แอนดรอยด์


ยุคสมาร์ทโฟน

เมื่อวานฉันได้มีโอกาสไปงาน Commart 2010 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ ตั้งใจไปซื้อ LG P500 Optimus One โดยเฉพาะ เพราะเห็นว่าเพิ่งเข้ามาขายในเมืองไทย และระบบปฏิบัติการเป็น Android™ เวอร์ชั่น 2.2 Froyo ด้วย 

Froyo = ระบบปฏิบัติการมือถือ

"Froyo" คือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในเวอร์ชั่นใหม่ 2.2 มาพร้อมกับความสามารถที่หลายคนจะต้องทึ่ง !!

อินเตอร์เฟส(เกือบ)ใหม่

  ใน Android 2.1 เดิมอินเตอร์เฟสจะดูดีกว่ารุ่นก่อนๆ นิดหน่อย แต่ยังดูเรียบๆ ไม่ค่อยน่าสนใจอะไร ส่วนใน 2.2 อินเตอร์เฟสจะเปลี่ยนไปนิดหน่อย อย่างไอคอน และการตอบสนองหน้าจอทำได้ดี เสถียรขึ้นมาก นอกนั้นยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจาก 2.1 เท่าไหร่ หากคุณเคยใช้มาก่อนหน้า เรียนรู้นิดเดียวก็ชินมือแล้วล่ะ

เปลี่ยนมือถือเป็น WiFi-Hotspot ได้เลย

  ความสามารถนึงที่หลายๆ คนอยากให้มีคือ "ทำมือถือให้เป็น WiFi Hotspot" ได้ เวลาพกคอมไปเล่นนอกบ้านจะได้ไม่ต้องแคร์ Hotspot ตามร้านกาแฟ เพราะใช้มือถือปล่อยสัญญาณให้คอม (และมือถืออื่นๆ) รับได้เลย สำหรับมือถือแอนดรอยด์ 2.2 ทุกรุ่นจะรองรับฟังก์ชั่นนี้ในตัว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่ว่า เครือข่ายจะรองรับมั้ย บ้านเราคงไม่มีปัญหา แต่ในอเมริกา ทาง AT&T กั๊กไม่ให้ใช้อยู่ค่ะ

เร็ว + แรงกว่าเวอร์ชั่นก่อนมาก

  มีข่าวออกมาสักระยะแล้วว่าเจ้า "Froyo" จะแรงกว่า "Eclair" มากจนอยากขว้างเครื่องเดิมทิ้ง และเมื่อมีวิดิโอสาธิตการใช้งานออกมาก็ยืนยันได้ดีระดับนึงว่า มันเร็วกว่าเวอร์ชั่น 2.1 จริงๆ สำหรับความเร็วที่เพิ่มขึ้นนั้น ประมาณกันไว้ว่า 2-5 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม (ขึ้นอยู่กับแอพพลิเคชั่นด้วย) และแน่นอนว่ากูเกิ้ลกล้าพูดว่าเบราเซอร์บนแอนดรอยด์ทำงานเร็วที่สุดในโลก เพราะเวอร์ชั่นเดิมที่ว่าแรงแล้ว ของใหม่เร็วกว่าอีก 2-3 เท่าเลยทีเดียว !!

Flash 10.1

  ใครใคร่ปลูกผัก เล่นเกมแฟลช คราวนี้แอนดรอยด์ 2.2 จัดให้คุณได้แล้ว เพราะมันรองรับแฟลชเวอร์ชั่น 10.1 ล่าสุดแบบไม่ต้องลงอะไรเพิ่มอีก นอกจากนี้ยังรองรับการดูวิดิโอสตรีมมิ่งจาก Youtube แบบ HD ได้แล้วด้วย ใครชอบเอ็นเตอร์เทนท์ผ่านเน็ต คงไม่อยากพลาดใช่มั้ย?

ทุกอย่างอัพเดทผ่าน OTA ไม่ง้อสาย USB

  เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่กูเกิ้ลหยิบมาเทียบกับฝั่ง Apple คือ แอนดรอยด์สามารถโหลดแอพพลิเคชั่นลงเครื่องได้เลย และในเวอร์ชั่น 2.2 ผู้ใช้สามารถอัพเดทแอพพลิเคชั่นผ่าน OTA (โหลดสดในมือถือ)  ได้อัตโนมัติ เช่นเดียวกับเพลงที่สามารถโหลดเข้า-ออกเครื่องได้โดยไม่ต้อง Sync ให้วุ่นวาย แต่ในขณะเดียวกันหากคุณต้องการจะ Sync เพลงจาก iTunes (แบบไม่ติด DRM) ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ลูกเล่นใหม่ .. เพียบ !!

  ลูกเล่นใหม่ๆ ที่จะมีมาใน Froyo เช่น เมื่อใช้ Maps เข็มทิศดิจิตอลจะทำงานหาทิศที่คุณหันหน้าทันที , Voice Translating หรือแปลภาษาจากเสียง !!, App2SD (ย้ายแอพพลิเคชั่นลงเมมการ์ด), Background App Updating และอื่นๆ ที่จะมาช่วยให้การใช้งานของคุณสะดวกสบายยิ่งขึ้นอีก

  สำหรับการอัพเกรดเครื่องให้ใช้งาน Android 2.2 Froyo นั้น อดใจรอกันอีกสักหน่อย ที่แน่ๆ คือ "Nexus One" น่าจะได้อัพก่อนใครเพื่อน เพราะเป็นของกูเกิ้ลเอง ส่วนรุ่นอื่นๆ ต้องผ่านการทดลองซอฟท์แวร์อีกว่า อัพแล้วโอเคมั้ยอย่างไร แต่ทางฝ่ายเทคนิคของกูเกิ้ลได้คอนเฟิร์มแล้วว่า ทุกรุ่นในตลาดตอนนี้แม้กระทั่ง G1 อัพได้ชัวร์ ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก Technology for life ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #it
หมายเลขบันทึก: 406479เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2010 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • ผมใช้แต่โทรอย่างเดียว ใช้มานาน ท่าทางเหมือนจะพังแต่ไม่ยอมพัง เลยไม่ได้ดูว่าตอนนี้มือถือ เขาพัฒนาไปถึงไหนแล้ว มีลูกเล่นอะไรบ้าง รุ่นนี้ดูดี เหมาะกับคนเก่ง ยุคใหม่ IT เจ๋ง ราคาแพงมั้ยครับ 

ตอนนี้มีรุ่น LG Optimus One - แอลจี Optimus One นะคะที่ให้ระบบปฏิบัติการ : Android™ เวอร์ชั่น 2.2 Froyo ตัวล่าสุดค่ะ ราคาไม่แพงค่ะ 9,990 บาท ค่ะ ไปซื้อมาแล้วค่ะเพราะเห็นว่าเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดค่ะ เล่นได้ 2 วันแล้วค่ะ เข้าเน็ตได้เร็วค่ะ

เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.siamphone.com/catalog/LG/optimus_one.htm นะคะ

ตอนนี้มีงาน commart ที่ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท