งดงามตามธรรมชาติ ณ เมืองแกน เชียงใหม่


ใจเป็นสุขอยู่เสมอ ไม่ว่ากายจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

กลับบ้านที่เชียงใหม่คราวนี้ นอกจากการปฏิบัติภารกิจที่มีในครอบครัวเนื่องจากนานๆถึงจะกลับบ้านสักทีแล้ว ฉันยังได้มีโอกาสขับรถออกนอกเมืองไปชื่นชมบรรยากาศความงดงามของธรรมชาติที่คิดถึง ที่ใฝ่ฝันหาและอยากนักหนาที่จะใช้ชีวิตที่เหลือในความเรียบง่ายนั้น เพราะอย่างไรฉันก็ยังคงไขว่คว้าหาในสิ่งที่คิดว่าฉันยังขาดนั้นอยู่ ตราบใดที่ประโยคที่ว่า "ใจเป็นสุขอยู่เสมอ ไม่ว่ากายจะอยู่ที่ไหนก็ตาม" ยังไม่อาจซึมซาบไปทั่วทุกอณูของกายและใจ (ทั้งๆที่พยายามอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน)

คราวนี้เราขับรถขึ้นเหนือตามทางหลวงหมายเลข 107 ตั้งใจไปไหว้พระที่วัดบ้านเด่น อ. แม่แตง จากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 40 กิโลเมตร เราขับรถผ่าน อ. แม่ริม เข้าสู่ อ. แม่แตงผ่านทางแยกไปปาย  เราเลี้ยวขวาไปตามทิศทางสู่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ฉันเริ่มรู้สึกถึงบรรยากาศของชุมชนในที่ราบระหว่างหุบเขาในขณะที่รถขับเคลื่อนขึ้นลงเนินเตี้ยๆตามทาง จากถนนสายหลักสู่เขื่อนแม่งัดเราสามารถมองเห็นวัดบ้านเด่นตั้งอยู่อย่างโดดเด่น เป็นสง่า เป็นฮวงจุ้ยที่ดีมากตามคำพูดของผู้ร่วมเดินทาง

เราไหว้พระที่พระวิหารของวัดแล้วเดินชื่นชมสถาปัตยกรรมอันงดงามในบริเวณของวัด ซึ่งเป็นศิลปะการสร้างแบบล้านนาประยุกต์ และได้รับอิทธิพลศิลปะแบบพม่าผสมผสานอยู่ด้วย พี่ชายบอกว่าครูบาท่านเจ้าอาวาสใช้เวลาในการสร้างวัดนี้จากกุฏิเล็กๆ จนอยู่ในสภาพที่เห็นอยู่ทุกวันนี้เกือบ 15 ปี แม้ในขณะนี้การก่อสร้างก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ฉันเองก็รู้สึกถึงความอลังการของวัดแห่งนี้

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน หรือวัดบ้านเด่น เดิมชื่อวัด “หรีบุญเรือง” สร้างเมื่อ พ ศ 2437 บริเวณที่ตั้งเป็นเนินเขาเตี้ยๆ ซึ่งเป็นที่สูงกว่าพื้นที่ในหมู่บ้าน สามารถมองเห็นทิวทัศน์ทุ่งนาของหมู่บ้านอย่างชัดเจนจากบริเวณลานวัด เมืองแกนเป็นชื่อเดิมของหมู่บ้านในละแวกนี้ ภายใต้เนินเขามีถ้ำซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านละแวกนั้นมีความเคารพนับถือจึงเรียกว่า “วัดบ้านเด่น” ครูบาไชยา วัดป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด ได้มาเป็นองค์ประธานริเริ่มก่อสร้างวัดบ้านเด่น และได้กราบอาราธนานิมนต์ ครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล ซึ่งตอนนั้นท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดหัวดง ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นประธานในการก่อสร้างวัด และเป็นเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบัน

ศาสนาสถานและศาสนวัตถุที่ยิ่งใหญ่งดงาม สะท้อนให้เห็นถึงพลังบุญและแรงศรัทธาของญาติโยมที่ปรารถนาจะประกอบทานบารมีเป็นมหากุศล ร่วมกับครูบาเจ้าที่เป็นที่เคารพรักและนับถือจากผู้คนทั่วทุกแห่ง

ครูบาเทือง นาถสีโล (พระครูไพศาลพัฒนโกวิท) เจ้าอาวาสวัดวัดบ้านเด่น อายุ 45 ปี พรรษา 25 ในปีนี้ ตั้งแต่บวชเป็นสามเณรจนกระทั่งบวชเป็นพระ ครูบาเทืองได้บำเพ็ญบุญบารมี ตามรอยแห่งครูบาศรีวิชัยนักบุญแห่งล้านนาทุกประการ โดยเฉพาะด้านการวิปัสสนากรรมฐาน และในด้านการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ครูบาเสียสละปัจจัยไทยธรรมที่มีผู้ถวายบริจาคช่วยเหลือหลายต่อหลายชีวิต มากมายหลายชุมชน ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวไทยพื้นราบและพี่น้องชาวไทยภูเขา ลูกศิษย์ลูกหาต่างชื่นชมบูชาครูบาเจ้าของพวกเขาว่า..

ท่านน่ากราบไหว้ สงบเสงี่ยม อ่อนน้อมถ่อมตน ฝึกฝนปฏิบัติ เคร่งครัดพระธรรมวินัย จิตใจสุขุมเยือกเย็น บำเพ็ญบารมี ทำความดีเป็นนิจ จิตเมตตาเสมอ

พี่ชายเล่าให้ฟังว่าสงกรานต์ปีที่ผ่านมา ครูบาเจ้าได้ให้โอวาทสั่งสอนชาวบ้านที่มาร่วมทำบุญในวันขึ้นปีใหม่เมืองในเรื่องของการรู้คุณ ให้เรารู้สึกขอบคุณทุกสิ่งรอบตัวที่ช่วยให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้น ดีขึ้น เป็นสุขขึ้น แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเพียงสิ่งของที่ไม่มีชีวิตจิตใจก็ตาม ตั้งแต่เราเริ่มลืมตาตื่นขึ้นมาในตอนเช้า แม้แต่แปรงสีฟันที่ช่วยขัดสีให้เรารู้สึกสะอาดขึ้น ห้องน้ำที่ให้เราได้ผ่อนทุกข์ในยามที่ต้องการปลดปล่อย อุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวจานชามใส่อาหารทีรองรับให้เราได้มีอาหารอร่อยทาน รองเท้าที่รับรองรักษาเท้าอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แม้ในยามหลับนอนที่นอนหมอนมุ้งต่างเอื้ออำนวยความสงบสุขในการพักผ่อนอย่างดียิ่ง ฯลฯ ให้เรารู้ถึงคุณของสิ่งของรอบตัว เพราะสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้หากเรามองเห็น นั่นจะสะท้อนถึงความละเอียดอ่อนของจิตได้เป็นอย่างดี เราจะยิ่งชื่นชมบุญคุณของสิ่งมีชีวิตด้วยกันดียิ่งขึ้น ความรักในหัวใจจะเริ่มเบ่งบาน

ด้วยเหตุนี้ว่ากันว่าในงานทำบุญอายุของท่านในทุกปีจะมีมหาชนหลั่งไหลมาร่วมงานไหว้สาครูบากันมากมายจากทั่วสารทิศ และถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่แห่งปีในละแวกนั้น

ฉันไม่ได้มีโอกาสกราบครูบาเจ้าในวันนั้น แต่ก็เชื่อมั่นเหลือเกินว่าจะได้กราบท่านสักวัน เพราะเห็นจากบรรยากาศแถบวัดบ้านเด่นซึ่งยังคงไว้ซึ่งความเป็นธรรมชาติอันงดงาม น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ วัดวาอารามทีสงบร่มเย็น ครูบาเจ้าที่น่าเลื่อมใส ฉันชักอยากไปเป็นชาวเมืองแกนจริงๆเสียแล้ว....

ขอบคุณข้อมูลจากเวปไซท์

http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=15028

เก็บภาพงดงามตามธรรมชาติผ่านเลนส์มาฝากค่ะ..

หมายเลขบันทึก: 409266เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2010 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บ้านใครกันนา คล้ายภูฐานเลยครับ สวยม้ากมาก อยู่ห่างจากที่วัด กี่ กม.ครับ

และ ช่วยบอกชื่อนกให้หน่อยครับ นกกระจาบหรือเปล่า

ภาพสวยงดงามทุกภาพนำมาให้ชม ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ

หมู่บ้านนี้ชื่อว่าบ้านเด่นค่ะ อยู่แถบตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง เชียงใหม่ บรรยากาศดีมากๆค่ะ น้ำท่าก็อุดมสมบูรณ์ อยู่ไม่ไกลจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลเท่าไหร่

ส่วนนกนั้นพอดีไม่เชี่ยวชาญเรื่องนกค่ะ ไม่รู้จักชื่อ เห็นแต่ความน่ารักของมัน ถ้าได้ชื่อจะนำมาบอกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกานดา ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมเยียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท