ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

อิตาเลียนไทยคว้าโครงการยักษ์6หมื่นล้าน ท่าเรือน้ำลึกทวาย-นิคมอุตฯ-ศูนย์การค้า สัมปทาน 60 ปี


อิตาเลียนไทยฯคว้าบิ๊กโปรเจ็กต์ สัมปทานพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย นิคมอุตสาหกรรม รวมเส้นทางเชื่อมไทยพม่า ท่อส่งน้ำมัน โรงเหล็ก รวมทั้งศูนย์การค้า ศูนย์ท่องเที่ยว ฯลฯ มูลค่ารวม2หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6หมื่นล้านบาท เตรียมอ้าแขนเชิญผู้สนใจเข้าร่วมลงทุน ระบุสัญญาสัมปทานยาวถึง60ปี แถมต่อสัญญาได้อีก
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  วันที่ 05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 เวลา 10:28:47 น.


อิตาเลียนไทยฯคว้าบิ๊กโปรเจ็กต์ สัมปทานพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย นิคมอุตสาหกรรม รวมเส้นทางเชื่อมไทยพม่า ท่อส่งน้ำมัน โรงเหล็ก รวมทั้งศูนย์การค้า ศูนย์ท่องเที่ยว ฯลฯ มูลค่ารวม2หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6หมื่นล้านบาท เตรียมอ้าแขนเชิญผู้สนใจเข้าร่วมลงทุน ระบุสัญญาสัมปทานยาวถึง60ปี แถมต่อสัญญาได้อีก

นางนิจพร จรณะจิตต์  กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 บริษัทฯ ได้ร่วมลงนามใน Framework Agreement กับ Myanma Port Authority, Ministry of Transport ของสหภาพพม่า เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย นิคมอุตสาหกรรม และเส้นทางคมนาคมเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับสหภาพพม่า ซึ่งบริษัทฯเป็นผู้ได้รับสัมปทานในการพัฒนาโครงการ ประกอบด้วย

1) ท่าเรือน้ำลึก
2) นิคมอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อาทิ โรงเหล็ก โรงปุ๋ยโรงไฟฟ้า และสาธารณูปโภคอื่นๆ
3) เส้นทางการคมนาคมได้แก่ ถนน ทางรถไฟ และท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เชื่อมระหว่างเมืองทวาย สหภาพพม่า กับประเทศไทยที่บ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี
4) ที่พักอาศัย ศูนย์การค้า ศูนย์การท่องเที่ยว รีสอร์ท และศูนย์พักผ่อนบริษัทฯ
 
 
"บริษัทฯ ในฐานะผู้ถือสัมปทานในการพัฒนาโครงการ จะได้เชิญนักลงทุนที่มีความชำนาญในแต่ละประเภทธุรกิจเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว"

สำหรับระยะเวลาของการพัฒนาโครงการ: สัญญาฉบับนี้มีอายุ 60 ปี ซึ่งสามารถต่ออายุสัญญาได้อีกตามที่จะตกลงในอนาคต โดยระยะเวลาการพัฒนาโครงการจะแบ่งเป็นช่วง

ระยะเวลา (Phasing) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแผนการพัฒนาโครงการแต่ละประเภทในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะได้เร่งดำเนินการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมถนนเชื่อมระหว่างเมืองทวาย สหภาพพม่า มายังประเทศไทยที่บ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี และเร่งรัดจัดหาผู้ร่วมลงทุนในโครงการท่าเรือก่อนเป็นอันดับแรก ทั้งนี้เพื่อผลักดันให้โครงการในภาพรวมสามารถรุดหน้าได้โดยไม่ล่าช้า โดยคาดการณ์เงินลงทุนถนนและท่าเรือน้ำลึกทวาย ประมาณ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (Full Phase) แต่ในการพัฒนาจะพัฒนาเป็นช่วงระยะเวลา (Phasing) ดังกล่าวข้างต้น (เทียบอัตราแลกเปลี่ยน30บาท/ดอลลาร์สหรัฐเท่ากับ 60,000 ล้านบาท)
 
 
อนึ่ง โครงการนี้ถือเป็นศูนย์กลางระบบโลจิสติกส์และการค้าขนาดใหญ่ของภูมิภาค ซึ่งจะเชื่อมโยงการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศในแถบทะเลจีนใต้ ผ่านทะเลอันดามัน ไปสู่มหาสมุทรอินเดียซึ่งเป็นเส้นทางที่สามารถส่งสินค้าทั้งไปและกลับทางน้ำผ่านไปสู่กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง, ทวีปยุโรป และทวีปแอฟริกา ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนและระยะเวลาในการขนส่งได้อย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งจะช่วยพัฒนาการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจในประเทศไทย, สหภาพพม่า และประเทศอื่นในภูมิภาคให้เจริญเติบโตในระยะยาวต่อไป

หมายเลขบันทึก: 407211เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2010 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท