stitch
นางสาว สุทธิชา จิ๊ป ประสิทธิ์กสิกรณ์

สธ.เผยคนไทยฆ่าตัวตาย อันดับ 16 ของโลก


สธ.เผยคนไทยฆ่าตัวตาย อันดับ 16 ของโลก

รมว.สธ.เผยคนไทยฆ่าตัวตายรั้งอันดับ16โลก (ไอเอ็นเอ็น)
 
          รมว.สาธารณสุข เผยคนไทยฆ่าตัวตายเพิ่มมากขึ้น รั้งอันดับ 16 ของโลก ระบุปี 2552 ฆ่าตัวตายสำเร็จกว่า 3,600 คน โดยมีแม่ฮ่องสอน ตายมากสุด

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 กันยายน ทุกปี เป็นวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก โดยในปีนี้ องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดหัวข้อการรณรงค์ว่า หลากหน้า หลายพื้นที่ รวมพลังป้องกันการฆ่าตัวตายโลก

          โดยขณะนี้ อัตราการฆ่าตัวตายของประชากรทั้งโลก อยู่ที่ 16 คนต่อประชากรแสนคน สำหรับประเทศไทยข้อมูลในปี 2552 มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 3,634 คน อัตราการฆ่าตัวตายอยู่ที่ 5.72 ต่อประชากร 100,000 คน สูงที่สุดในเดือนมิถุนายน จังหวัดที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูง 5 จังหวัดแรก ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน เชียงราย เชียงใหม่ และ ระยอง โดยผู้หญิงมีความพยายามฆ่าตัวตายสูงกว่าผู้ชาย 3 เท่า แต่เมื่อมีความพยายามฆ่าตัวตายแล้ว ผู้ชายจะทำสำเร็จสูงกว่าผู้หญิง 3.5 เท่า

          นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สาเหตุสำคัญที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย ส่วนใหญ่เกิดจากความเครียด รองลงมาได้แก่ เป็นโรคซึมเศร้า ติดยาเสพติด และการเจ็บป่วยทางกาย อย่างไรก็ตาม การฆ่าตัวตายสามารถป้องกันได้ และโรคซึมเศร้า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้เช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่สำคัญคือวิธีการป้องกันและวิธีการดูแลรักษา หากเป็นโรคซึมเศร้า

          โดยวิธีการป้องกันการฆ่าตัวตาย เช่น พยายามหาสิ่งยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ สร้างความมั่นคงให้กับจิตใจ ฝึกทักษะในการแก้ปัญหาชีวิต ปัญหาส่วนตัว ความขัดแย้งต่าง ๆ ซึ่งครอบครัวจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยลดการฆ่าตัวตายได้

หมายเลขบันทึก: 396697เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2010 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท