อาคารทรงคุณค่า ๒๐๐ ปี


แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

แหล่งเรียนรู้ประเภท  โบราณสถาน

- ชื่อแหล่งการเรียนรู้  สิมวัดสระทอง อาคารทรงคุณค่า ๒๐๐ ปี 
- สถานที่ตั้ง  หมู่บ้าน  บ้านบัว  หมู่ที่  ๑,หมู่ที่ ๑๗  ตำบลกุดเค้า   อำเภอมัญจาคีรี  จังหวัดขอนแก่น          รหัสไปรษณีย์  ๔๐๑๖๐    
- ชื่อผู้ดำเนินการ  ( เจ้าของ / ผู้ครอบครอง / ผู้จัดทำ )  ชาวบ้านบัวและวัดสระทองบ้านบัวที่อยู่ปัจจุบัน  บ้านบัว  หมู่ที่  ๑,หมู่ที่ ๑๗  ตำบลกุดเค้า   อำเภอมัญจาคีรี  จังหวัดขอนแก่น รหัสไปรษณีย์  ๔๐๑๖๐    
- รางวัลหรือการเชิดชูเกียรติที่แหล่งเรียนรู้เคยได้รับ
                ๑.๔.๑  รางวัล สถาปัตยกรรมดีเด่น จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
                ๑.๔.๒  อาคารทรงคุณค่า  ๒๐๐ ปี  Unesco Aword
- ชื่อครู ศรช. / กศน.ตำบล ที่รับผิดชอบ  นางสาวทัศนีย์  ศรีจันทร์  ตำแหน่ง  หัวหน้า  กศน.ตำบลกุดเค้า  หมายเลขโทรศัพท์  ๐๘๙ – ๗๑๒๗๖๐๙  ประจำ  ศรช.บ้านบัว / กศน.ตำบลกุดเค้า  กศน.อำเภอมัญจาคีรี 
- บริบทชุมชน   วัดสระทอง เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเขตบริเวณบ้านบัว หมู่ที่ ๑ และหมู่ที่ ๑๗  เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านบัวทุกคน และประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ทางศาสนาของชาวบ้าน  ซึ่งวัดสระทองนี้เดิมได้มีสิมโบราณเก่าแก่อยู่ ๑ อาคาร  คาดว่ามีอายุนับร้อยปี และต่อมาได้รับการอนุรักษ์และบูรณสถานพร้อมทั้งได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย เช่น รางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและรางวัลอาคารทรงคุณค่า  ๒๐๐ ปี  Unesco Aword เป็นต้น 
- การเกิดแหล่งการเรียนรู้  เกิดจากความเชื่อ, ความศรัทธา ความเคารพนับถือในพระพุทธศาสนาของชาวบ้านจึงได้ร่วมกันก่อสร้างสิมขึ้นมาเพื่อดำเนินกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา
- องค์ความรู้   มีการถ่ายทอดความรู้โดยครูชาวบ้านชื่อ  นายสมศรี  เชื้อแวงดี
- การจัดกระบวนการเรียนรู้  มีการให้ความรู้เกี่ยวกับสิมในเรื่องของประวัติความเป็นมา  การดำเนินชีวิตของชาวบ้านกับแหล่งเรียนรู้  ตลอดจนถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเยาวชนและผู้สนใจ
-กลุ่มเป้าหมาย  นักศึกษาและประชาชนทั่วไป
- การบริหารจัดการแหล่งการเรียนรู้  มีการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีโบราณ, มีการให้ความรู้, การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์  และดูแลรักษาความสะอาด
- ผลที่เกิดขึ้น  นักศึกษาและประชาชนได้รับความรู้ความภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี
- บทบาทของ กศน.อำเภอ  ต่อการส่งเสริมสนับสนุนแหล่งการเรียนรู้ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น  การให้ความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์  ,การดูแลรักษาความสะอาด ตลอดจนการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีโบราณ
- แนวทางส่งเสริมและพัฒนาแหล่งการเรียนรู้นี้ในอนาคต ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่อำนวยความสะดวกต่อผู้รับบริการและส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ผู้คนรู้จักให้มากขึ้นพร้อมทั้งสนับสนุนให้มีมัคคุเทศเพื่อให้ความรู้แก่ผู้เยี่ยมชม
  

                   

หมายเลขบันทึก: 407492เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คุณค่าอยู่ที่กาลเวลาครับ

น่าสนใจมากค่ะ บางคนก็ยังไม่รู้จัก "สิม" ว่าคืออะไร แต่ถ้าอยากรู้จริงๆต้องมาดูเองใช่ไหมคะครูโอ๋

น่าสนใจมากครับ..คงมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมาก

กศน.ตำบลกุดเค้า เป็น กศน.ตำบลที่ตั้งอยู่ในวัดและใกล้กับสิมแห่งนี้ ขอให้ทำเป็นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลเพื่อเผยแพร่ต่อไป คำว่า "ทรงคุณค่า" เป็นคำที่มีความหมายมาก อาคารแห่งนี้ ทรงคุณค่า และอาคารอื่นๆ มีการอนุรักษ์และทรงคุณค่าแบบน้บ้างหรือเปล่า? เป็นคำถามซึ่งต้องไปคิดและทำต่อไป เพื่อให้ทรงคุณค่า ไปจนถึงลูกหลานในอนาคตครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท