การเรียนรู้แบบบูรณาการ


การจัดการเรียนการสอนตามธรรมชาติของนักเรียน

                เมื่อวันเสาร์ที่  18  กันยายน  53  ได้เรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศกับอาจารย์น้ำอ้อย  มิตรกุล  โดยอาจารย์ให้ดู VDO เรืองการเรียนการสอนแบบบูรณาการ และการเรียนการสอนเด็กพิเศษ (สมาธิสั้น)  จาก  www.thaiteachers.tv

        เรื่องแรก คือ   การเรียนการสอบแบบบูรณาการของ  ร.ร.ไทยรัฐวิทยา จ.นครศรีธรรมราช   "คีรีวง ดินแดนสหวิชา" เป็นการจัดการเรียนการสอนที่รวมสาระวิทยาศาสตร์  สังคม และการงานอาชีพเข้าด้วยกันโดยเน้นสาระวิทยาศาตร์เป็นสาระหลัก  ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจมาก เป็นการเชื่อมโยงองค์ความรู้หลายแขนงมารวมกันเป็นชิ้นงาน ที่เรียกว่า " ผ้าลายเทียน"  และยังก่อให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่เด็กอีกด้วย  ซึ่งหากใครสนใจสามารถจะดูเพิ่มเติมได้จาก www.thaiteachers.tv  ซึ่งจะรวมเรื่องรวมดีๆ ทางการศึกษาไว้อย่างมากมาย

        เรื่องที่สอง  คือ  การเรียนการสอนเด็กสมาธิสั้น "ชาร์ลี"  เป็นการจัดการเรียนการสอนในต่างประเทศ  เป็นนักเรียนที่ต้องอาศัยการสอนในสถานที่จริง จะได้ผลกว่าการสอนในห้องเรียน เพราะเด็กคนนี้จะมีลักษณะเมื่อเรียนในห้องเรียนเค้าจะไม่ค่อยสนใจเรียน  สมาธิสั้น  มีการตอยสนองต่อสิ่งที่สอนช้า  แต่เมื่อให้ออกมาเรียนนอกห้องเรียน  ในสถานที่จริง เด็กคนนี้จะเรียนรู้ได้ดี และมีความสนใจมาก

       จากการดู  VDO  ทั้งสองเรื่องถือว่าเป็นความรู้ใหม่ๆ ที่ตนเองสามารถนำไปใช้กับการเรียนการสอนได้บางส่วน และถือเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง  ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจ  เพราะหากการศึกษาไทยพัฒนาไปได้แบบนี้ทุกแห่ง  การศึกษาไทยคงจะดีขึ้นกว่านี้เยอะ

       ดิฉันขอขอบพระคุณอาจารย์น้ำอ้อย  มิตรกุล เป็นอย่างมาก  ที่ได้นำเรื่องราวเหล่านี้มาเผยแพร่ให้ดิฉัน และเพื่อนทราบ

       และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่เข้าไปดู  VDO  เรื่องราวนี้  จะได้รับความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนของตนเองได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 400383เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2010 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ น้องใฝ่ ที่ได้ดูเป็นเทคนิคการจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจมากๆ

พี่ก็ได้เอามาปรับใช้เหมือนกันนะ ตอนนี้กำลังเขียนแผนเตรียมไว้เทอมหน้า

ส่วน weeked นี้จะตื่นสายๆ สักหน่อยขอนอนยาวๆ หลังจากตื่นเช้ามาเป็นปีแล้ว ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท