้กำหนดให้ผู้รับบำนาญปกติหรือผู้รับบำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพ ตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494  สามารถนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง  โดยผู้รับบำนาญปกติหรือผู้รับบำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพได้รับบำเหน็จดำรงชีพไปแล้ว หากประสงค์จะนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน ให้หักบำเหน็จดำรงชีพออกจากสิทธิในบำเหน็จตกทอดเสียก่อน 

                  (ผู้รับบำนาญปกติ ตาม พรบ.กองทุนบำเหน็จบำนาญ พ.ศ. 2539 ยังไม่สามารถใช้สิทธินี้ได้)

                  สำหรับข้าราชการบำนาญปกติหรือผู้รับบำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพ แห่งพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494  ที่ได้รับเงินบำนาญรายเดือน และรับเงินบำเหน็จดำรงชีพไปแล้วแต่ไม่เกิน 400,000  บาท กรณีเสียชีวิตมีสิทธิได้รับบำเหน็จตกทอด =  เงินบำนาญ X  30  –  เงินบำเหน็จดำรงชีพที่ขอเบิกไปแล้ว   

                  สามารถนำเงินบำเหน็จตกทอดที่เหลือจากสูตรดังกล่าวข้างต้น มาใช้เป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้

                  ขั้นตอนในการขอรับเงินบำเหน็จดำรงชีพ

                  1. ผู้รับบำนาญ (ตาม พรบ. 2494) ที่มีความประสงค์จะใช้สิทธินำบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันการกู้เงิน ให้ยื่นแบบคำร้องที่ส่วนราชการผู้เบิกบำนาญ (กองการเจ้าหน้าที่ และกองคลัง มหาวิทยาลัยขอนแก่น) เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานะเงินบำเหน็จตกทอดคงเหลือหลังหักเงินบำเหน็จดำรงชีพที่ขอเบิกจ่ายไปแล้ว ให้มหาวิทยาลัยแจ้งรายละเอียดถึงคลังจังหวัดขอนแก่น เพื่อออกหนังสือรับรอง

                  2.  คลังจังหวัดขอนแก่น ออกหนังสือรับรองสิทธิบำเหน็จตกทอดเพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ยื่นค้ำประกันการกู้เงิน ให้กับผู้รับบำนาญที่ประสงค์จะใช้สิทธิ เพื่อไปติดต่อขอกู้เงินกับธนาคาร

                  3.  ผู้รับบำนาญ นำหนังสือรับรองสิทธิบำเหน็จตกทอดไปติดต่อธนาคารที่กรมบัญชีกลางกำหนดไว้  เมื่อธนาคารอนุมัติให้กู้และทำสัญญากู้เงินกับผู้รับบำนาญเสร็จแล้ว จะแจ้งข้อมูลการกู้เงินให้กรมบัญชีกลางทราบ

                  4.  กรมบัญชีกลาง จะหักเงินกู้เพื่อชำระหนี้ให้กับธนาคารผ่านระบบโครงการจ่ายตรง ทุกเดือนจนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น

                  5.  กรณีผู้รับบำนาญที่ใช้สิทธิกู้เงินถึงแก่ความตาย กรมบัญชีกลางจะหักหนี้ที่ค้างชำระทั้งหมดจากเงินบำเหน็จตกทอดของผู้รับบำนาญให้แก่ธนาคารทันที ส่วนเงินบำเหน็จตกทอดคงเหลือหลังหักชำระหนี้แล้ว ให้ทายาทยื่นเรื่องขอรับบำเหน็จตกทอดตามที่กรมบัญชีกลางกำหนดไว้

                       

หมายเลขบันทึก: 409702เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2010 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สอบถาม การเบิกเงินบำนาญตกทอดของจังหวัดขอนแก่น เดือนพฤษภาคม 2554 นี้ ถ้าได้รับไม่ครบต้องติดต่อ ใคร หรือต้องดำเนินการอะไรต่อไปคะ

หมายเหตู ตั้งแต่เบิกจ่ายผ่านกรมบัญชีกลาง จึงไม่ทราบว่าหากมีปัญหาต้องติดต่อหน่วยงานใดก่อน จึงขอความกรุณาแนะนำด้วยค่ะ

ชัญญานุช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท