เด็กหัวใส ฉลาดใช้ไอซีที ปี2


เด็กหัวใส ฉลาดใช้ไอซีทีเป็นโครงการที่ มุ่งเน้นให้น้องๆ ใช้ไอซีที ในเชิงสร้างสรรค์ในทุกประเด็น

เด็กหัวใส ฉลาดใช้ไอซีที  ปี 2

     เมื่อวันที่ 20-21 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา ทางสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว โดยได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิสยามกัมมาจล ร่วมกันจัด เวทีถอดประสบการณ์เรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ในหัวข้อ เด็กหัวใส ฉลาดใช้ไอซีที  โดยมีวัตถุประสงค์ในการถอดประสบการณ์เรื่องราว ของน้องที่ใช้ไอซีทีในเชิงสร้างสรรค์ จากหลากหลายความสนใจ

โดยมีวิทยากรที่เข้ามาร่วมจุดประกายใน 5ประเด็น ได้แก่

      ไอซีทีเพื่อการศึกษา โดย   คุณสุพัฒน์กุล ภัคโชค ผู้ออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษาชื่อ www.thaigoodview.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในการจัดการเรียนรู้ของครูและนักเรียนทั่วประเทศกล่าวว่า   ไอซีทีเพื่อการศึกษา เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเด็กส่วนใหญ่เมื่อเดินออกจากห้องเรียน มักไม่มีใครอยากหันกลับมาใส่ใจเรื่องการศึกษา แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือไอที ที่น้องๆ เยาวชนสามารถเข้าถึงข้อมูล ความรู้ได้ง่ายขึ้น

      ไอซีทีเพื่อสังคม  โดย คุณกรวิกา ก้อนแก้ว จากมูลนิธิกระจกเงา หัวหน้าโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนจิตอาสา  เพื่อใช้การทำงานโครงการขององค์กรทำงานพัฒนาสังคมให้บรรลุผลสำเร็จได้ ทั้งใช้เพื่อเชื่อมโยงการทำงานของเครือข่าย และลดช่องว่างระหว่างคนทำงานด้วยกัน หรือใช้เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ผู้ใช้จะต้องทราบก่อนว่า เป้าหมายของงาน คืออะไร หรือ ต้องการผลักดันเรื่องอะไร แล้วจึงนำความรู้ เทคนิค ด้านไอซีที  มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม จะเกิดประโยชน์อย่างมาก

    ไอซีทีเพื่อสื่อสารสาธารณะโดย  คุณสิรินาท ต่อวิริยะเลิศชัย จากสถาบัน Change Fusion     ได้ทำโครงการไอเดียประเทศไทย โดยตั้งอยู่ บนแนวคิดที่เชื่อว่า ทุกคนมีความคิดดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งถ้าทำคนเดียวอาจไม่สำเร็จ ต้องหาเพื่อนที่มีความคิดใกล้เคียงมาทำงานร่วมกัน เพราะเห็นว่า ปัจจุบันคนไทยเริ่มหันมาใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น โครงการนี้จึงใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือหนึ่งในการเสนอความคิดที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะ เมื่อความคิดของแต่ละคนมารวมกันก็จะเกิดพลังที่จะขับเคลื่อนสังคม จากแต่ก่อนเราต้องรอคอยว่ารัฐบาลจะมาแก้ปัญหาอะไรให้เรา แต่ไอซีทีทำให้เราได้แสดงพลัง ความคิดเห็นสิ่งที่เราอยากให้รัฐบาลทำเพื่อประเทศ

 

    ไอซีทีเพื่อเศรษฐกิจ  คุณอภิธนะ จีรวงศ์ไกรสร ผู้สร้าง www.designiti.com  ผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อผ้าผ่านเว็บไซต์โดยใช้ระบบคราวด์ซอสซิ่ง (crowsourcing)  กล่าวว่า  ปัจจุบันคนส่วนใหญ่รู้จักไอซีที และใช้ไอซีทีในชีวิตประจำวัน ประเด็นสำคัญคือ ทำอย่างไรเยาวชนจะสามารถนำไอซีทีมาใช้ประโยชน์ให้กับตัวเองได้ ทั้งเพื่อการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างประโยชน์กับสังคม แต่จะเป็นอย่างนั้นได้เยาวชนจะต้องเริ่มจาก “ความชอบ” ก่อน แต่อย่ามุ่งเจาะลึกเพียงเรื่องเดียว ต้องพยายามเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงความชอบไปสู่ด้านอื่นๆ  เพื่อให้มีความรู้ที่กว้างขึ้น  เพราะเทคโนโลยี ต่างๆ มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ   

 

   ไอซีทีกับการใช้ซอฟต์แวร์ โปรแกรม โดย คุณปรัชญา สิงโต ผู้อยู่เบื้องหลัง www.f0nt.com  กล่าวว่า ตอนนี้ไอซีทีเป็นเสมือนสิ่งปกติในชีวิตประจำวัน สิ่งสำคัญคือ น้องจะใช้ไอทีเพื่ออะไร จึงอยากให้เยาวชนค้นหาศักยภาพของตัวเองจากสิ่งที่ชอบ เช่น คนที่ชอบล่นเกม อาจจะลองคิดตั้งคำถามว่า  เขาสร้างเกมได้อย่างไร แล้วเราจะสร้างมันขึ้นมาเองได้ไหม หรือบางคนชอบท่องเว็บไซต์ ก็ลองคิดว่าเว็บไซต์เนี่ยเขาทำกันอย่างไร แล้วลองเรียนรู้มัน สร้างมันขึ้นมาได้บ้างไหม ถ้าน้องสนใจอะไร ก็รีบทำให้มันสำเร็จ  .........

 

 

หมายเลขบันทึก: 405919เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2010 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีครับ เพื่อเด็กวัยใส จะได้ใสในใจและสร้างงานสดใสขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท