ความคิดเห็นต่อการชมTV Thaiteachers


     วันนี้ได้ชมรูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา รู้สึกว่าเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ดี นำมาเป็นแบบอย่างในการเรียนการสอนได้ ซึ่งเขามีรูปแบบการสอนที่มีการบูรณาการหลายวิชาเข้าด้วยกัน อย่างเช่นเขาสอนเรื่องการทำผ้าบาติก แต่สามารถนำเอาวิชา  วิทยาศาสตร์  ศิลปะ  งานบ้าน  สังคม และคณิตเข้าด้วยกัน ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาหลายวิชา มีการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น แต่นักเรียนยังได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ทำให้เกิดความสนุกสนานและความเพลิดเพลิน ถ้าหากทุกโรงเรียนทำได้แบบนี้ก็จะทำให้เป็นโรงเรียนแห่งคุณภาพ มีนักเรียนที่มีคุณภาพและสนใจการเรียนมากยิ่งขึ้น

     นอกจากนี้ยังได้ชมรูปแบบการเรียนการสอนเด็กอนุบาลของต่างประเทศ คุณครูที่สอนก็มีเทคนิคการสอนที่ดี  สนใจเอาใจใส่เด็กทุกคน ทำให้ครูทราบถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคนว่ามีพฤติกรรมการเรียนรู้เป็นอย่างไร ซึ่งในห้องเรียนนั้นก็มีเด็กอยู่คนหนึ่งชื่อชาร์ลี  ตอนที่เขาเรียนในห้องเรียนเขาจะไม่ค่อยสนใจเรียน ขาดความมั่นใจในการแสดงออก แต่เมื่อคุณครูได้พาไปยังแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนเขาจะมีความกระตือรือร้น สนใจเป็นอย่างมาก  เมื่อกลับมายังห้องเรียนเขาก็สามารถพูดถึงสิ่งที่ได้รับจากการไปศึกษานอกห้องเรียนได้อย่างมั่นใจ

     จากการศึกษาทั้งสองกรณีทำให้สรุปสิ่งที่นำไปเป็นหลักปฏิบัติได้ว่า

    -  การเรียนการสอนควรมีการลงมือปฏิบัติจริง เน้นการบูรณาการจะทำให้นักเรียนได้รับความสนุกสนานควบคู่ไปกับความรู้

     -  การเรียนการสอนควรมีการเปิดโอกาสให้นักเรียนเรียนรู้นอกห้องเรียนบ้างเพราะเด็กบางคนชอบเรียนรู้นอกห้องเรียนมากกว่าจะนั่งอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม(เช่นชาร์ลี)

หมายเลขบันทึก: 395580เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

   มีความเห็นว่า เรียนในห้องมันจำเจ ซ้ำซาก แต่ถ้าได้ออกมาสัมผัส เรื่องที่เรียนแต่อยู่นอกห้องเรียน จะได้มีประสบการณ์จริง เด็กจะกระตือรือร้นขึ้น แต่การที่จะให้เด็กรุ่นเล็ก ที่บังคับหรือเข้าใจวิชา ไปเรียนนอกห้องบ่อยๆๆ อาจจะเสียเวลา ควรจะเป็นเด็กที่โตหน่อย พร้อมที่จะหาประสบการณ์จริงเพื่อนำมาใช้ในชีวิตได้

-และจากเรื่องที่ท่นเขียน นับว่าเป็นนวัตรกรรมการสอนรูปแบบใหม่ ที่เอาตัวนักเรียนเป็นหลัก  และสามารถนำวิชาต่างๆๆ มาบูรณาการเกี่ยวข้องกันได้ ในการสอนและการเรียนรู้

-ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมนะคะ

ตามมาเป็นเก็บความรู้ TeacherTV ครับ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท