การโฆษณาผ่านสื่อทางทีวี บางทีก็มีผลข้างเคียงโดยไม่รู้ตัว


อีกมุมหนึ่งที่เราจะมองผ่านความเป็นจริง

          ผมเป็นคนชอบดูการโฆษณาทางทีวี ที่ชอบเพราะบางครั้งเราได้วิธีคิดจากผู้ที่ทำโฆษณา ว่าเขาต้องการสื่ออะไร และวิธีการสื่อของเขาช่วยให้เราเกิดความคิดที่แตกยอดออกไปบ้างหรือไม่ บางโฆษณาดูไปคิดไป พอรู้คำตอบแล้วต้องหันมาถามตัวเอง เขาคิดได้อย่างไรวะ แต่บางโฆษณาก็เหมือนการดูถูกคนดู เพราะไม่ได้ส่งเสริมอะไรให้เราเลย เข้าตำรายิ่งดูยิ่งโง่ ดูซ้ำก็ยิ่งเซ่อ แต่เชื่อใหมครับ โฆษณาที่ลึกซึ้งที่มีเจตนาที่จะสื่อบางอย่าง แต่ก็มีคนดู(อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่งละ)ที่สื่อความหมายไปอีกทางหนึ่ง

          ผมดูโฆษณาของ ปตท. ที่ให้ความคิดรวบยอดกับผู้ชมว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะเปลี่ยนรถได้บ่อยครั้ง ทางที่ดีเราควรดูแลรักษารถโดยบริการของ ปตท. จะดีกว่า โดยสื่อให้เห็นผู้คนแลกเปลี่ยนรถกันชุลมุนวุ่นวายไปหมด ตอนดูใหม่ ผมยอมรับว่าเขาใช้ไอเดียดีมาก

          แต่หลังจากดูไปบ่อยครั้งขึ้น ผมกลับมีความคิดว่า โฆษณาชิ้นนี้มีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดการเห็นว่า คนไทยไม่ซื่อตรงหรือเป็นคนขี้โกงทำนองนั้น ทำไมผมจึงคิดอย่างนั้น ก็ลองคิดนะครับ การแลกเปลี่ยนรถ ถ้าทุกคนมีความซื่อสัตย์ ทุกคนต้องได้รถครบ แต่โฆษณาชิ้นนี้ แสดงให้เห็นว่ามีคนคนหนึ่งที่กำลังจะเปิดประตูรถ แต่มีคนอื่นตัดหน้าไปก่อน สุดท้ายคน คนนี้จึงไม่มีรถ นั่นแสดงว่าต้องมีใครสวมรอย ไม่มีรถมาแลกแต่วิ่งขึ้นไปขับรถคนอื่น ถามว่าทำไมผมมองมุมนี้ ก็เพราะผมมองจากความจริงในเชิงตรรกะ

          อย่าไปคิดมากนะครับ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิด ผมเชื่อมั่นว่าคนไทยไม่มีนิสัยขี้โกงหรอก ทุกคนยึดมั่นอยู่ในศีลธรรมจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องที่นั่งอยู่ในสภาทั้งหลาย

หมายเลขบันทึก: 402802เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2010 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

1 คำ 1,000 ความหมาย ล้ำลึก และเยี่ยมยุทธจริง ๆ ...

สวัสดีครับน้องเชาวฤทธิ์

ขอบพระคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยียนกัน งานที่พานทองเป็นอย่างไรบ้าง แต่คิดว่าคงผ่านสะดวกเพราะทีมพานทองเก่งทุกคนเลย ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท