บุญพรหม
เด็กหญิงบุญฑริกา บุญพรหม หม้อฤชัย

เวลาต่ออินเตอร์เน็ต แล้วมันขึ้นคำว่า Busy เสียเงินหรือไม่ เป็นคำถามที่ทุกคนมักจะเคยสงสัย


เวลาต่ออินเตอร์เน็ต แล้วมันขึ้นคำว่า Busy เสียเงินหรือไม่ เป็นคำถามที่ทุกคนมักจะเคยสงสัย
เวลาต่ออินเตอร์เน็ต แล้วมันขึ้นคำว่า Busy เสียเงินหรือไม่ เป็นคำถามที่ทุกคนมักจะเคยสงสัย
        เมื่อเราเริ่มเรียกตัว Connect เพื่อต่อเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้น จะมีการทำงานเป็นขั้นเป็นตอน ดังนี้

   
เมื่อสั่ง Connect โปรแกรมจะสั่งให้โมเด็มต่อโทรศัพท์เข้าไปยังเบอร์ที่ตั้งไว้
เมื่อโมเด็มต่อโทรศัพท์ติดแล้ว ศูนย์บริการจะตรวจสอบชื่อและรหัสของเรา
หากชื่อและรหัสถูกต้อง ศูนย์บริการก็จะให้เราผ่านเข้าไปใช้บริการ
หากชื่อและรหัสผิดพลาด ศูนย์บริการก็จะให้เราพิมพ์ชื่อและรหัสเข้าไปใหม่ โดยอาจจะให้พิมพ์ใหม่ได้หลาย ๆ ครั้ง
หากชื่อและรหัสยังคงผิดพลาดอยู่ บางศูนย์บริการอาจจะทำการวางสายโทรศัพท์ของเราไปเลย

        เราจะเสียเงินตั้งแต่ขั้นตอนที่ 2 คือ ก่อนที่จะทำการตรวจสอบชื่อและรหัสนั้น ถือว่าเราได้โทรศัพท์ติดแล้ว นั่นก็คือ ต้องจ่าย 3 บาท เป็นค่าโทรศัพท์แล้วนั่นเอง หากการตรวจสอบชื่อและรหัสไม่ผ่านแล้วถูกวางสาย เมื่อเรา Connect เข้าไปใหม่ เราก็ต้องจ่ายอีก 3 บาท ยิ่งหลาย ๆ คนไม่แน่ใจว่าพิมพ์ชื่อและรหัสถูกหรือเปล่า จึงต่อใหม่ลองแล้วลองอีกเป็นสิบ ๆ ครั้ง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก็เอา 3 บาท คูณจำนวนครั้งนั่นเอง
ข้อควรระวังในเรื่องการตั้งค่าต่ออินเตอร์เน็ต
 
        จากเหตุการณ์ของผู้ใช้คนหนึ่ง "วันหนึ่งผมต้องการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ ซึ่งก็กะเวลาไว้คร่าว ๆ ก็น่าจะประมาณ 1 หรือ 2 ชั่วโมงพอเครื่องเริ่มดาวน์โหลด ผมก็ออกไปหาข้าวกินนอบ้าน กะว่าสัก 2 ชั่วโมงกลับมาคงเสร็จพอดีบังเอิญวันนั้นการจราจรบนสายโทรศัพท์ไม่ค่อยดี อาจจะเป็นเพราะมีคนใช้บริการกันมากกว่าปกติก็ได้ สายจึงหลุดออกมาเองบ่อย ๆ และก็ไม่รู้ว่าผม (หรือใคร) ไปใส่ตัวเลข Try to connect ไว้เป็น 100 ครั้ง ปรากฎว่าพอผมกลับมาดูอีกที เห็นกรอบ Reconnect แสดงอยู่ ไฟล์ที่ต้องการก็ดาวน์โหลดลงมาได้ไม่กี่เมก ฯ เลยลองเข้าไปดูในไฟล์ .log ของโมเด็ม ปรากฎว่ามีการต่อแล้ววางอยู่ 100 ครั้ง พอดี สรุปว่านี้ผมต้องจ่ายให้กับองค์การโทรศัพท์ไปแล้ว 300 บาท ! จึงขอแนะนำว่า ควรตั้งค่า Try to connect ไว้สัก 2 - 3 ครั้ง หรือจะน้อยที่สุดคือ 1 ครั้งเลย จะปลอดภัยที่สุด"
หมายเลขบันทึก: 405589เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2010 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท