คุณความดีที่ควรจีรัง แต่กลับไม่จีรัง


ความดีที่ถูกลืม

          เมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา (18-19 กันยายน) ผมตั้งใจจะไปเยี่ยมพรรคพวกเก่า ๆ ที่อุทัยธานี เพราะพวกเขาโทรมาให้ขึ้นไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง ถึงอุทัยฯ ก่อนเที่ยงวันเสาร์รีบไปกราบพระอาจารย์ที่ผมเคารพมากองค์หนึ่ง จากนั้นพรรคพวกชวนให้ไปร่วมงานทอดผ้าป่าที่วัดแก่งใหญ่ อำเภอแม่วงค์ นครสวรรค์ ห่างจากอุทัยฯ ไปร้อยกว่ากิโล เรื่องทำบุญขอให้บอก ไปก็ไป

          วัดแก่งใหญ่ อยู่รอยต่อระหว่างนครสวรรค์กับกำแพงเพชร เป็นวัดสร้างใหม่ บริเวณแถบนั้นมีรีสอร์ทเกิดขึ้นมากมาย เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวในการล่องแก่ง ผมนอนที่นั่นคืนหนึ่ง รุ่งเช้า 19 กันยายน ก็ทอดผ้าป่ากัน ได้เงินเข้าวัดเกือบแสนบาทเพื่อนำไปสร้างศาลาการเปรียญกันต่อไป

          ขากลับลูกน้องเก่าขับรถให้นั่ง เขาบอกผมว่าอยากพาผมไประลึกถึงความหลังครั้งเก่า ในสมัยเฟื่องฟูอยู่อุทัยธานี ออกจากแม่วงค์ ผ่านชุมตาบงแทนที่จะเข้าสว่างอารมณ์ เขาพาผมเข้าทางลานสัก โดยผ่านทางประดู่ยืน

          ประดู่ยืน สำหรับผมค่อนข้างมีความหมายมาก สมัยที่ผมเป็นผู้อำนวยการอยู่ที่อุทัยฯ ผมเข้านอกออกในประดู่ยืนเป็นว่าเล่น เพราะผมสนิทกับพี่อุดร บุตรสิงห์ นายก  อบต.ประดู่ยืน ท่านเป็นคนดี ที่ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อประดู่ยืนและอุทัยธานี ท่านสร้างท้องถิ่นของท่านให้แข็งแกร่งด้วยการให้ทุกคนพึ่งพาตนเอง จัดสหกรณ์ไว้รองรับ ทุกคนเป็นเจ้าของสหกรณ์ ความเข้มแข็งความสามัคคีเกิดขึ้นอย่างเหนียวแน่นที่ประดู่ยืน ส่วนผมจัดงาน กศน. เข้าไปเสริม สร้างอาชีพเสริม สร้างรายได้จนในที่สุด ประดู่ยืนกลายเป็นชุมชนต้นแบบของการพึ่งพาตนเอง ไม่น้อยกว่า 5 จังหวัดที่ผมกับพี่ดร ขึ้นเวทีด้วยกัน เพื่อบรรยายหลักการของการพึ่งพาตนเองแบบประดู่ยืน หลายจังหวัดในหลาย ๆ ภาคมาศึกษาดูงานที่ประดู่ยืน

          แต่ในความหมายของความรัก ก็ย่อมมีคนเกลียด เมื่อวัดประดู่ยืนมีงานปิดทองฝังลูกนิมิต เมื่อ ปี 2549  สองทุ่มกว่าพวกเราชาว กศน.อุทัยฯ นั่งกินข้าวกันที่ครัวน้องแตนใกล้ตลาดปากเหมือง มีคนขี่รถเครื่องมาบอกว่าพี่ดรถูกยิงที่หน้าวัด วงแตกฮือ รีบรุดไปวัดประดู่ยืน แต่อนิจาพี่ดรจากพวกเราไปแล้ว

          มีคนดักยิงพี่ดร ในขณะที่พี่เขาขับรถออกจากบ้านจะมาวัด ช่วงนั้นผมสับสนมาก คนที่ชั่วชีวิตกระทำแต่ความดี แต่ทำไมต้องมาจบชีวิตลงอย่างนี้ ผ่านพ้นงานศพพี่ดรไปประมาณ 5-6 เดือน มีการเลือกนายก อบต.คนใหม่ โดยรองนายกของพี่ดรลงสู้ ผลปรากฏว่าชนะคู่แข่งเพียง 30 กว่าคะแนน และหลังจากนั้นอีกไม่นานผมก็ย้ายมาทำงานที่สระแก้ว แต่ไม่วายบอกกับลูกน้องหลาย ๆ คน ว่า คอยดูนะคุณงามความดีของพี่ดร จะหายไปจากความทรงจำของคนประดู่ยืน

          เมื่อรถที่ผมนั่งกลับมาจากการไปทอดผ้าป่า ผ่านประดู่ยืน ผมขอให้เขาจอดที่สหกรณ์ ผมเดินไปที่ห้องประชุมที่ผมเคยมาบรรยายบ่อย ๆ มองดูก็รู้ว่าขาดการบูรณะ ผมเดินไปกราบอนุสาวรีย์พี่ดร บอกพี่เขาว่าผมผ่านมาเยี่ยมและยังคิดถึงพี่อยู่ หันหลังไปดูที่ทำการ อบต.ประดู่ยืน สง่างามเหมือนเดิม แต่ทีมผู้บริหารไม่มีคนของพี่อุดรแม้นแต่คนเดียว คิดในใจ หรือเราปากพระร่วง เพราะในที่สุดประดู่ยืนก็ลืมพี่อุดร บุตรสิงห์ คนดีของผม คนนี้

หมายเลขบันทึก: 396520เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2010 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

คราวหน้าคราวหลังหากมีงานบุญงานกุศลบอกด้วยนะคะ  จะได้ร่วมบุญด้วยค่ะ  ขออนุโมทนาบุญที่ท่านได้มีกุศล

คนที่เห็นความดีคือคนดีเท่านั้นค่ะ  คนไม่เคยทำดี  จะไม่รู้จักหรือเห็นคุณค่าของความดีหรอกค่ะ

และคนสำนึกดีเท่านั้นที่จะระลึกถึงคุณความดีของคนอื่น  สำหรับคนไม่ดีเขาจะมีแต่ความสะใจในทางลบเท่านั้นค่ะ

วันนี้เพิ่งกลับจากงานมุทิตาจิต  เขตฯ ไปจัดให้ที่เมืองเก่า  สุโขทัย  เพื่อให้ความสำคัญกับพวกเราที่ไม่เหมือนใคร  ประทับใจมากค่ะ

 

สวัสดีครับครูคิม

          ดีใจด้วยที่ครูคิมได้มีโอกาสว่างจากงานเสียที ใหม่ ๆ อาจจะใจหาย อยากให้ครูหาอะไรทำที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคม จะได้ไม่เหงา งานบุญที่ผมทำต้องขออภัยที่ไม่ได้บอกใคร เพราะผมเองมารู้ตอนที่ผมไปถึงอุทัยฯแล้ว บุญแบบนี้เรียกว่าบุญกระทันหัน แต่ได้บุญมากนะครับ ในทำนองเดียวกันถ้าครูคิมมีงานบุญใดที่คิดว่าผมช่วยได้ ก็ส่งข่าวนะครับ ถ้าผมไปได้โดยเจ้านายใหม่คือน้องปันปันอนุญาต ผมก็ไป แต่ถ้าไปไม่ได้ ผมก็จะส่งปัจจัยไปช่วยนะครับ ขอบพระคุณที่ยังระลึกถึงกันอยู่

อ่านแล้วเศร้าใจค่ะ และได้ข้อคิดสอนใจอีกแล้วว่า " ทำความดี แต่อย่าเด่นจะเป็นภัย

ไม่มีใครที่อยากเห็น เราเด่นเกิน" ขอสดุดีแด่ทุกท่านที่ทำความดีค่ะ

สวัสดีครับคุณkrudara

          ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาแสดงความคิดเห็น ผมคิดว่าในช่วงหนึ่งของประสบการณ์ชีวิต ทุกคนต้องมีเรื่องที่ทรงคุณค่าแก่การจดจำด้วยกันทั้งนั้น ผมจากอุทัยธานีไป 4 ปี แต่ผมไม่เคยลืมความยากลำบากที่เพาะบ่มให้ผมลุกขึ้นยืนสู้กับความไม่รู้ของชาวบ้าน ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบทุกวิถีทาง กำลังใจหนึ่งที่มีพลังสำหรับผม คือพี่อุดร ทุกคำพูดของพี่เขา ผมยังจำได้ พอได้กลับมาอยู่ถิ่นเก่าที่เราเคยเคียงคู่กันทำงาน พลังแห่งความดีของพี่อุดร ส่งผลให้ผมต้องเขียนบร็อคนี้ครับ ขอบพระคุณมากนะครับ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ. หนูเป็นลูกสะใภ้นายกอุดรค่ะหนูอ่านแล้วหนูเศร้าหนูขอขอบคุณแทนแม่สุดใจที่ท่าน ผอ.ไม่เคยลืมพ่ออุดรค่ะ

เรียนคุณลูกสะใภ้พี่อุดร ขอให้หนูบอกพี่สุดใจด้วยว่า พี่อุดรเป็นคนดีที่หายากมากในสังคมนี้ เสียดายที่ท่านจากพวกเราไปเร็วเกินกว่าที่เราจะคิด เวลาผมไปบรรยายที่ใหนผมพูดถึงพี่ดรเสมอครับ ผมไม่เคยลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเคยทำงานร่วมกัน พี่ดรเคยขึ้นเวทีกับผมที่สระแก้ว คนฟังประมาณ 800 คน และมีหลายคนที่สระแก้ว ยังพูดถึงพี่ดรอยู่เลย หวังว่าพี่สุดใจ คงจะพอจำผมได้ ขอเราระลึกถึงกันอยู่เสมอนะครับ ผ่านประดู่ยืนผมจะแวะไปเยี่ยม ขอบพระคุณมากครับ

หนูขอบพระคุณทุกท่านที่ไม่ลืมคนดี ๆ อย่างลุงดรของนู๋

บางคนในประคู่ยืนไม่เคยลืมคุนลุงเลย

แต่กลับมีบางคนที่คุนลุงไว้ใจ เชื่อใจ กลับลืมคุณงามความดีของท่าน

นู๋ยังคุณงามความดีของคุณลุงเสมอนะค่ะ

สวัสดีจ้าลูก ๆ หลานๆ ของคนดีประดู่ยืน

ทุกอย่างในโลกนี้เป็นอนิจัง ธรรมดาที่ความดีของคนจะถูกลืม โบราณเขาถึงได้บอกว่า ไม้ล้มอย่าข้าม แต่คนสมัยนี้ ไม้ล้ม กูกระทืบซ้ำ แถมฉี่รดอีกต่างหาก ลุง ผอ. คนนี้ไม่เคยลืมอุทัยฯเลย ไปเยี่ยมพรรคพวกเสมอ อย่างน้อยปีละ 3-4 ครั้ง ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากคะ่สำหรับข้อความที่เขียนถึงพ่ออุดร บุตรสิงห์ หากท่านผ่านมาทางบ้านพ่อหนูครอบครัวบุตรสิงห์ยินดีต้อนรับ พ่อของหนูเป็นคนดี หนูภูมิใจที่เกิดเป็นลูกท่าน

สวัสดีครับหลานวิไลรัตน์

          บังเอิญเปิดมาอ่านเรื่องราวของพี่อุดรอีกครั้ง ขอโทษด้วยที่เพิ่งเห็นความคิดเห็นของหลาน อย่างไรก็ช่างขอให้หลานคิดเสมอว่า หลานได้เกิดมาโดยมีคุณพ่อที่สังคมส่วนใหญ่ยอมรับว่าเป็นคนดี ความดีของพี่ดร คงไม่ต้องบรรยายเพราะความดีคือความดี 

          ทุกวันนี้ เวลาอาสวดมนต์ ต้องแผ่ส่วนกุศลให้พี่ดรทุกครั้ง อายอมรับว่าพี่ดร เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อารักอุทัยธานี มาตราบเท่าทุกวันนี้ ถ้าผ่านไปจะแวะเยี่ยมนะครับ

หนูต้องขอโทษที่ต้องเขียนลงในพื้นที่นี้ ก็เพราะว่าหนูอยากให้สังคมได้รู้ว่า การที่มีอำนาจกับเงินเท่านั้นที่สามารถอยู่เหนือกฏหมาย การสร้างความดี ช่วยเหลือสังคมไม่ได้ช่วยครอบครัวของหนูได้ความยุติธรรมเลยพ่อของหนูต้องตายฟรี แล้วจะมีอีกกี่คนที่ต้องตายฟรี มีคนตายแต่ไม่มีฆาตกร นี้หรือจุดจบของการทำความดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท