วันแรกของการเก็บข้อมูลโครงงานภูมิปัญญา


ทอผ้าไหมแก้วพัฒนา

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์วันแรก

 

1.ข้อมูลด้านส่วนตัว

ชื่อ... นาง บุญจันทร์  ใจเถิน      

เชื้อชาติ...    เชื้อชาติ  ไทย   สัญชาติ  ไทย   ศาสนา  พุทธ              

ที่อยู่ปัจจุบัน.. บ้านสร้อยสุวรรณ  147 หมู่ 2  ตำบล นาบ่อคำ อำเภอ เมือง

จังหวัดกำแพงเพชร  โทรศัพท์  084 - 8156900

 

2. จุดเริ่มต้นของการทอผ้า

ไหมแก้ว (กลุ่มทอผ้าไหมแก้วพัฒนา)

         คือกลุ่มทอผ้าบ้านสร้อยสุวรรณ  ที่ได้ริเริ่มก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ.2532 สืบเนื่องมาจากการประกวดแข่งขันหมู่บ้าน อ.พ.ป. โดยคนเฒ่าคนแก่ของบ้านสร้อยสุวรรณที่มีความรู้ด้านการทอผ้า ซึ่งสืบทอดกันมาช้านาน ได้ทำการทอผ้าหลากหลายชนิท อาทิ เช่น ผ้าห่ม ผ้าถุง ผ้ายก ตัวหนังสือ ผ้าทอยลาย ส่งเข้าประกวด ด้วยภูมิปัญญาของบรรพบุรุษนี้  ส่งผลให้ชาวบ้านสร้อยสุวรรณ ได้รับรางวัลรองอันดับหนึ่ง  นำความปลาบปลื้มให้กับชาวบ้านสร้ยสุวรรณเป็นยิ่งนัก ชาวบ้านได้มองเห็นความสำคัญของการทอผ้านี้ จึงได้ร่วมใจกันจัดตั้งกลุ่ม ไหมแก้วพัฒนา เพื่อขยายความรู้ ความสามารถ และฝีมือการทอผ้าสู่ลูกหลาน และผู้คนทั่วไปเป็นวงกว้างขึ้นอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมพื้นบ้านของคนไทยโบราณ

          จนถึง ปี พ.ศ.2553 ผลิตภัณฑ์ผ้าทอของกลุ่มไหมแก้วพัฒนา ที่บ้านสร้อยสุวรรณได้รับการคัดสรร และได้รับมาตรฐาน ม.ผ.ช. โดยมีการสนับสนุนให้ความรู้เพิ่มเติมจาก ก.ศ.น. อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ศูนย์พัฒนาแรงงาน จ.กำแพงเพชร ศูนย์พัฒนาชุมชน จ.กำแพงเพชร จึงทำให้ชาวบ้านสร้อยสุวรรณ มีความรูและความสามารถในการแปรรูปผ้าทอเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าสำเร็จรูป ส่งขายเป็นชิ้น มีหลากหลายลวดลายให้เลือก เช่น ลายศิลาแรงใหญ่ ลายลูกแก้ว ลายก้างปลา ลายศิลามณี ลายดอกแก้ว ลายดอกพิกุล ลายเพชรกำแพง ด้วยคุณภาพและวัสดุที่ใช้ล้วนนำมาจากธรรมชาติ ผ้าทอของกลุ่มไหมแก้วพัฒนา ที่บ้านสร้อยสุวรรณ จึงนับเป็นวัมนธรรมพื้นบ้านที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ตลอดไป

 

3.ข้อมูลด้านอื่นๆ

วิธีการรักษา

      ควรตากในที่ร่ม หลีกเลี่ยงแสงแดด

 

ชนิดของผ้า

         ผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ

 

รางวัลที่ได้รับ

         กลุ่มทอผ้าไหมแก้วพัฒนาผลิตผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติได้รับรางวัลสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในระดับ 3 ดาวและนอกจากนี้ยังได้รับรางวัลมาตรฐานผลิตภัณฑ์ตามเทศกาลต่างๆ ของจังหวัดเป็นประจำและกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดสากลในอนาคต

 

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์

       เป็นผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ คงทนสวยงาม ใส่สบาย ใส่ได้ทุกเพศทุกวัย

 

ปริมาณการผลิต

       กลุ่มสามารถผลิตผ้าทอได้ตลอดปี ในช่วงวัตถุดิบ เช่นเปลือกไม้ รากไม้ ลูกไม้ และใบไม้ มีมากจะย้อมฝ้ายเก็บไว้ในปริมาณที่เพียงพอ ในการผลิตทดแทน ในช่วงที่วัตถุดิบขาดแคลน เพราะในบางฤดูกาล สีที่ได้อาจเคลื่อน

 

 
 
 
 

                                  นี่เป็นรูปที่ได้ไปเก็บข้อมูล

  

  

 

นี่ยังไม่หมดนะค่ะ ขออุ๊บไว้ก่อน  เดี๋ยวนำเนื้อหามาใส่เพิ่มนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #กำแพงเพชร
หมายเลขบันทึก: 400701เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2010 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท