chickenblue


นักบริหารมืออาชีพ

ผู้บริหารมืออาชีพ

การบริหาร (Administration)

                การบริหาร    คือ  การทำงานให้สำเร็จโดยใช้คนอื่น

                                  คือ  การดำเนินงานของกลุ่มคนเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์

การบริหารการศึกษา (Education Administration) คือ การดำเนินงานของกลุ่มคน เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ เป็นคนเก่งคนดีมีความสุข

การบริหารการศึกษากับทฤษฎี  4 Ps
                1.  Purpose (ความมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์)  เพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพเป็นคนเก่งคนดีมีความสุข ไม่หวังผลกำไรเป็นตัวเงิน

                2.  People (คน) แบ่งออกเป็น

                                2.1  ผู้ให้บริการ คือ ครู ผู้อำนวยการโรงเรียน อธิการบดี ตลอดจนผู้บริหารการศึกษาต้องเป็นคนที่มีคุณภาพ

                                 2.2  ผู้รับบริการ  คือ ผู้เยาว์ หรือเป็นเด็ก ต้องพัฒนาให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ

                3.  Process (วิธีในการดำเนินงาน)  มีวิธีที่ละเอียดอ่อน เช่น การเรียนการสอน การฝึกอบรม การจัดกิจกรรม การวัดและประเมินผล

                4.  Product (ผลผลิต) คือ คนที่มีคุณภาพซึ่งเป็นนามธรรม คือ เมื่อเด็กสำเร็จการศึกษา เป็นเด็กที่มีคุณภาพ มีความรู้ มีความคิด มีความสามารถ และเป็นคนดี

ผู้บริหาร  (Administrator)

นักบริหาร              คือ  คนที่ดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการโดยใช้คนอื่น

                          คือ คนที่เป็นหัวหน้าหรือผู้นำในหน่วยงาน เป็นคนที่มีความสำคัญที่สุด เพราะเป็นคนบทบาทและมีอิทธิพลมากที่สุด

                          คือ คนที่ทำให้หน่วยงานได้รับความสำเร็จตามวัตถุประสงค์โดยตนเองไม่ได้เป็นผู้ทำงานนั้นโดยตรง แต่อาศัยความร่วมมือให้คนอื่นเป็นคนทำ

           มืออาชีพ  (Professional)  มาจากวงการกีฬา มีอยู่  2 คำคือ มืออาชีพ และ มือสมัครเล่น

มืออาชีพ        คือ การทำงานด้วยความรู้ความสามารถ ความตั้งใจจริงและทำงานให้เกิดผลงานดีที่สุด

                   คือ คนที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนั้น ๆ มาก สามารถนำเอาความรู้ความชำนาญ ที่มีอยู่นั้นไปประกอบอาชีพได้อย่างดี

                   คือ  คนที่มีความสามารถและประสบการณ์สูงในงานที่ทำ ทำงานทุกครั้งจะทำได้บรรลุเป้าหมาย โอกาสที่จะล้มเหลวผิดพลาดแทบจะไม่มี

คุณลักษณะของการเป็นมืออาชีพ ผู้ประกอบอาชีพมืออาชีพต้องมีแนวปฏิบัติที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ดังนี้

                1) ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน ตรงต่อเวลา

                2) เป็นคนเก่ง เป็นคนดี มีความกล้าหาญ รับผิดชอบ ตัดสินใจอย่างชาญฉลาด

                3) สุภาพ ตรงต่อเวลา ละเอียดลออ รู้จักแสวงหากัลยาณมิตร

                4) ใช้คุณธรรมเป็นเครื่องชี้นำอาชีพ 

                5) ฝึกฝนพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

ความหมาย นักบริหารมืออาชีพ

               นักบริหารมืออาชีพ  คือ  คนที่ทำให้องค์การประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย หรือนโยบาย ด้วยเหตุผลและหลักการซึ่งเป็นที่ยอมรับ  โดยประยุกต์ทฤษฎีหรือแนวทางต่าง ๆ อย่างผสมกลมกลืนกันแล้วนำไปสู่การปฏิบัติ

                                        คือ คนที่เป็นมืออาชีพในการบริหาร มีประวัติ ผลงานการบริหารโดดเด่นเป็นที่ยอมรับของสังคม  สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  จนได้รับการยอมรับทั้งระดับหน่วยงาน ระดับจังหวัด หรือแม้กระทั่งระดับชาติ

                                        คือ  ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารงานกิจการต่างๆได้สำเร็จโดยอาศัยความรู้ความ สามารถของตนเอง และความร่วมมือของคนอื่น

                                        คือ นักบริหารที่มีความรู้ ความเข้าใจในสาระของงานอย่างแท้จริง สามารถบริหารงานได้ประสบความสำเร็จ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ

                                        คือ คนผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารงานกิจการต่าง ๆ ให้สำเร็จ โดยอาศัยความรู้ความสามารถของตนเองและความร่วมมือของผู้อื่น

นักบริหารมืออาชีพ หมายถึงผู้บริหารที่พยายามทำให้องค์การประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย หรือนโยบายขององค์การ ด้วยเหตุผลและหลักการซึ่งเป็นที่ยอมรับ โดยประยุกต์ทฤษฎีหรือแนวทางต่างๆ อย่างผสมกลมกลืนกันแล้วนำไปสู่ปฏิบัติ

                หมายถึง คนที่เป็นมืออาชีพในการบริหารจริงๆ เช่น มีประวัติผลงานการบริหารมาอย่างโดดเด่นเป็นที่ยอมรับของสังคม  สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จนได้รับการยอมรับทั้งระดับหน่วยงาน ระดับจังหวัด หรือแม้กระทั่งระดับชาติ

                นักบริหารมืออาชีพ หรือ ที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า “มือโปร” มาจากภาษาอังกฤษว่า Professional Manager มีคุณสมบัติหลัก ๆ คือ มีการศึกษาดี มีประสบการณ์กว้างจากงานหลายด้าน และมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาได้อย่างชาญฉลาด โดยกระทำอย่างเป็นระบบ มีลำดับขั้นตอนเป็นระเบียบและมีแบบแผน คุณสมบัติดังกล่าวนี้ จะได้มาก็โดยการฝึกฝน เรียนรู้ และพัฒนามาอย่างเป็นระบบ และใช้เวลายาวนานทีเดียว และที่สำคัญคือ จะต้องมีการผ่านประสบการณ์จากการปฏิบัติมามากพอสมควร

คุณลักษณะของนักบริหารมืออาชีพ

        นักบริหารมืออาชีพต้องมีคุณลักษณะภายในตนที่สามารถปลูกฝังและฝึกได้หลายประการ ดังต่อไปนี้

                      1) มีวิสัยทัศน์ มีสายตาที่ยาวไกล ก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา

                      2) ตรงไปตรงมา มีความเชื่อมั่นในตนเองอย่างสูงสุด

                      3) ทำงานโดยมุ่งผลสำเร็จมากกว่ามุ่งกระบวนการ

                      4) มองปัญหาชัดใช้ปัญญาในการการแก้ปัญหาและกล้าตัดสินใจ

                      5) เป็นผู้มีศิลปะในการประนีประนอม       

                      6) การทำงานเป็นทีม

                ความสำเร็จหรือความล้มเหลวขององค์การขึ้นอยู่กับศักยภาพของผู้บริหาร องค์การทุกองค์การ ไม่ว่าจะเป็นองค์การภาครัฐ หรือเอกชนจึงปรารถนาที่จะให้มี หรือได้มาซึ่งนักบริหารมืออาชีพมาบริหารองค์การ ซึ่งนักบริหารมืออาชีพคือ ผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ในการบริหาร มีผลงานที่ประสบความสำเร็จจนเป็นหลักประกันถึงความเป็นผู้บริหารที่มีสมรรถนะสูง มีคุณภาพและมีมาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับ" ผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จในการบริหารอย่างมืออาชีพจำนวนมากพบว่าผู้บริหารเหล่านั้นจะมีคุณลักษณะหรือคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องต่อไปนี้
                1. มีบุคลิกภาพที่ดี ( Personality )ผู้บริหารมืออาชีพต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพดี คนที่มีบุคลิกภาพดีคือ “คนที่มีจิตแจ่มใส กายสง่า วาจาดี หรือคนที่มีมาดต้องตา วาจาต้องใจ ภายในต้องเยี่ยม” “มาดดีมีชัยไปกว่าครึ่ง”
                2. มีความรู้ดี ( Knowledge ) นักบริหารมืออาชีพจะต้องเป็นผู้มีความรู้ดี ผู้มีความรู้ดีจะเป็นผู้มีบารมีเป็นที่ยอมรับ มีคำกล่าวว่า “Knowledge is Power ความรู้คืออำนาจ” ผู้ที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารจะเป็นผู้ที่รู้กว้าง และรู้ลึก คือ know something in everything รู้บางสิ่งในทุกสิ่ง (ความรู้ทั่วไป ต้องรู้กว้างและรู้ไกล) know everything in something รู้ทุกสิ่งในบางสิ่ง (รู้งานในหน้าที่ต้องรู้ลึก) รวมทั้งรู้อย่างถูกหลักวิชา สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาองค์การได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                 3. มีวิสัยทัศน์ ( Vision )ผู้บริหารมืออาชีพ ต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล วิสัยทัศน์คือ สิ่งที่อยากเห็น อยากมี อยากเป็นในอนาคตหรือภาพความสำเร็จในอนาคตที่มีความเป็นไปได้ ท้าทาย และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เป้าหมายและค่านิยมขององค์การ ผู้ที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลต้องเป็นผู้ที่เรียนรู้มาก คือ ได้อ่าน ได้ฟัง ได้เห็น ได้ทำมาก คนที่มีวิสัยทัศน์และมุ่งมั่นนำวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ ( vision with action ) มักจะสำเร็จ ในทางตรงกันข้ามคนที่มีวิสัยทัศน์แต่ไม่พยายามนำวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ ( vision without action ) ก็เท่ากับการเพ้อฝัน ดังนั้นผู้บริหารมืออาชีพจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และมุ่งมั่นนำวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติให้บรรลุผลสำเร็จอยู่เสมอ
                4. มีมนุษยสัมพันธ์ ( Human relationship ) มีคำกล่าวว่า “นกไม่มีขนคนไม่มีเพื่อนขึ้นที่สูงไม่ได้” นักบริหารมืออาชีพต้อง “อุ้มน้อง ประคองพี่ กอดคอเพื่อน ผู้ใหญ่ดึง ผู้น้อยดัน คนเสมอกันพยุง” และ “จริงใจกับมิตร พิชิตใจมวลชน” นักบริหารมืออาชีพจึงต้องเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคนทั้ง นาย ลูกน้อง เพื่อนและคนทั่วไป เพราะความสำเร็จในการบริหารไม่ได้เกิดจากการทำงานเพียงลำพังของผู้บริหาร แต่เกิดจากการที่ทุกฝ่ายให้การช่วยเหลือสนับสนุน
                5. มีภาวะผู้นำ ( Leadership ) มีคำกล่าวว่า “ผู้นำไม่จำเป็นต้องเป็นผู้บริหารแต่ผู้บริหารจำเป็นต้องเป็นผู้นำ” นักบริหารมืออาชีพจะต้องเป็นผู้มีภาวะผู้นำที่เข้มแข็ง ( strong leadership ) สามารถนำทีมปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์การได้อย่างมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล

                6. เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ( chief change officer ) ที่ใดไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่นั่นไม่มีการพัฒนา การเปลี่ยน แปลง คือการพัฒนา (changing is development) ผู้บริหารมืออาชีพจะต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ดีขององค์การโดยเฉพาะในยุคปฏิรูปยิ่งมีความต้องการผู้นำการเปลี่ยนแปลงจึงจะทำให้งานบรรลุผลสำเร็จ ผู้บริหารที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงจะต้องมีคุณลักษณะที่สำคัญ 3 ประการคือ “มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความรู้ลึกและรู้รอบ มีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง”
                 7. มีคุณธรรมจริยธรรม (Moral & Ethics) คุณธรรมประดุจดังโลหิตที่หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณผู้บริหารให้เป็นผู้ “คิดดี พูดดีและทำดี” “ผู้ที่มีคุณธรรมประจำใจจะมีจริยธรรมที่งดงามเสมอ จึงทำให้ สามารถครองตน ครองคน ครองงาน ได้อย่างสง่างาม มีคำกล่าวว่า “ความดีฉกชิงวิ่งราวกันไม่ได้ ความชั่วทดแทนกันไม่ได้ ความกล้าแบ่งปันกันไม่ได้” นักบริหารมืออาชีพจะต้องหมั่นตรวจสอบตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมอยู่เสมอ เสียงกู่จากผู้น้อยในคำกลอนต่อไปนี้ จะช่วยสะกิดเตือนใจนักบริหารให้ตระหนักในคุณค่าของความดีและมีคุณธรรม คือ “อธิษฐานตั้งใจไว้เต็มที่ เกิดชาตินี้ชาติไหนไม่รู้จบ หากเกิดเป็นผู้น้อยคอยไหว้นบ ขอได้พบนายที่มีคุณธรรม”
                8. บริหารจัดการดี (Administration & Management) นักบริหารมืออาชีพจะต้องมีความสามารถในการบริหารจัดการ สามารถมองภาพงานได้ตลอดแนว ( see through ) คือรู้จักจุดเริ่มต้นของงาน และจุดสุดท้ายของงาน และรู้จักกำหนดกลยุทธ์ในการทำงานสู่ความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพสุดยอดของนักบริหารคือ บริหารแล้วได้ทั้งงาน ได้ทั้งคน หมายความ ว่า “งานบรรลุผล คนก็เป็นสุข” แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงมักจะหาผู้บริหารดังกล่าวได้ยากยิ่ง ส่วนใหญ่จะพบแต่ผู้บริหารที่บริหารแล้วได้งาน แต่ไม่ได้คน หรือได้คนแต่ไม่ได้งาน นักบริหารมืออาชีพจะต้องรู้จักประยุกต์ศาสตร์ทางการบริหารมาใช้อย่างมีศิลปะเพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือ ต้องมีทั้งศาสตร์ สามารถทั้งศิลป์ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องแสวงหา นวัตกรรม เทคโนโลยี หลักการ แนวคิด ทฤษฎีใหม่ๆ มาปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการอยู่เสมอ
                9. มีความสามารถพิเศษรอบด้าน (Talent) ความสำเร็จในการบริหารนอกจากจะเป็นผู้มีความสามารถในการบริหารจัดการแล้วนักบริหารมืออาชีพจะต้องมีความรู้และทักษะที่สำคัญอื่นๆอีกมากมาย เช่น กล้าตัดสินใจ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นนักประสานสิบทิศ รู้จักบริหารงานแบบมีส่วนร่วม สร้างทีมงานและพัฒนาทีมงาน เสริมสร้างพลังอำนาจ ตลอดจนความสามารถในการใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการบริหาร
                 10. เป็นผู้นำวิชาชีพ (Professional leader) นักบริหารมืออาชีพจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ของวิชาชีพ และจรรยาบรรณวิชาชีพเป็นอย่างดีมีความสามารถในการประกอบวิชาชีพจนมีความชำนาญการหรือเชี่ยวชาญในวิชาชีพมีผลงานเป็นที่ประจักษ์เป็นที่ยอมรับของผู้ที่ประกอบวิชาชีพด้วยกัน และผู้รับบริการ นอกจากนี้จะเป็นผู้ที่ประพฤติ ปฏิบัติตามจรรณยาบรรณวิชาชีพอย่างเคร่งครัดเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ประกอบวิชาชีพด้วยกัน
                บัญญัติ 10 ประการที่กล่าวข้างต้นจะเป็นเข็มทิศสำหรับผู้บริหารที่จะพัฒนาตนเองสู่การเป็นนักบริหารมืออาชีพต่อไป
                จากบทความนี้ การเป็นผู้บริหารมืออาชีพ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในการบริหารจัดการ มีวิสัยทัศน์ในการบริหารให้ทันสมัยกับการเปลี่ยนแปลง มีภาวะผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์เป็นที่ยอมรับของผู้เกี่ยวข้อง และมีความเป็นประชาธิปไตย เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กร ดังนั้น ผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพในยุคโลกาภิวัตน์ ควรมีลักษณะที่สำคัญ คือ นักพัฒนา นักแก้ปัญหา นักตัดสินใจ นักประนีประนอม นักการฑูต นักวางแผน นักปกครอง และนักปราชญ์  สำหรับผู้บริหารที่จะพัฒนาตนเองสู่การเป็นนักบริหารมืออาชีพควรจะก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น มีสติ อดทน เด็ดเดี่ยว และเสียสละในการทำงาน อย่าหนีปัญหา แก้ปัญหาให้ถูกต้อง และตัวเองก็มีความสุขกับการทำงาน ผู้บริหารที่ดีต้องรู้จักนำศาสตร์ในการบริหารออกมาใช้ให้ถูกเวลา ถูกจังหวะ และถูกสถานที่ เหมาะสมกับสภาวการณ์ในขณะนั้น อาจจะเลือกใช้หลักการครองตน ครองคน ครองงาน หรือจะยึดตามหลักบัญญัติ 10 ประการ ที่ได้นำมากล่าวในข้างต้นนั้น ก็จะได้ชื่อว่าบริหารงานแบบผู้บริหารมืออาชีพ

 

หมายเลขบันทึก: 405359เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2010 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

การจะเป็นนักบริหารที่ดีและประสบความสำเร็จนั้น ต้องเป็นคนที่กล้าได้กล้าเสีย กล้าที่จะต้องตัดสินใจในสภาวะที่กดดันเพื่อที่จะทำให้ลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชานั้นมีความเชื่อมั่นในตัวของหัวหน้าของตนเอง รู้จักการบริหารคนให้เป็น ใช้อำนาจที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรของตนให้มากที่สุด ต้องใช้คนให้เป็น มุ่งเน้นผลประโยชน์ขององค์เป็นหลักมากว่าประโยชน์ของตน

การที่จะเป็นผู้นำผู้บริหารที่ดี ต้องมีความรู้ความสามารถ และครองใจลูกน้องได้นั่นคือผู้บริหารที่ดีอย่างแท้จริง

ขอแสดงความคิดเห็นนะครับ ถ้าหากเราเขียนเป็นลักษณะของบทความบทเกริ่นนำควรจะมีสักนิดหน่อย แล้วนำเข้าสู่บทความ เพราะที่เขียนอาจจะยังคงเป็นแบบรวบรวมข้อมูล และนี่แหละที่สำคัญหากว่าเราได้นำรวบรวมข้อมูลมาจากแต่ละที่เราอาจจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาด้วย เพราะมิฉะนั้นเราจะเป็นการคัดลอกงานเขามาเป็นได้ แต่หากว่าเราแต่งเองเขียนเองก็ไม่เป็นไร แต่อย่างไรเสียก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ และตอนท้ายมีสรุปเรื่องที่เป็น พยายามอีกนิดนะครับ

ขึ้นชื่อว่าผู้บริหารต้องใช้สมองมากกว่ากำลัง..จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากและมีความสำคัญมากที่จะนำพาองค์กรให้บรรลุวัตถุประสงค์..แต่ต้องคำนึงถึงบุคคลในองค์ด้วยที่จะต้องมีความสามัคคีกัน..ที่สำคัญผู้บริหารจะต้องคำนึงถึงประโยขน์ส่วนรวมมากว่าประโยชน์ส่วนตน..

การที่จะเป็นนักบริหารที่ดีนั้น เป็นสิ่งที่ยากมาก ต้องบริหารทั้งงาน และคน นักบริหารมืออาชีพจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลในการวางแผนดำเนินงานอย่างมีขั้นตอน และต้องมีจิตวิทยาการเอาชนะใจลูกน้อง เพื่อความสำเร็จของงาน

ผู้บริหารทุกคนมีความสามารถในการบริหารงานในองค์กรดีอยู่แล้ว แต่การบริหารงานให้ดีมีประสิทธิภาพมากยิ้งขึ้นนั้น ผู้บริหารต้องบริหารบุคลากรในองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียวกันเสียก่อน ความสำเร็จขององค์กรต้องเกิดอย่างแน่นอน ดังนั้นผู้บริหารควรถือหลักศีลธรรมให้มากที่สุด จึงสมควรเป็นผู้บริหารมืออาชีพได้

ขอแสดงความคิดเห็น การที่จะเป็นผู้บริหารที่ดีนั้น นอกจากจะมีความรู้ ความสามารถ แล้วควรจะมีความยุติธรรมด้วย ให้ความเป็นธรรม และเอาใจใส่ลูกน้องในการทำงานด้วย

บทความมีเนื้อหาสาระน่าสนใจแต่ทั้งนี้แล้วการจะเป็นผู้บริหารที่ดีและเป็นมืออาชีพจะไม่เพียงแค่ศึกษาและปฏิบัติตาทฤษฎีข้างต้นเพียงเท่านั้น ยังจะต้องศึกษาดูบริบท สิ่งแวดล้อม ต่างๆของแต่ละองค์กรด้วยแล้วจึงจัดการบริหารโดยนำหลักการบริหารมาปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรของตนต่อไป

เนื้อหาสาระน่าสนใจ การเป็นผู้บริหารที่ดีต้องมีบัญญัติ 10 ประการเพื่อที่จะเป็นเข็มทิศสำหรับผู้บริหารที่จะพัฒนาตนเองสู่การเป็นนักบริหารมืออาชีพ

ความสำเร็จหรือความล้มเหลวขององค์การขึ้นอยู่กับศักยภาพของผู้บริหาร

การที่จะเป็นผู้บริหารที่ดีนั้นต้องมีคุณสมบัติหลายๆประการรวมอยู่ด้วยกัน ต้องเป็นคนที่มีความคิด ความสามารถ ความรู้ และต้องปฎิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะส่งผลให้เป็นผู้บริหารได้อย่างแท้จริง

ผู้บริหารที่ดีควรมีความเป็นผู้นำ ซื่อสัตย์ มีความรู้ มีความสามารถ

บทความีสาระมากครับ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ดีทีเดียวครับ

อาชีพผู้บริหารกับผู้บริหารมืออาชีพนั้นแตกต่างกัน ผู้บริหารมืออาชีพในยุคปฏิรูปการศึกษา ควรมีลักษณะที่สำคัญ คือ นักพัฒนา นักแก้ปัญหา นักตัดสินใจ นักประนีประนอม นักการฑูต นักวางแผน นักปกครอง และนักปราชญ์ และสำคัญที่สุดคือต้องมีจรรยาบรรณ เป็นแบบอย่างที่ดีแ่ก่ลูกน้อง

ต่างสถานที่ ต่างสภาพแวดล้อม ต่างบุคคล ล้วนเป็นองค์ประกอบสำหรับการเป็นผู้บริหารทั้งสิ้น ที่สำคัญที่สุดคือการจูงใจให้เกิดความสามัคคีในองค์ เพื่อความก้าวหน้า และเข้มแข็งขององค์กร

บทความมี สาระดีมากค่ะ ให้ความรู้ เหมาะกับการนำไปปฤติบัตรจริงค่ะ

สำหรับความคิดผมน่ะผู้บริหารที่ดีต้องมีความชัดเจนม่านว่าเป็น เป้าหมาย ระยะเวลา ลูกน้อง เงินทุน วิธีการเเก้ไขปัญหาที่ดีในการเกิดขึ้นระหว่างงาน การว่างเเผนงานโครงการระยะยาว ระยะสั้น

ข้อมูลละเอียดมากค่ะ

ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ

บทความดีค่ะ ให้ความรู้ด้านการบริหารและการเป็นผู้บริหารที่ดี

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ค่ะ

จะเป็นผู้บริหารที่ก็ต้องมีหลักธรรมดีๆ ไว้ยึดถือและปฏิบัติด้วยนะคะ

อย่างน้อยก็หลักพรหมวิหาร 4 : เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ค่ะ..

นักบริหารหรือผู้บริหารที่ดีควรใช้ลูกน้องให้เป็น ในที่นี้ก็หมายถึงใช้ให้คนให้ถูกกับงานกับศักยภาพของเขา นอกจากใช้ให้เป็นแล้วก็ควรจะมียอหรือชมกันบ้างเพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อไป

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องสร้างให้เกิดความสามัคคีขึ้นภายในองค์กรของเราให้ได้

บทความมี สาระดีมากค่ะ ให้ความรู้ เหมาะกับการนำไปใช้ได้จริงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท