มนุษย์เปลี่ยนแปลงตนเองได้


ในบรรดาสัตว์โลกมนุษย์เป็นสัตว์จำพวกเดียวเท่านั้น ที่อาจเปลี่ยนแปลงปรับปรุงตัวเองได้และเป็นผู้สร้างโชคชะตาของตัวเองด้วย

 

             มีนิทานอิหร่านเรื่องหนึ่งว่า มีเจ้าชายองค์หนึ่งหลังโกงมาแต่กำเนิด ใครๆก็นึกว่าเจ้าชายองค์นี้ไม่มีวันจะยืนตั้งพระองค์เป็นสง่าราศรีได้ ครั้นเจ้าชายค่อยเจริญวัยขึ้น ท่านก็ให้ช่างปั้นปั้นรูปพระองค์เป็นรูปยืนลำตัวตั้งตรง เจ้าชายให้เอารูปนั้นมาไว้ในห้องบรรทมและทุกๆวันเจ้าชาย(หลังโกง)จะไปยืนหน้ารูปปั้นนั้น ไม่ช้าพระวรกายก็ค่อยๆเหยียดตรงเป็นสง่าดังรูปปั้นนั้น

             นิทานเรื่องนี้ ฟังดูราวกับเทพนิยาย แต่ว่ามันเป็นเรื่องจริงได้ ถ้าท่านไม่เชื่อก็ขอให้ลองดูการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือทางนิสัย หากเรามีความมตั้งใจจริงแล้ว เราก็อาจเปลี่ยนได้โดยไม่ยากนัก

              ผู้มีปัญญากล่าวว่า "ในบรรดาสัตว์โลกมนุษย์เป็นสัตว์จำพวกเดียวเท่านั้น ที่อาจเปลี่ยนแปลงปรับปรุงตัวเองได้และเป็นผู้สร้างโชคชะตาของตัวเองด้วย"

              เมื่อใดเรายังมอบชีวิตของเราให้กับโชคชะตาหรือดวงดาวหรือว่าวาสนาอะไรเช่นนั้น เราก็ยังไม่ควรชื่อว่ามนุษย์โดยสมบูรณ์

                             **************************

    ที่มา: คติธรรมแห่งชีวิต ของตำรา ณ เมืองใต้

หมายเลขบันทึก: 404794เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2010 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นครับ

ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยครับเกี่ยวกับเรื่องนี้ และผมก็เชื่อว่า "ไม่มีใครที่มีอิทธิพลกับตัวเรา มากไปกว่าตัวของเราเอง" ความดีความชั่วจึงเป็นเรื่องในตัวเรา ไม่เกี่ยวกับบริบทรอบข้าง เพราะแท้จริงแล้วบริบทรอบข้างนั้นไม่ได้มีความหมายใดๆเลยในตัว ความดี ความชั่วจึงอยู่ที่ตัวเราเป็นผู้วินิจฉัยด้วยปัญญา

ขอบคุณสำหรับการเปิดโอกาสให้ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

สวัสดีค่ะ

อย่าให้โชคชะตามากำหนดชีวิตเราใช่ป่ะค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ

เรากำหนดได้หรอค่ะ

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นให้คำถามของคุณพิกุล ครับ

ลองคิดตามนะครับว่ามีสิ่งใดบ้างที่มนุษย์กำหนดไม่ได้? ต้องพิจารณาลึกๆครับ ตั้งแต่เกิดจนตาย เรากำหนดความเป็นไปของตัวเราได้ทั้งหมด แต่หมายถึงเราต้องมีขีดความสามารถเพียงพอที่จะดึงเอาศักยภาพในตนเองมาใช้อย่างเหมาะสมด้วย

คนบางคนตั้งแต่เกิดจนตายไม่มีโอกาสได้ใช้ศักยภาพในตนเองอย่างเต็มที่ก็มีอันต้องไปจากโลกนี้ ในขณะที่มีอีกบางส่วนสามารถดึงออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่่ตั้งแต่เยาว์วัย ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแต่มีเหตุมีผลในตัวมันเองทั้งสิ้น ไม่ใช่เรื่องที่ไร้เหตุผลนะครับ

ยกตัวอย่างเช่น Mozard แกมีอัจฉริยะภาพทางด้านดนตรีมาตั้งแต่เด็กด้วยวัยเพียง ๔-๕ ขวบ แต่นั้นหมายถึงการส่งเสริมดูแลสนับสนุนโดยมีคุณพ่อซึ่งเป็นนักดนตรีในโบสถ์อยู่เบื้องหลัง เมื่อเขาเติบโตขึ้นเขาจึงกลายเป็นนักดนตรี นักประพันธ์เพลงโด่งดังไปทั่วโลก เหตุคือการค้นพบศักยภาพตั้งแต่เด็กโดยมีคุณพ่อส่งเสริม จึงเกิดผลให้ Mozart ได้เป็นในสิ่งที่ใช่ตัวตนของเขา เห็นไหมครับเหตุผลสอดคล้องกัน (ทำไม Mozard ไม่ไปเป็นนักกีฬา นักธุรกิจ ...... ???)

ดังนั้นการกำหนดความเป็นไปของเราจึงเป็นเรื่องของข้อเท็จจริงในตัวเราเท่านั้น ไม่ได้เกิดจากบริบทอื่นใดจากภายนอกเลย เราต้องเข้าใจข้อเท็จจริงในตัวเราก่อน และต่อมาต้องสร้างเหตุเพื่อให้เกิดผลที่สอดคล้องกัน

แบบทดสอบ : หากคุณมีหนี้สินมากแต่ต้องการปลดหนี้สิ้นคุณจะทำอย่างไร? ระหว่าง ก) ซื้อหวยใต้ดินเพราะลงทุนน้อยแต้ถ้าถูกจะได้เงินมากๆเอาไปใช้หนี้ หรือ ข) คุณต้องวางแผนการใช้จ่าย และพยายามอย่างสุดชีวิตที่จะใช้ทยอยปลดหนี้สินให้หมดไป หรือ ค) ถูกทุกข้อ

เห็นไหมคุณเลือกได้ทั้งหมดนั่นแหละ แต่ข้อใดที่มันเป็นเหตุนำไปสู่ผลอย่างสอดคล้องกัน ลองพิจารณาดูนะครับ

ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท