มีงานเข้า มีงานเข้า


ข่าวของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กระทบกับเกษตรกร
ต้องขอใช้คำว่า มี "งานเข้าเลย"ค่ะ 
 
เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คงได้ยินข่าวกันว่า 
 

สคบ.จับมือกทม.เตือนผลไม้รถเข็นสุดเสี่ยงพบเชื้อแบคทีเรียโคลิฟอร์มเกินค่ามาตรฐาน 67.3%ฝรั่งดองบ๊วยอันตราย สุด

 

ต้องขอยอมรับเลยว่าครั้งแรกที่ได้ยินข่าวนี้ไม่ได้สนใจอะไรมาก คิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว อาจจะเป็นเพราะคิดว่าเราไม่ได้กินผลไม้รถเข็นบ่อย ๆ และแล้วเมื่อวานนี้เรื่องนี้มันก็เข้ามาเป็นเรื่องใกล้ตัว แบบสร้างปัญหาซะด้วย ไม่ได้เป็นปัญหาในด้านของผู้บริโภค หรือว่าของพ่อค้าแม่ค้าผลไม้รถเข็นแค่นั้นนะคะ แต่เป็นปัญหาของเกษตรกรและเกษตรตำบลอย่างเราซะด้วย
 
เนื่องจากเมื่อวานนี้มีเกษตรกรที่ปลูกฝรั่งได้โทรมาคุยเชิงตัดพ้อ ว่าทำยังไงดี ขายฝรั่งไม่ได้แล้ว นาก็โดนเพลี้ย ฝรั่งก็ขายไม่ได้ ขายได้ก็ถูกจนไม่อยากจะเก็บ ก็ยังไม่เข้าใจนัก เลยถามกลับไปว่าทำไม เขาก็ถามว่าไม่ได้ยินข่าวเหรอ เราก็ยังง ??? ว่าข่าวอะไรนะ ทำไมไม่รู้เรื่องเลยน้อ
 
ปรากฎว่าข่าวเรื่องผลไม้รถเข็น ฝรั่งแช่บ๊วยนี่ล่ะค่ะ ปัญหา
 
เพราะว่าเขาขายฝรั่งสดให้กับโรงงานทำฝรั่งแช่บ๊วย และทำฝรั่งแช่บ๊วยขายเองกันค่ะ ตามที่เคยเสนอไปแล้วค่ะ   http://gotoknow.org/blog/mottanoi/174782
 
  พี่เขาบอกว่าพอมีข่าวนี้ออกมาทำให้ฝรั่งแช่บ๊วยขายไม่ได้ โรงงานก็ไม่รับซื้อฝรั่งสดจากเกษตรกร หรือรับซื้อในราคาที่ถูกมาก  ปกติช่วงนี้ฝรั่งจะกิโลกรัมละ 10 บาท จากสวนนะคะ แต่ช่วงนี้ขายได้กิโลกรัมละ 3-5 บาทค่ะ ซึ่งไม่คุ้มกับการลงทุนเลย ขายฝรั่งสดก็ขายไม่ดี ราคาถูกกว่าขายไปทำฝรั่งแช่บ๊วย งานนี้ไม่รู้ว่าโรงงาน/พ่อค้าคนกลางถือโอกาสเอาเรื่องนี้มากดราคา  หรือว่าฝรั่งขายไม่ได้จริงๆกันแน่
 
ถามว่าสำนักงานเกษตรจะช่วยเกษตรกรอย่างไร? พอเจอคำถามนี้ อึ้งค่ะ ไปไม่เป็นเลย
ได้แต่แนะนำไปว่าใจเย็นๆก่อนนะพี่ เราคงต้องมารวมกลุ่มกัน เอาใบรับรองหรือที่เรียกกันว่าใบ Q ที่ได้รับมาใช้ประโยชน์กัน แต่ก็ยังไม่รู้จะไปต่อยังไงดี
ช่วยคิดทีสิคะ
 
 
MoTtAnOi 29/09/53
หมายเลขบันทึก: 399600เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ...

-ฝรั่งแช่บ๊วย....ของชอบ....ซะด้วยเน้อ.....

-หาซื้อ "บ่ามั่น" สด สด กิ๋นท่าจะดี....

สวัสดีค่ะ

 ทำอย่างไรดี  ต้องหาวืธีแปรรูปอย่างอื่น เพียงแต่ฝรั่งเมื่อแก่แล้วเป็นผลไม้สุกเร็วและไม่นิยมกินสุกกันเลย พี่ดาก็ไม่เคยเห็นนะ ฝรั่งกวน เชื่อม ฝรั่งหยี3 รส เคยชิมแต่น้ำฝรั่ง มีขายไหมค่ะ ที่พี่ดาเอ่ย ไม่ก็ผลิตน้ำหมักเอนไซม์ หรือน้ำชีวภาพ ฝรั่งขายเลย  มีใครทำไหมค่ะ ผลไม้หรือสมุนไพรอื่นๆทำได้ ฝรั่งก็น่าจะทำได้นะคะ  อย่างน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ ยังขายดิบขายดี   หากเป็นฝรั่งไซเดอร์ จะได้ไหม ช่วยกันคิดต่อ..........

        วันนี้ดื่มน้ำฟักทองก่อนแล้วกันนะคะ

             

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ พี่ดา

จะลองดูนะค่ะ ฝรั่งไซเดอร์ ถ้าได้ผลแล้วจะนำมาลงค่ะ น้ำฟักทองน่ากินทีเดียวค่ะ

คุณเพชรน้ำหนึ่ง ชอบฝรั่งสดก็ดีแล้วค่ะ มีประโยชน์ ช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท