เคล็ดลับการเก็บมะนาว และหุงข้าวต้ม


ใครเขาต้มข้าวต้มกันในหม้อล่ะ เอ้าเราก็บอกว่าถ้าไม่ต้มในหม้อแล้วทำอย่างไร น้องก็บอกว่าให้หุงข้าวต้มในหม้อหุงข้าว คำตอบที่ทำให้เราอึ้งมาก

วันก่อนไปตลาดเช้า ซื้อมะนาว ก็ขวนคนขายคุยไปเรื่อย แต่วันนั้นการคุยก็ทำให้ได้ความรู้ใหม่ ๆ มานะ ปกติเราซื้อมะนาวมา เก็บในตู้เย็นสักพักก็เอามาคั้นแล้วใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ พอจะใช้ค่อยหยิบมาใช้ ก็เห็นมันเป็นตะกอนแปลก ๆ ตอนนั้นก็ได้แต่ดม ๆ แล้วก็เอาไปใช้ โดยไม่แน่ใจว่าเสียหรือเปล่า ถ้าตอนนั้นไม่ทำกับข้าวบ่อย ก็ต้องปล่อยทิ้งไว้นานเหมือนกัน กว่าจะหมด แล้วต้องคั้นเก็บใหม่ น้องคนขายเล่าให้ฟังว่า แม่เขาจะเลือกเอาลูกสีเหลืองเพราะน้ำมันเยอะดี เอาไปคั้นแล้วก็ต้มให้เดือด ปล่อยทิ้่งไว้ให้เย็น แล้วค่อยเอาไปแช่เย็น แล้วก็หยิบมาใช้ได้ดี ไม่เสีย พอฟังข้อมูลมาก็น่าสนใจ เพราะเขาเป็นแม่ค้า ขายของ ก็น่าจะเชื่อถือได้ พอกลับมาบ้านก็ทำตามเลย เออมันก็ใช้ได้นะ พอวันหลังเอามาใช้ก็ใสดี รสชาติก็ OK เป็นเกร็ดความรู้ที่ดีเหมือนกัน

พูดถึงเรื่องนี้ มีอีกหลายอย่างเลยนะ ที่เราก็ไม่รู้มาก่อน พอจะทำกับข้าวก็ต้องถามคนโน้นคนนี้ มีเรื่องนึงที่รู้แล้วมีประโยชน์มากเลย ตอนนั้นเราคุยกับน้องที่ทำงานคนนึงเรื่องแฟนเราเขาชอบกินข้าวต้ม แต่การต้มข้าวมันน่าเบื่อเพราะต้องยืนคนข้าวนาน ไปไหนก็ไม่ได้ ต้องยืนอยู่หน้าเตา แถมน้ำก็ชอบล้นออกมานอกหม้อด้วยเลอะเทอะไปหมด น้องก็บอกว่าพี่แป๋ว ใครเขาต้มข้าวต้มกันในหม้อล่ะ เอ้าเราก็บอกว่าถ้าไม่ต้มในหม้อแล้วทำอย่างไร น้องก็บอกว่าให้หุงข้าวต้มในหม้อหุงข้าว คำตอบที่ทำให้เราอึ้งมาก ไม่เคยรู้มาก่อน ไม่เคยเห็นมาก่อน เกิดมาตั้งนานแล้วนะ น้องบอกง่ายมากเลย ให้เราเอาข้าวใส่หม้อหุงข้าว ข้าวสารก็ได้ ข้าวสวยก็ได้ ใส่น้ำเยอะ ๆ แล้วก็ทำเหมือนหุงข้าวแต่ไม่ต้องปิดฝา พอเดือดน้ำจะแห้งก็เติมน้ำ คอยคนไม่ให้ติดหม้อ แล้วจะพอเมื่อไหร่ก็เลิก ง่ายนิดเดียว พอเราไปทดลองทำ ก็ง่ายจริง ๆ ปัญหาเดิมหายไปหมด ชีวิตมีความสุขขึ้น ความรู้สึกยุ่งยากหายไป อันนี้ชอบมาก เป็นการแสวงหาความรู้ที่มีประโยชน์กับเราจริง ๆ แต่เราว่าคนอื่นก็คงรู้หมดแล้วมั้ง ไม่เหมือนแม่ครัวมือใหม่เหมือนเรา

หมายเลขบันทึก: 405681เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2010 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท