ไข่พระอาทิตย์ สูตรพระราชทานในหลวง


ไข่พระอาทิตย์

" ไข่พระอาทิตย์ " เป็นสูตรอาหารที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราช ทานให้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์นำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือ " สูตรอาหารต้นตำหรับข้าวหอมมะลิไทยในครัวนานาช าติ "โดยหนังสือเล่มนี้ได้เผยแพร่ไปทั่วโลกเพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิของไทย ให้เป็นที่รู้จักของทุกประเทศ  สำหรับที่มาและวิธีทำ ของสูตร อาหารพระราชทาน " ไข่พระอาทิตย์ "กรมการค้าต่างประเทศได้อัญเชิญลายพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรม ราชกุมารีมาบันทึกไว้ ในหนังสือ " สูตรอาหารต้นตำหรับข้าวหอมมะลิไทยในครัวนานาชาติ " ความว่า " เมื่อข้าพเจ้ายังเด็ก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยทรงประกอบอาหารพระราชทานเรียกว่าไข่พระ อาทิตย์ "

วิธีทำ ไข่ฟองหนึ่ง ตีให้ไข่ขาวและไข่แดงเข้ากันเหมือนเวลาจะตีไข่ทำไข่เจียว(ไม่ตีมากเหมือนทำเค้ก)
ใส่ข้าวสุกประมาณทัพพีหนึ่ง เครื่องปรุงรสใส่แม็กกี้ ( ที่เมืองนอกสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพร ะเยาว์ หาน้ำปลาได้ยาก แต่สมัยนี้เราชอบใส่น้ำปลามากกว่า)
ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อยไม่ใส่มากเหมือนทำไข่เจียว
เทไข่ผสมข้าวลงไป จนสุกตรงขอบกรอบๆ ตรงกลางแฉะๆสักนิดก็ได้
ใส่จาน

มี ผู้ถามว่าทำไมเรียกว่าไข่พระอาทิตย์ ข้าพเจ้าทูลถาม" ทรงเล่าว่า เมื่อส่องกล้องแล้ว พื้นผิวดวงอาทิตย์มีลายเหมือนเมล็ดข้าวภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Grain de riz"

หมายเลขบันทึก: 398534เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2010 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำง่ายๆ และดูท่าทางน่ารับประทานมาก คงต้องลองดูบ้างครับ

อร่อยแบบง่ายๆ ไม่เชื่อลองดูก็ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท