รู้เท่าเอาไว้กัน รู้ทันเอาไว้แก้


เด็กๆ มีความสุขกับการที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน

 

    เสร็จสิ้นไปแล้ว 2 โรงเรียนกับอีก 1 กลุ่ม สำหรับโครงการสร้างแกนนำเยาวชนเฝ้าระวังสื่อพื้นที่นำร่องจังหวัดกาญจนบุรีฯ คือโรงเรียนเทพศิรินทร์ลาดหญ้ากาญจนบุรี โรงเรียนพระแท่นดงรังวิทยาคาร อ.พนมทวน  และกลุ่มเด็กในชุมชนเตาปูนที่อยู่ในความอุปการะของมูลนิธิดรุณาธร โดยการสนับสนุนทุนจากแผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน(สสย.)  กระบวนการเรียนรู้เท่าทันสื่อเป็นรูปแบบของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เด็กได้คิด และวิเคราะห์สื่อเป็น  ให้หันกลับมามองพฤติกรรมตัวเองในการบริโภคสินค้า ว่าตกอยู่ในกระแส หรืออิทธิพลของสื่อหรือไม่ เด็กๆ มีความสุขกับการที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยได้เรียนรู้ที่เป็นกระบวนการในลักษณะนี้มาก่อน ทำให้ได้รู้คิด และรู้ทันตน

 

   เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเรียนรู้แล้ว ก็เป็นการร่วมกันสร้างบทละครที่สะท้อนข้อคิด ผลกระทบที่มาจากสื่อ  เด็กๆ ได้ล้อมวงร่วมกันสร้างบทละครกันอย่างสนุกสนาน และมีความสุข มีการแบ่งหน้าที่กันเองโดยที่วิทยากรไม่ได้ชี้นำ ผลคือทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำหน้าที่ต่างๆ ในละครเรื่องนี้ ถึงวันถ่ายทำทุกคนร่วมกันทำงานอย่างแข็งขัน เห็นความสามัคคีเกิดความผูกพันธ์ในระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง.... 

    เราได้ละครที่เด็กกลุ่มนี้ร่วมกันผลิตออกมา 4 เรื่อง ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงการตัดต่อ อีกไม่นานเราจะได้เห็นผลงานของเขา และที่สำคัญผลงานชิ้นนี้จะนำไปจัดแสดงในโรงเรียน และในชุมชนเพื่อให้แกนนำ หรือผู้นำในชุมชน ในตำบลได้รับรู้เพื่อจะได้ร่วมกันกำหนดทิศทางเกี่ยวกับการ"รู้เท่าทันสื่อ "ที่เกิดจากความร่วมมือกัน 4 ฝ่ายคือ เด็ก/เยาวชน โรงเรียน ท้องถิ่น และศูนย์ผลิตสื่อท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งคาดหวังว่าประเด็นการรู้เท่าทันสื่อ จะเป็นประเด็นพูดคุย ถกเถียงกันในระดับตำบลต่อไป....

คำสำคัญ (Tags): #รู้เท่าทันสื่อ
หมายเลขบันทึก: 402243เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท