โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

ย้อนรอยโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพระเชตุพน


นึกไม่ออกนะครับว่า มีวัดแห่งใดที่บริการความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรม

ย้อนรอยโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพระเชตุพน-2

โสภณ  เปียสนิท

 ..................................

 

 

                               ลองนับโรงเรียนดู 1. โรงเรียนเทศบาลวัดพระเชตุพน 2. โรงเรียนบาลีสาธิต มจร. 3. โรงเรียนพณิชยการวัดพระเชตุพน 4. โรงเรียนศึกษาผู้ใหญ่วัดพระเชตุพน 5. โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพระเชตุพน 6. โรงเรียนนวดแผนโบราณวัดพระเชตุพน 7. โรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดพระเชตุพน 8.โรงเรียนปริยัติธรรมแผนกนักธรรม 9. โรงเรียนปริยัติธรรมแผนกบาลี นึกไม่ออกนะครับว่า มีวัดแห่งใดที่บริการความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรมแก่สังคมได้มาก และยาวนานเท่านี้

 

                                 ความผูกพันกับโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดโพธิ์มีมากมาย น่าจดจำ เพราะผมเป็นอาจารย์ประจำ มีรูปถ่ายอยู่บนผังประจำโรงเรียน ภาคภูมิใจอยู่ลึกๆ ว่าเรา “เป็นถึงอาจารย์ของโรงเรียน” แม้อาจมีใครมองว่าเป็น “แค่อาจารย์” ในฐานะของอาจารย์ ผมรับหน้าที่สอนพุทธศาสนาภาคภาษาอังกฤษ ประสบการณ์อันซาบซึ้งยังตราตรึงอยู่ในดวงใจนานนิรันดร์เหมือนเพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อวันวาน

 

                             ในภาคการศึกษาหนึ่ง ผมสอนนักศึกษาระดับมัธยมขึ้นไป นับแล้วมีนักเรียน 10 กว่าคน วันอาทิตย์ผมดีใจรีบเดินทางไปทำหน้าที่ ปรากฏว่านักเรียนติดภารกิจกันหมด ไม่มีใครมาเรียนแม้สักคนเดียว เสียงนักเรียนห้องอื่นเรียนกับพระอาจารย์รูปอื่นเจื้อยแจ้ว รู้สึกวังเวงใจเลยเขียนกวีบรรยายความรู้สึกไว้บนกระดานดำ (อันที่จริงสีเขียว) กวีบทนี้เลขานุการของโรงเรียนขณะนั้น พระอาจารย์มหาสุรินทร์ ใจบุญ นำมาอ่านให้นักเรียนฟังในวันอาทิตย์ต่อมา ภาพแห่งความหลังยังฉายฉานชัดเจน ทุกครั้งที่รำลึกถึง เรื่องราวเหล่านี้

 

                           โรงเรียนเพื่อเผยแผ่พระศาสนาเล็กๆ แห่งนี้ สมัยนั้นมีคณาจารย์ คณะทำงานราว 30 รูป/องค์/คน มีนักเรียนราว 100 กว่าคน ดำรงอยู่ได้ด้วยงบประมาณการบริจาคของผู้เกี่ยวข้อง และการตั้งตู้รับบริจาค โรงเรียนนี้ให้หลายสิ่งหลายอย่างแก่ชีวิตของผมอย่างไม่มีที่แห่งใดมอบให้มาก่อนเลย

 

หมายเลขบันทึก: 408924เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2010 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ภาพตุ๊กตาจีนที่รัชกาลที่3 ทรงนำมาจากประเทศจีน และมหาเจดีย์ 4 รัชกาล นำภาพมาจากที่นี่ครับ

อย่าลืมชมภาพประกอบไปด้วยนะครับIco32คุณอุ้มบุญ อย่างน้อยได้เรียนรู้วัดแห่งแรกในรัชสมัยของรัชกาลที่1 

มาโคโปโล ฝรั่งนักเดินทางชาวสวิส ดังที่เคยเล่าไว้ในเรื่อง "การศึกษาดูงานในต่างประเทศ" เดินทางไปพบความเจริญในจีนและอยู่ศึกษาหาความรู้ นานจนจีนยอมรับ และปั้นรูปไว้ให้ ร.3 ขนสินค้าลงเรือสำเภาไปขายที่จีน ขากลับเรือเบาจึงนำตุ๊กตาหินมาด้วย เพื่อถ่วงน้ำหนัก และนำไปถวายไว้ตามวัดต่างๆ วัดโพธื์ได้มากหน่อย อิอิ

อยากทำโรงเรียนให้เป็นวัดบ้าง คงมีเด็กดี ๆ เพิ่มขึ้นเยอะ

เรียนคุณกนกกาญจน์ครับ

เอาอย่างนี้ดีไหมครับ เอาวัดไปไว้ในโรงเรียนเสียเลย จัดแข่งสวดมนต์ แข่งนั่งสมาธิ แข่งเดินจงกรม แข่งการเล่นแบบฝึกสติ แข่งอ่านหนังสือ แล้วขอรางวัลจากหลวงพ่อวัดใกล้บ้าน เป็นข้าวก้นบาตร เป็นขนม เป็นเครื่องเขียน แค่นั้นแหละ เด็กติดกันตรึม ขำนิดๆ

เรียนคุณกนกกาญจน์ครับ

นำภาพพระพักตร์ของพระนอนวัดโพธิ์มาฝากครับ งามไหมครับ ฝีมือช่างสมัยนั้นยอดเยี่ยมอย่างยิ่งจริงๆ


ยังมีอีกมุมหนึ่ง งดงามวิจิตรตระการตายิ่งกว่า


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท