ดูแลตัวเอง


6 ตค. 2553 จำเป็นต้องดูแลตัวเอง หลังจากดูแลน้องเหมียว ประกอบกับโดนฝน มาตั้งแต่วันเสาร์-อาทิตย์ต่อเนื่องวันจันทร์ เป็นช่วงระยะสั้นๆ ร่างกายเริ่มประท้วงตั้งแต่เมื่อคืนวานแล้ว คิดว่าพักผ่อนสักหนึ่งคืน น่าจะดีขึ้น แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่ ร่างกายคงต้องการมากกว่านั้นแน่ๆ

วันนี้จึงต้องพักรักษาตัวเอง เรื่องอาการปวดหัวตัวร้อนเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไอและระคายคอเล็กน้อย จำได้ว่าได้ซื้อยาแก้ไอมะขามป้อม ของอภัยภูเบศรไว้หนึ่งขวด (เพราะอร่อย) ก่อนจะจิบยา อาม่าไม่ลืมเขย่าขวดนะคะ พอมาดูข้างขวด ต๊กกะใจหมดเลย วันหมดอายุค่ะ เพิ่งหมดอายุค่ะ จึงไม่จิบยาแก้ไอ แต่มาชงชาเก็กฮวยร้อนจิบทั้งวัน

ส่วนอาการตัวร้อน โดยเฉพาะหน้าผากร้อนเอาการที่เดียว วิธีเดียวรีบ ดึงความร้อนออกจากศีรษะไม่ยากทำได้ได้สบายๆ โดยใช้ผ้าขนหนูผื้นเล็กๆ ชุบน้ำเย็นโป๊ะ๊หน้าผาก  แล้วเปลี่ยนบ่อยๆ ดึงความร้อนออกจนเข้าสู่ภาวะปกติ  แต่อาการปวดหัวไม่หาย คราวนี้ ต้องโดปโปรตีนด้วยการกินอาหาร และส่วนประกอบอาหารก็มีหอมแดงหอมฝรั่งเป็นหลักมีมะนาวเป็นรอง พริกสร้างสีสรรเพียงเล็กน้อย โดยแค่นี้ก็ เรียกคืนพลังได้มากโขแล้ว  เย็นๆ ออกมาเดินลมปราณในสวนจนเหงื่อ ออก ตอนนี้สะบายตัวขึ้นเยอะเลยค่ะ อีกสักพักคงจะพักผ่อนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 401287เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2010 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมคนไข้ค่ะ

หวังว่าอาการจะดีขึ้นในเร็ววัน

ด้วยยา ด้วยการรักษาสุขภาพ

และด้วยแรงอธิษฐานที่ส่งมาให้ค่ะ

ด้วยแรงอธิษฐานที่ส่งมาให้ค่ะ ขอบคุณค่ะน้องหมอตันติราพันธ์ พยามยามดูแลตัวเองตามวิถีธรรมชาติ ที่เลือดแล้วค่ะ

คงหายสบายดีแล้วนะคะ..เพิ่งกลับจากอ่านเรื่องถั่วต้มน่ารับประทานค่ะ..มีดอกไม้ใบไม้ใต้ร่มเงาจากสวนที่บ้านมาฝากค่ะ...

ขอบคุณมากค่ะ เห็นดอกไม้ใบไม้สดชื่นมากค่ะ อาการหวัดอยู่ในช่วงเต็มที่เลยค่ะ คาดว่าคงจะเข้าสู่สภาพปกติภายในสามวันข้างหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท