stitch
นางสาว สุทธิชา จิ๊ป ประสิทธิ์กสิกรณ์

หญิงพิการชาวจีนเลี้ยงดูเด็กกว่า 130 คน


หญิงพิการชาวจีนเลี้ยงดูเด็กกว่า 130 คน


          คุณค่าของคน วัดไม่ได้ที่ทรัพย์สินเงินทอง หรือสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ครบ 32 ประการ บางทีคนพิการอาจทำประโยชน์ ทำเรื่องดี ๆ หรือมีคุณค่ากว่าใครหลาย ๆ คนเสียอีก คนพิการต่อสู้กับชีวิต ทำเรื่องน่าทึ่งให้คนปกติอย่างเราประหลาดใจก็หลายครั้ง พวกเขาไม่ย่อท้อ แต่กลับต่อสู้กับความเสียเปรียบทางร่างกาย และทำให้ความพิการเป็นแค่อุปสรรคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการใช้ชีวิตเท่านั้น ความพิการสำหรับพวกเขา หาใช่สิ่งที่จะทำให้ชีวิตด้อยค่ากว่าคนปกติอื่น ๆ บนโลกใบนี้แต่อย่างใด

         สวี่เยี่ยหัว (Xu Yuehua) หญิงพิการขาชาวจีนวัย 55 ปีคนนี้ ก็คงตระหนักเช่นนั้น เธอจึงไม่เคยจมอยู่กับสภาพพิการของตัวเองเลยสักนิด ตั้งแต่สูญเสียขาทั้งสองข้างไปด้วยอุบัติเหตุเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว แต่กลับใช้ชีวิตแต่ละวันให้ผ่านไปอย่างมีความสุขกับเด็ก ๆ ในสถานสงเคราะห์เด็กเมืองเซียงถาน มณฑลหูหนาน ประเทศจีน

โดยในแต่ละวัน สวี่เยี่ยหัว จะเคลื่อนที่ไปด้วยม้าเล็ก ๆ 2 ตัวที่เธอใช้มันแทนขาที่สูญเสียไป แม้ว่ามันจะสร้างความลำบากให้กับเธอในตอนแรก ๆ แต่มาถึงวันนี้ เธอรู้สึกว่าม้าทั้ง 2 ตัวนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเธอไปซะแล้ว

         สวี่เยี่ยหัว รับหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเด็กที่นี่มากว่า 37 ปีแล้ว เธอใช้ชีวิตที่นี่มาตั้งแต่ก่อนที่เธอจะเสียขาไปเสียอีก และจนถึงวันนี้ เธอเลี้ยงดูเด็ก ๆ มาแล้วกว่า 130 คน โดยหน้าที่ของเธอในแต่ละวัน คือการป้อนข้าว ป้อนนม และกล่อมให้เด็ก ๆ นอน รวมถึงรับหน้าที่เป็นแม่ของเด็กทุก ๆ คน โดยเด็ก ๆ ที่นี่จะเรียกเธอว่า "Stool Mama" หรือ คุณแม่ม้านั่ง นั่นเอง และเธอเองก็ทำหน้าที่นี้ได้อย่างดีมาโดยตลอด แถมยังมีความสุขมากมายกับการอยู่กับเด็ก ๆ อีกด้วย

ส่วนความพิการที่คนอื่นมองว่าเป็นปมด้อยของเธอน่ะหรือ ดูเหมือนว่าจะไม่มีอิทธิพลอะไรกับเธอเลยสักนิด เพราะถึงแม้ว่าเธอจะพิการก็จริง แต่ดูรอยยิ้มเธอแล้ว ขอบอกได้เลยว่า โลกของเธอดูมีความสุขมากกว่าคนปกติบางคนเสียอีก


หมายเลขบันทึก: 398530เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2010 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท