e-Education


เทคโนโลยีก้าวหน้าไปเรื่อยๆ แต่การหยิบเอาเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์เป็นเรื่องที่ก้าวเดินตามไปอย่างช้าๆ ต้องรอปัจจัยหลายอย่าง จนมีคนเริ่มสงสัยกันว่า เทคโนโลยีมันดีจริงหรือไม่

ห่างหายไปนานมาก ไม่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ก็ยังติดตามเรื่องราวทาง Gotoknow ประจำ แต่การเสนอแนวคิดต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็ยังทำอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ย้ายไปหลายเวที เพื่อไปพบปะกับบุคคลมากหน้าหลายตา ในเวทีต่างๆ

  • ถึงคราวที่ต้องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์งาน ICT ในเวที่นี้อีกครั้งหลังจากได้ประสบการณ์จากการทำงานด้านการศึกษาออนไลน์หลายประการ อดไมได้ที่จะนำมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อจะได้มีท่านที่สนใจให้ข้อเสนอแนะกันบ้าง
  • จัดการอบรมออนไลน์ หรือ ใช้คำว่า e-Training มากลายปี ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ว่า เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เป็นกระบวนการที่พัฒนาบนพื้นฐานที่เริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้น ทำให้ดีใจ ท่อย่างน้อยๆ ก็เป็นช่องทางหนึ่งของการเรียนรู้ สำหรับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มหนึ่ง ที่มีความพร้อมในเรื่องนี้ จากผลการดำเนินงานแบบลุ่มๆดอนๆที่ผ่านมาโดยตลอด ทำให้ได้รับประสบการณ์จากทั้งประสบการณืจากความสำเร็จ และประสบการณ์จากความล้มเหลว จนเขียนเป็นรายงานได้มากมาย
  • งานการศึกษาผ่านอินเทอร์เน็ต กำลังก้าวจาก e-Learning ไปสู่การบริการที่กว้างขวางขึ้น คือ คำว่า e-Education ซึ่งพยายามค้นหาแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า มึความหมายหรือขอบเขตกว้างขวางแค่ไหน แต่ก็ยังมีผู้ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ไม่มากนัก จากการค้นหาจาก Google ไม่เหมือนคำว่า e-Learning ที่มีผู้กล่างถึงอย่างกว้างขวาง ดังนั้นจึงคิดว่า จะทดลองทำตามความเข้าใจของเราก่อน และค่อยศึกษาเพิ่มเติมว่า คนอื่นคิดอย่างไร และทำอย่างไร
  • แนวคิดของ e-Education คือ เอาเทคโนโลยัสารสนเทศและการสื่อสาร เข้ามาใช้กับระบบการศึกษาทั้งระบบ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเรียนการสอนเพียงอย่างเดียว เพียงแต่ต้องพิจารณาว่า จะนำมาใช้กับเรื่องใดได้บ้าง ซึ่งจะลองดำเนินการจากเรื่องเล็กๆ และขยายให้กว้างขึ้น และตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น พร้อมทั้งรอคอยแนวคิดและข้อเสนอแนะจากท่านอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา 
คำสำคัญ (Tags): #e-education
หมายเลขบันทึก: 407590เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเห็นบันทึกนี้แล้ว...ดีใจมากครับ เพราะอยากเรียนรู้และปรึกษาอาจารยใหญ่ด้าน ICT มากๆครับ งาน กศน.ส่วนใหญ่กำลังบุกด้าน ICT ซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้รูปแบบใหม่สำหรับประชาชน ครู กศน.กำลังกลายเป็นบุคลากร ICT หรือ peopleware ยังต้องการความรู้ด้านเทคนิคมาก เช่น การจัดการ Webserver เป็นต้นผมยังทำไม่สำเร็จหลายเรื่องเช่น Learnsquare การเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เน็ต ฯลฯ รวมทั้งตอนนี้สนใจเว็บไซต์ Joomla เป้นภาษา PHP กำลังจะสอนให้ครู กศน.ทำเว็บไซต์ กศน.ตำบล ทุกแห่ง เพราะง่ายต่อการนำข้อมูลขึ้น ถ้าเขียนเว็บบล้อคแห่งนี้ได้ ก็ทำส่งข้อมูลขึ้นเว็บ Joomla เป็นครับ คงต้อง...ขอความรู้จากอาจารย์มากๆเลยครับ

และที่คิดว่า สินค้า กศน. งาน กศน.ที่แท้จริง คือ การจัดกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน เป็นการจัดการความรู้ในชุมชน ผมว่าใช่เลยครับ

ดีใจมากครับที่อาจารย์กลับมาเขียนบันทึกแห่งนี้ คงได้ช่วยชี้แนะและให้คำแนะนำกับพวกผมและครู กศน.ได้มากเลยครับ

ยินดีมากเลยครับ

ขอบคุณครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปีนี้ที่สถาบัน กศน. ภาคอีสานมีการเปลี่ยนแปลโครงสร้างการปฏิบัติงาน และงาน ICT เข้ามารวมอยู่กับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาจจะมีโอกาสใกล้ชิดกับจังหวัดและอำเภอมากขึ้น ดังนั้น ถ้ามีแนวคิดดีๆ ที่จะพัฒนาร่วมกันได้ ผมก็ยินดี เสนอมาได้เลยครับ โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องการศึกษา เพราะเป็นส่งที่มีประโยชน์มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท