K
ดร. เกศราภรณ์ เตชะพิเชฐวนิช

reinstall MySQL


how to completely reinstall MySQL

หลายคนอาจจะรู้จักแล้วว่า MySQL คืออะไร แต่ถ้ายังไม่รู้ก็สามารถอธิบายง่ายๆ ได้ว่า เป็นโปรแกรมฐานข้อมูล (database) อย่างหนึ่ง ซึ่งเป็น open source (http://gotoknow.org/blog/computer2know/32119) สามารถ load นำมาใช้งานได้จาก http://dev.mysql.com/downloads/ 

จริงๆแล้วบันทึกนี้ไม่ได้มาแนะนำ MySQL แต่จะมาแนะนำ trick เล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับการ reinstall MySQL ที่ไม่ควรมองข้ามเพราะไม่อย่างนั้นอาจเสียเวลานาน จากการที่ค้นหาด้วย google อาจจะมีวิธีแก้ไขอยู่บ้างแต่ก็อาจทำไม่ได้ทุกครั้งไป

ขั้นตอนในการ reinstall ในกรณีที่ windows ไม่มี SP และ firewall

1. ให้ uninstall program โดยไปที่ control panel->Add/remove programs แล้วก็ remove MySQL

2. ไปที่ folder ที่ทำการ install MySQL (defaul=> c:\Program files) แล้วลบ MySQL ทั้ง folder

3. Install MySQL ใหม่ โดยเลือก standard configuration แทนที่จะเป็น detailed configuration หลังจากนั้นก็ install ตามปกติ

4. ก่อนจะเสร็จการติดตั้ง ถ้าเกิดมี popup error เกี่ยวกับ can't connect to localhost ให้กด Retry ไปก่อน ถ้าไม่มี popup แสดงว่า reinstall ได้แล้ว

5. ในกรณีที่เกิดการ popup error ให้ไปที่โปรแกรม Start->MySQL->MySQL server 5.0.0-> MySQL Server Instance Config wizard แต่คราวนี้ให้ set configuration เป็น detailed configuration แล้วจึงไป unselect Enable TCP/IP Networking (ในกรณีนี้จะยอมให้ connect ใน localhost เท่านั้น, ใช้ได้กับ Web server ที่ต้องการ connect ใน localhost) แล้วก็ config ตามเดิม

หมายเหตุ: สามารถใช้ได้กับ version 4 และ 5

หมายเลขบันทึก: 39678เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2006 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท