K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

คำนิยม วันเกษียณอายุ


เนื่องในวาระการเกษียณอายุราชการ

มีโอกาส รับงานเขียน คำนิยมให้กับ คุณลุงที่รู้จักคุ้นเคยกัน ท่านเป็น คณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง  เนื่องในวาระการเกษียณอายุราชการของ รองผู้อำนวยการท่านหนึ่ง  ของโรงเรียนแห่งนั้น

ข้อความที่เขียน อ่านแล้วมีความหมายดีๆ  สำหรับข้าราชการทุกคนที่ วันหนึ่ง ต้องเดินทางถึงหลักไมล์ที่ หกสิบ ..วัน.เกษียณอายุ 

"การทำงานจนครบเกษียณอายุราชการนั้น นับเป็นเกียรติประวัติของบุคคลที่รับราชการ  การสิ้นสุดระยะเวลาปฏิบัติราชการถือว่าท่านได้บรรลุภารกิจการปฏิบัติราชการของท่านแล้ว  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อาจารย์ ................................  ท่านได้ปฏิบัติราชการ และได้สร้างผลงานที่มีประโยชน์ แก่ โรงเรียนเป็นอย่างมาก   ตามหน้าที่ความรับผิดชอบของท่าน นั่นคือ การปฏิบัติภารกิจความเป็น “ครู”  ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ใดๆ นั้นทำได้ไม่ยาก  แต่ภารกิจที่ต้องตรากตรำ เนิ่นนานและทำต่อเนื่องจนครบวาระสมบูรณ์นั้น แสนยากยิ่งกว่า  คนเป็นครู คือ ผู้แบกรับภาระที่หนักและยิ่งใหญ่ เพราะต้องเป็นผู้สร้างคนรุ่นใหม่ๆให้แก่สังคม กว่าจะเห็นดอกผลที่ตนสร้างก็ต้องใช้เวลาอีกหลายปี รุ่นแล้วรุ่นเล่าที่ผลิดอกออกผลไป  ถ้าสร้างออกมาได้ไม่ดี สังคม ประเทศชาติ ก็ตกต่ำ ย่ำแย่   ดังนั้น  ครู จึงต้องรับผิดชอบสิ่งที่ตนสร้างไว้ไปจนกว่าชีพจะหาไม่      ไม่มีอะไรจะดีใจเท่าเมื่อเห็นศิษย์ได้ดี  และไม่มีอะไรจะเสียใจเท่าเมื่อเห็นศิษย์ล้มเหลว  คนเป็นครูจึงเป็นผู้สมควรได้รับการยกย่องที่สุด

ผมขอแสดงความขอบคุณอย่างใจจริงที่ท่านได้สร้างผลงานที่มีคุณค่าและประพฤติตนด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีจริยธรรมและคุณธรรม ถือเป็นแบบอย่างที่ดี ต่อบุคคลทั่วไปและลูกศิษย์ของท่าน และโปรดระลึกเสมอว่า คุณค่าแห่งความดีและคุณค่าในตนเองของท่านนั้น จะยังคงอยู่ ตลอดไป นับจากนี้    ท่านจะได้เป็นผู้เลือกเส้นทางเดินชีวิตท่านเอง และเมื่อมีโอกาสก็ขอให้ ท่านได้มีส่วนช่วยเหลือราชการ    และประเทศชาติ สืบต่อไป

โอกาสนี้ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ท่านเคารพนับถือโปรดประทานพร ให้ท่านและครอบครัวประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ และมีจิตใจที่แจ่มใสตลอดไป"

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 398551เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2010 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

พี่คิมลาออกก่อนเกษียณค่ะ โครงการเออร์ลี่รีไทร์  วันมุทิตาจิต พี่คิมนั่งอยู่ด้านหลังรุ่นพี่ที่เกษียณราชการตามกำหนด  รู้สึกปลื้มมากค่ะ  อยากจะนั่งลงกราบเท้าทุก ๆ ท่านเป็นอย่างมาก

เริ่มเป็นครู ใหม่ใหม่ ใจแสนสุข

ช่างสนุก กับงาน ด้านการสอน

วิญาณครู น้ำใจงาม เอื้ออาทร

ภาพสะท้อน ภูมิใจ ในงานครู

เมื่อถึงวัน เกษียณ เปลี่ยนบทบาท

จากข้าราช ชะการ อันโก้หรู

ความทรงจำ งดงาม คำว่าครู

ยังตรึงอยู่ ในใจ ไปนิรันดร์

ภาคภูมิใจในผู้ทำงานตราบจนเกษียณครับ ท่านสู้ เสียสละ เป็นแบบอย่าง

สวัสดีครับ ครูคิม ยินดีด้วยกับครูคิม ...จะได้มีเวลาพักผ่อน ให้เวลากับครอบครัวและคนที่รัก ...การทำหน้าที่ครู ไม่ได้สิ้นสุดแค่การเกษียณอายุราชการ หรือการเข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด

ใช่มั้ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท