ดีใจจังที่ได้สอนหนังสืออีกครั้ง(รู้สึกภูมิใจค่ะที่เป็นครู กศน.)


นักศึกษาน่ารักมากมีกำลังใจในการสอนจริง ๆ ค่ะ

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2553

           เป็นวันพบกลุ่มวันแรกของนักศึกษา กศน. อำเภอสัตหีบ ในภาคเรียนนี้หลังจากว่างเว้นจากการสอนหนังสือมา 2 ภาคเรียน พอดีว่าภาคเรียนนี้มีเวลาเนื่องจากการเรียนปริญญาโท ในภาคเรียนนี้มีเรียนเพียงวันเสาร์วันเดียว ส่วนวันอาทิตย์เป็นวันที่ต้องศึกษาอิสระเพื่อการทำภาคนิพนธ์ แต่พอดีมีงานเข้า ภาคเรียนนี้ต้องมาสอนนักศึกษา กศน. ระดับ ม.ปลายในภาคบ่ายของวันอาทิตย์ หลักสูตร กศน. 2551 ในภาคเรียนนี้มี 7 วิชา มีนักศึกษาในกลุ่ม  71 คน จากการพบกลุ่มในวันแรก มีความรู้สึกว่านักศึกษาน่ารักมาก ๆ เลย ทุกคนมากันเต็มห้อง มีความตั้งใจมาเต็มเปี่ยม ครูอย่างเราก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเมื่อนักศึกษามากันใกล้จะครบแล้ว และถึงเวลาก็เริ่มแนะนำตนเองให้นักศึกษารู้จัก หลังจากนั้นก็ให้นักศึกษาแนะนำตนเองทีละคนเพราะครูก็ต้องการรู้จักนักศึกษาเหมือนกัน เมื่อต่างฝ่ายต่างแนะนำกันเสร็จเรียบร้อย ก็ได้พูดคุยซักถามกันนิดหนึ่งก็เริ่มลงลึกให้นักศึกษารู้ถึงโครงสร้างหลักสูตร และวิธีการเรียน การทำกิจกรรม กพช. และแจ้งข่าวการทำกิจกรรมในวันลอยกระทงที่จะถึงนี้ สักพักก็มีบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี 2 คน มาแนะนำกิจกรรมส่งเสริมการรักการอ่าน นักศึกษาทุกคนให้ความสนใจและเข้าร่วมโครงการกันหมดทุกคน หลังจากนั้น ก็ได้แบ่งกลุ่มนักศึกษากลุ่มละ 5 คน เพื่อที่จะให้นักศึกษาในกลุ่มได้ช่วยเหลือกันโดยให้แต่ละกลุ่มเลือกประธานกลุ่ม รองประธาน และเลขาของกลุ่ม และให้แต่ละคนจดบันทึกสมาชิกกลุ่มของตนเองไว้พร้อมทั้งเบอร์โทรศัพท์เพื่อให้ง่ายในการติดต่อ และได้เจกเอกสารให้นักศึกษากรอกประวัติส่วนตัวของนักศึกษาเพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการจัดการเรียนการสอน

          จากการพบกลุ่มในวันนี้นักศึกษา กศน. ที่มาเรียนจะเห็นได้ว่า อายุน้อยลงทุกวัน เมื่อก่อนอายุ 40 ปีขึ้นไป แต่ตอนนี้อายุเพียงแค่ 14 ปีขึ้นไปก็มาเรียน กศน. แล้ว พอสอบถามเหตุผลก็บอกว่าหนูมีเวลาเรียนไม่พอ หนูสอบตก ครูก้เลยให้หนูลาออกมาเรียน กศน. แล้วใครต่อใครก็พูดว่า กศน. ไม่มี่คุณภาพ แต่ทำไมโรงเรียนที่มีคุณภาพถึงไม่ดูแลและเอาใจใส่ลูกศิษย์ให้มีคุณภาพตามไปด้วย

          กศน.ถึงแม้ว่าจะไม่เก่งกล้าด้านวิชาการแต่ กศน. ก็ยังมีสิ่งที่ดี ๆ อีกมากมาย ที่ได้สร้างโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้ ได้มีอาชีพ ได้มีงานทำ มีทักษะที่จะดำเนินชีวิตได้ในสังคมปัจจุบัน (รู้สึกภูมิใจค่ะที่เป็นครู กศน.)

หมายเลขบันทึก: 408518เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2010 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ แวะเข้ามาเยี่ยมค่ะ นักศึกษาเยอะนะคะ

ขอบคุณค่ะที่แวะเข้ามาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท