ความหมายที่แตกต่างของคำว่า"แข่งขัน"และ"แบ่งปัน"


อักษรที่ใกล้เคียง ความหมายที่แตกต่าง

        เมื่อเดือนที่แล้ว(ตุลาคม2553) ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานฉลองสหกรณ์ออมทรัพย์ครูน่าน ที่ได้ดำเนินการมาเป็นปีที่50 โดยจัดงานอย่างใหญ่โตที่บริเวณสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูน่าน มีเพื่อนๆสหกรณ์จากที่ต่างๆเดินทางมาร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง จนเป็นที่น่าภาคภูมิใจแทน

        ในงานมีการจัดเลี้ยงอาหารและมีการแสดงต่างๆมากมายสลับกับการแสดงดนตรี แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมมีความประทับใจมากก็คือการเชิญสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูน่านรุ่นแรกๆ ที่มีอายุกว่า80ปี มาร่วมงานและเชิญท่านมากล่าวความรู้สึกที่มาร่วมงาน สมาชิกอาวุโสท่านหนึ่งกล่าวคำที่ผมขอนำไปใช้ในชีวิตต่อไป ท่านกล่าวว่าน้ำใจคนเราสมัยนี้มีน้อย วิถีชีวิตมีแต่การแข่งขัน ชิงดีชิงเด่น เอาชนะคะคานกัน ท่านอยากให้ขยายตัว"ข"ให้กว้างขึ้นหนึ่งตัว และทำตัว"ข"อีกตัวให้กว้างขึ้นและมีหางยาวขึ้น" ก็จะเกิดคำว่า" แบ่งปัน "

         และท่านขอให้คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูน่านและสมาชิกทุกท่านมีการแบ่งปัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน พัฒนาสหกรณ์ครูน่านให้เจริญยิ่งๆขึ้นไปได้ฟังแล้วผมประทับใจมากครับ..(อักษรใกล้เคียง..แต่ความหมายแตกต่าง)

หมายเลขบันทึก: 406317เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2010 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คนเราทุกวันนี้สับสนในชีวิตมาก อะไรก็ต้องแข่งขันกันทุกอย่าง

สวัสดีครับท่านไข่

       สมัยนี้ยอมรับว่ามีการแข่งขัน แต่อยากให้มีการแบ่งปันควบคู่ไปด้วย..ครับท่าน  วันนี้เห็นออกกำลังกายก่อนกลับบ้านคนเดียว วันจันทร์หน้าขอร่วมออกกำลังด้วยคนนะครับ

สวัสดีค่ะIco64

  •  คุณยายแวะมาร่วมขยายตัว "ข"ให้กว้างขึ้นด้วยคนนะคะ
  • มีความสุขทุกๆวันด้วยค่ะ

สวัสดีครับ

Ico32
คุณยาย ขอบคุณมากครับที่เข้ามาทักทาย ช่วยกันแบ่งปันกันมากๆ สังคมจะได้มีความรักและความผูกพันกันมากๆ ..ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท