บทสรุป กระบวนทัศน์ของการวิจัย


การศึกษากระบวนทัศน์ ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการและวิธีการวิจัยที่พัฒนาที่แนวคิดมาจากแนวคิดและวิธีการของนักปรัชญาและแนวคิดและวิธีทางวิทยาศาสตร์ของวิทยาสาสตร์

ตอนสุดท้ายแล้วครับสำหรับเรื่องนี้

บทสรุป กระบวนทัศน์ของการวิจัย  

           วิธีวิทยาการวิจัยเป็นการศึกษากระบวนทัศน์ ระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการและวิธีการวิจัยที่พัฒนาที่แนวคิดมาจากแนวคิดและวิธีการของนักปรัชญาและแนวคิดและวิธีทางวิทยาศาสตร์ของวิทยาสาสตร์ แนวคิดดังกล่าวได้กลายเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาวิธีวิทยาการวิจัยด้าน มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์   และยังได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาวิธีวิทยาการวิจัยใหม่แบบอื่นๆต่อเนื่องมาด้วย เช่น ระเบียบวิธีการวิจัยทางคุณภาพ ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เป็นอาทิ

       การวิจัยทางวิทยาศาสตร์สังคมที่เน้นระเบียบวิธีวิทยาศาสตร์ได้กลายเป็นกระแสหลักของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สังคมในยุคแรกๆและต่อเนื่องมาจนถึงในปัจจุบัน ส่วนระเบียบวิธีการวิจัยทางคุณภาพหรือการวิจัยเชิงปฏิบัติการยังเป็นเพียงกระแสทางเลือกที่นำมาใช้ในการวิจัยในบางบริบทเท่านั้น

         การศึกษาวิธีวิทยาการวิจัยจะศึกษาตามกรอบแนวคิด 4 ระดับ คือระดับกระบวนทัศน์ ซึ่งเป็นปรัชญาและความเชื่อเกี่ยวกับความรู้และวิธีการแสวงหาความรู้ ระดับระเบียบวิธี ซึ่งเป็นระเบียบแบบแผนหลักที่ใช้แสวงหาความรู้ ระดับกระบวนการ ซึ่งเป็นขั้นตอนในการปฏิบัติงานวิจัย    และสุดท้ายคือระดับวิธีการวิจัย ซึ่งเป็นระดับการนำระเบียบวิธีไปใช้ให้สอดคล้องกับปัญหาการวิจัยและลักษณะของข้อมูลที่ต้องจัดเก็บ

            การศึกษาวิธีวิทยาการวิจัยจะช่วยให้นักวิจัยเกิดความเข้าใจ  สามารถทำวิจัยได้รัดกุมมากขึ้น สามารถวิเคราะห์วิธีการทำวิจัยของผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล สามารถออกแบบการวิจัยและประเมินค่าปัจจัยต่างๆที่มีอิทธิพลต่อการวิจัยในแง่มุมต่างๆได้อย่างลึกซึ้ง

 

 

อ้างอิง

http://learners.in.th/file/classroom/chapterTwoResearchProcess.doc

หมายเลขบันทึก: 400139เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2010 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท