ทำไมขนมโดนัท...ถึงต้องมี "รู" ตรงกลาง...


ทำไมขนมโดนัท...ถึงต้องมี "รู" ตรงกลาง...

"ทำไมขนมโดนัท...ถึงต้องมี "รู" ตรงกลาง..."

เมื่อตอนเย็นของวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เจ้าตัวโตกลับจาก กทม. เนื่องจากต้องไปหาหอพักเพื่อเช่าอยู่ในการฝึกงานที่กรมศิลปากร...เจ้าตัวโตซื้อขนมโดนัท จากสยามพารากอน มาฝากผู้เขียนด้วย...ผู้เขียนถามว่า "คงแพงสิท่า"...เจ้าตัวโตตอบว่า "กล่องละ 240 บาท มี 12 อัน ราคาอันละ 20 บาท...ผู้เขียนว่า...อืม...เข้าใจทำขายน่ะ...ภัครบอกว่า...แพง และมีคนเข้าคิวซื้อ แถวยาวมาก...ห้างเปิด 10.00 น. แต่ไปเข้าแถวซื้อกันตั้งแต่ 8.00 น. ประมาณ 200 กว่าคน...ผู้เขียนได้แต่บอกลูกว่า..."ถ้าเป็นแม่...แม่ไม่ตั้งหน้า... ตั้งตาเข้าแถวไปซื้อกินหรอก"...ขนมโดนัทใน Bic C ก็มี...เจ้าตัวโตหัวเราะแล้วบอกว่า "สถานที่ซื้อ มันผิดกัน กล่องนี้มันซื้อในห้างไง...55555555..." แล้วเจ้าตัวโตก็ คะยันคะยอให้ผู้เขียนได้ลองรับประทาน...

ระหว่างรับประทานขนมโดนัทอยู่...เจ้าตัวโตก็เอ่ยถาม ผู้เขียนว่า "แม่...ทำไมขนมโดนัท จึงมีรู...ตรงกลาง"...ผู้เขียนก็ตอบว่า "ไม่รู้สิ... แต่แม่ว่ามันน่าจะมีสาเหตุน่ะ..." เจ้าตัวโต ก็เลยบอกเป็นกลอนสี่...ที่ตนเองเคยแต่งให้อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยอ่าน ...(ซึ่งอาจารย์อ่านแล้ว...ก็บอกว่า "คิดได้ไงเนี่ย..." )...ดังนี้...

สารคดีประเภทร้อยกรอง กลอนสี่

เหมาะกับวัยเด็กตอนกลาง 6 - 11 ปี

เรื่อง "ทำไมโดนัทถึงมีรู"...

โดนัทอันใหญ่ ทำไมมีรู

ใครใคร่อยากรู้ ตามไปดูกัน

แป้งก้อนใหญ่ ใหญ่ ทอดในน้ำมัน

สุกไม่ทั่วกัน พลันหาวิธี

พ่อครัวหัวใส คิดหาสิ่งดี

นั่นคือ วิธี เจาะรูตรงกลาง

ลองทอดดูใหม่ สุขใจกระจ่าง

มีรูตรงกลาง สุกทั่วทั่วกัน

ความร้อนแผ่ทั่ว พ่อครัวสุขสันต์

และตั้งแต่นั้น โดนัทมีรู

(ประพันธ์โดย...นายภัครพล แสงเงิน)...

นักศึกษาปีที่ 4 สาขาภาษาไทย

มหาวิทยาลัยนเรศวร

ผู้เขียนบอกลูกว่า..."สมแล้วกับที่เรียนเอกภาษาไทย..." แล้วก็หัวเราะกันใหญ่ว่า..."คิดได้ไงเนี่ย..." ผู้เขียนก็เลยไป Search ประวัติของขนมโดนัท ได้ดังนี้...

ประวัติของขนมโดนัท...

โดนัท (Doughnut, Donut) เป็นขนมแป้งทอดหรืออบ ที่มีเนื้อคล้ายกับขนมเค้ก ...มีลักษณะกลมมีรูตรงกลางคล้ายกับห่วงยาง มีหลายรสชาติ... ถ้าเป็นของไทยจะมีน้ำตาลอยู่ที่ผิวของขนม...โดนัทสามารถแบ่งออกตามกรรมวิธีการผลิตได้เป็น 2 ประเภท คือ โดนัทยีสต์ และโดนัทเค้ก

กระบวนการผลิตโดนัทยีสต์นั้น จะใช้ยีสต์เป็นส่วนประกอบในการหมักแป้งให้ขึ้นฟู ซึ่งแตกต่างจากโดนัทเค้ก จะใช้ผงฟูในการหมักแป้งให้ขึ้นฟู ดังนั้นรสชาติ และเนื้อสัมผัสจะมีความแตกต่างกัน เนื่องจากโดนัทเป็นเพียงแป้งทอดธรรมดา ไม่มีรสชาติ ผู้ผลิตจึงได้เพิ่มสิ่งต่างๆลงไป เพื่อให้โดนัทมีรสชาติที่ดีขึ้น อาทิ สอดไส้ คลุกน้ำตาล เคลือบหน้าโดนัทด้วยสีสรรต่างๆ

ปัจจุบันโดนัทเป็นที่นิยมอย่างมาก...โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น สามารถหาซื้อได้ตั้งแต่บนห้างสรรพสินค้าจนถึงตลาดนัด ราคาขายแตกต่างกันไปตามแต่ละสถานที่

ขนมโดนัทซึ่งเป็นขนมพื้นเมืองของเนเธอแลนด์ แต่เดิมไม่มีรูตรงกลาง แต่เป็นแป้งทอดมีรสหวาน บางครั้งโรยน้ำตาลด้วย มีชื่อภาษาดัตช์ที่แปลเป็นไทยได้ว่า ขนมน้ำมัน (oil cake) ชาวยุโรปที่อพยพไปสหรัฐอเมริกาในต้นศตวรรษที่ 17 ได้นำขนมประเภทนี้ไปด้วยเนื่องจากขนมนี้มีรูปร่างกลมเล็กเท่าลูกวอลนัท ชาวนิวอิงแลนด์จึงเรียกขนมนี้ใหม่ว่า โด ซึ่งแปลว่า ก้อนแป้งรูตรงกลาง

โดนัทเพิ่งเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 19 เมื่อนาย แฮนสัน เกรกอรี กัปตันเรือชาวเมืองรอคพอท รัฐเมน เจาะรูแป้งโดนัทที่มารดากำลังจะทอด...เพราะคิดว่าการขยายพื้นผิวหน้าของขนม จะทำให้ทอดได้ง่ายขึ้นและสุกเร็วขึ้น เพราะแต่เดิมนั้น ตรงกลางของโดนัทมักจะแฉะสุกไม่ทั่ว...เมืองรอคพอทมีความภาคภูมิใจในรูของโดนัทมาก ถึงกับสร้างป้ายทองแดงจารึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้เอาไว้...

ที่มาของประวัติขนมโดนัท : http://variety.teenee.com/foodforbrain/17159.html

หมายเลขบันทึก: 401228เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2010 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆ ของขนมโดนัท  และชอบกลอนสี่มาก ๆ คิดได้อย่างไร????
  • ขอบคุณสำหรับสาระหน้ารู้เกี่ยวกับขนมโดนัทค่ะ

                        

สวัสดีค่ะ...คุณบุษรา...

Ico32  ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ...เจ้าตัวโต บอกว่า ชอบแต่ง ถ้าเวลาอ่านหนังสือเรื่องใด เรื่องหนึ่ง แล้วจะ get ขึ้นมาในสมอง  เขาก็จะแต่งเป็นบทกลอนออกมาค่ะ...เหมือนพรสวรรค์ของเขามากกว่าค่ะ...

เรียนท่านIco32

    น้องภัครพล  คนดี  ศรีนเรศวร

    เป็นผู้ควร ยกย่อง คล่องภาษา

    โดนัทต้อง มีรู รู้ที่มา

    คงคุณค่า ว่าที่ครู ผู้รู้จริง

 

สวัสดีค่ะ...คุณยาย...

Ico32  ขอบคุณค่ะ...พี่คิดว่า "ขนมโดนัท"  คล้าย ๆ กับขนมวงไทยนะค่ะ...อิอิอิ...คุณยายก็แต่งกลอนเก่งนะค่ะเนี่ย...ขอบคุณแทนน้องภัครด้วยค่ะ...

เจ๋งไปเลยค่ะ....ตัวโตนี่เก่งนะค๊ะเนี่ย...ขอจำกลอนสี่ไปสอนเด็กๆที่โรงเรียนด้วยน่ะค๊ะ..

 

*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

สวัสดีค่ะ...คุณมัลลิกา...

  • ขอบคุณค่ะ...อนุญาตค่ะ...ได้เลย...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท