การทุ่บทับจับหักในมวยไชยา


ทุ่มทับจับหัก เอกลักษณ์มวยไชยา

ทุ่ม ทับ จับ หัก เป็นหนึ่งในเคล็ดวิชาของมวยไชยา ซึ่งก็ขั้นสูงขั้นหนึ่ง ผู้ฝึกจะต้องผ่านการฝึก ป้อง ปัด ปิด เปิด ให้ดีเสียก่อน เพื่อเข้าประชิด หรือ รับอาวุธของคู่ต่อสู้

มวยไทยนั้นเป็นวิชาที่มีการเตะหนักเป็นที่ยอมรับว่าที่สุดในโลก และ มวยไชยาเองก็มีการฝึกเพื่อแก้การเตะของมวยไทยรวมทั้งการทุ่มทับจับหักด้วยเช่นกัน อีกทั้งมวยไชยามีท่าทุ่มทับจับหักมากมาย และ มวยไทยมีทำมีแก้ นอกจากฝึกเพื่อเข้าทำคนอื่นแล้วก็ยังต้องฝึกเพื่อแก้ไข เมื่อโดนเองด้วยเช่นกัน

แต่การทุ่มทับจับหักนั้นก็เป็นเคล็ดวิชาที่อันตราย หากผู้ฝึกไม่สามารถควบคุมแรง น้ำหนักได้ดีพอ อาจจะเกิดการบาดเจ็บหนักกับคู่ต่อสู้ถึงตายได้ ฉะนั้นหากไม่ใช่การต่อสู้ที่เอาจริงจังกันนัก ก็มักไม่ค่อยได้ใช้ในเกิดผลร้ายต่อเพื่อนร่วมชาติ

ปัจจุบัน มวยไทย กีฬา ได้ตัดส่วนนี้ออกไป เหลือไว้เพียง เตะ ต่อย เข่า ศอก ซึ่งก็ยังสามารถสร้างชื่อเสียงได้ทั่วโลกเช่นกัน เพียงแต่ว่าปัจจุบันการแข่งขันที่เรียกว่า mma หรือ ศิลปะการต่อสู้ แบบผสม นั้นได้ใช้กติกาใกล้เคียงกันกับการแข่ง มวยไทยโบราณสมัยคาดเชือก ซึ่งอนุญาติให้ใช้เทคนิคแทบทุกแบบ และ อนุญาติให้สู้ในทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะ ยืนอยู่หรือล้มนอนกับพื้น เตะต่อยเข่าศอก จับล็อค ก็ทำให้นักมวยไทย ที่มีท่ายืนแข็งแกร่งนั้น เมื่อ โดนลากลงสู่พื้นก็คล้ายกับ เสือที่โดนจระเข้ ลากลงน้ำ พ่ายกันไปมากมาย หากหันกลับมามองจะเห็นว่า มวยไทยเต็มรูปแบบนั้น มีวิชาเพื่อแก้ไขสถานการณ์ต่างๆเหล่านี้อยู่แล้ว เพียงแต่ขาดผู้สืบทอดเท่านั้น

ตัวอย่างวิชา ทุ่ม ทับ จับ หัก บางส่วนของมวยไชยา

 

หมายเลขบันทึก: 397557เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2010 01:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท