ความสุขจากการปลูกต้นไม้


บรรยากาศบ้านมันเปลี่ยนไปมาก ความรู้สึกของเราก็เปลี่ยนไปด้วย พอเห็นสีเขียวแล้วความรู้สึกมันดี บอกไม่ถูก เย็น สดชื่น เกิดความสุขขึ้นมาเลย

ตอนที่มีคิดจะมีบ้านหลังใหม่ ไม่ได้คิดเกี่ยวกับเรื่องต้นไม้เท่าไหร่ เพราะเราสองคนไม่เคยปลูกต้นไม้เอง แฟนก็ไม่ได้เล่นเรื่องต้นไม้ ตนเองก็ปลูกต้นไม้ไม่เคยรอดเลย แต่ตอนเด็ก ๆ ที่บ้่านพ่อจะปลูกต้นไม้เยอะแต่เป็นพวกสวนครัวมากกว่า และจำได้ว่าตอนช่วยแม่ทำกับข้าว ไม่ต้องไปซื้อผักเลย แค่เดินไปหลังบ้านก็ได้มาเยอะแยะ ทั้งกระเพรา โหระพา ตะไคร้ สะระแหน่ มะเขือ กล้วยก็ยังมี ( ตอนงานลอยกระทงสบายมาก ) ดังนั้นพอสร้างบ้านของตัวเอง ก็เลยไม่มีดินเหลือเลย เทปูนหมด แล้วก็ขยายบ้านให้มีพื้นที่ในบ้านให้มากที่สุด เพราะยึดหลักว่า เราไม่ค่อยได้ทำอะไรนอกบ้านเท่าไหร่ และถ้าอยากปลูกต้นไม้ก็ปลูกในกระถางแทน แต่เชื่อมั้ย พอเริ่มเอาต้นไม้มาลงตอนแรกเอามาลงเหมือนเนรมิตเลย เพราะมีต้นไม้ใหญ่เป็นจันผา และตามมาด้วยลีลาวดี ต้นแก้ว มะตาด พุทธเศรษฐีสยาม ชมนาด ทั้งหมดที่มีซื่อมาทีเดียว บางต้นเรายังไม่เคยรู้จักมาก่อน ยกเว้นลีลาวดี กับแก้ว และที่ร้านเขาก็มาลงให้ เชื่อมั้ย บรรยากาศบ้านมันเปลี่ยนไปมาก ความรู้สึกของเราก็เปลี่ยนไปด้วย พอเห็นสีเขียวแล้วความรู้สึกมันดี บอกไม่ถูก เย็น สดชื่น เกิดความสุขขึ้นมาเลย ไม่ใช่เรารู้สึกคนเดียวนะ แฟนก็รู้สึกด้วย หลังจากนั้นชีวิตของเราสองคนก็เปลี่ยนไป เปลี่ยนไปจริง ๆ ตารางชีวิตก็เปลี่ยนไป ต้องใช้เวลากับต้นไม้มากขึ้น ตั้งแต่การคิดตกแต่งให้สวย เวลามองไปทางไหน เห็นอะไร ก็จะมองหาต้นไม้ นี่แหละที่เขาบอกว่าเมื่อเราใส่ใจเรื่องอะไร เราก็จะมองหาแต่สิ่งนั้น ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนไม่ได้สนใจมองเลย ตอนเช้าก่อนออกกำลังกายเราก็ต้องไปรดน้ำต้นไมก่อน  เสาร์อาทิตย์เมื่อก่อนแฟนจะล้างรถ ดูแลรถ ตอนนี้ก็ทำแต่เรื่องต้นไม้ มันมีอะไรต้องทำเยอะมาก อยู่กับเขาได้เป็นวัน ๆ มีอะไรได้ทำตลอด ตั้งแต่การดูแล การเก็บเศษใบไม้ การใส่ปุ๋ย การกำจัดศัตรูพืช การหาความรู้ว่าต้นไหน ชอบแดด ไม่ชอบแดด ชอบน้ำ ไม่ชอบน้ำ อะไรอีกจิปาถะ หาความรู้กันสนุก แล้วพอเพื่อน ๆ รู้ว่าสนใจต้นไม้ พี่ ๆ ที่ใจดีก็เอาต้นไม้มาให้ บางต้นโตขึ้นก็ต้องเปลี่ยนกระถาง แต่ทั้งปวงนะ เราค้นพบว่า มันคือความสุขนะ เขาเหมือนลูกเลย เวลาไปไหน ก็ห่วงต้นไม้ เคยไปต่างจังหวัด 3 วัน กลับมาต้นไม้ตายไป 2 ต้นแนะ ทำให้ตอนนี้เวลาจะไปไหน  ต้นไม้ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราต้องนำเข้าไปร่วมพิจารณาด้วยเสมอ

ลองดูภาพก่อนหลังปลูกต้นไม้สิ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 405543เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2010 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังเลยครับ ช่วยกันปลูกต้นไม้ ผมก็ชอบครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ชอบปลูกต้นไม้เหมือนกันค่ะ แต่ไม่ค่อยเป็นระเบียบแล้วก็ไม่ค่อยได้ดูแล
  • ชอบต้นไม้ไทยด้วย ดีๆๆมากๆๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Ico64เยาวลักษณ์

มาชมความงามของสวนค่ะ  ชอบต้นไม้เหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท