โบราณสถาน วัดเขาศรีวิชัย อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี


โบราณสถาน  วัดเขาศรีวิชัย (เขาพระนารายณ์)  อำเภอพุนพิน  จังหวัดสุราษฎร์ธานี

       เมื่อวันที่  14  กันยายน  2553  ทางโรงเรียนบ้านโพหวายได้นำนักเรียนชั้นมัธยม-ศึกษาปีที่  3  ไปทัศนศึกษานอกสถานที่  ไม่ไกลหรอกค่ะ  ภายในจังหวัดนี่เอง  แต่ก็ได้ความรู้นะค่ะ  ก่อนอื่นอยากทราบว่าคนในจังหวัดสุราษฎร์ฯเองทราบหรือไม่ว่าในจังหวัดของเรามีสถานที่ท่องเที่ยว  และสถานที่ศึกษาแหล่งความรู้ที่ไหนบ้าง  ดิฉันพบที่หนึ่งค่ะไม่ไกลเลย  ที่ ต.ศรีวิชัย  อ.พุนพิน  จ.สุราษฎร์ธานี  นั่นเอง  มีโบราณสถานที่วัดเขาศรีวิชัย  ที่ค้นพบบริเวณที่ราบเชิงเขายังปรากฏร่องรอยเนินโบราณสถานและศาสนวัตถุ และที่ประดิษฐานเทวรูปพระนารายณ์  ชาวบ้านจึงเรียกเขาแห่งนี้ว่า  เขาพระนารายณ์ แต่ปัจจุบันนี้เทวรูปพระนารายณ์ถูกย้ายเข้ากรุงเทพฯ  จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และยังปรากฏหลักฐานต่างๆเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ได้แก่ เทวรูปนารายณ์ 3 องค์ ศิวลึงค์ ฐานโยนี พระพิมพ์  สถูปจำลอง ชิ้นส่วนสถาปัตยกรรมศิลา  และโบราณวัตถุต่างๆ เช่น ลูกปัดแก้วและหิน ต่างหูดโลหะ แม่พิมพ์ต่างหู ตราประทับหิน ขวานหินขัด เครื่องถ้วยจีน และเศษภาชนะดินเผาแบบพื้นเมือง

 

และยังรวมถึงนำนักเรียนไปศึกษาโบราณสถานที่วัดเขาพระอานนท์ และศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลน ต.ลีเล็ด และยังได้นั่งเรือชมธรรมชาติด้วย  ทางรถก็มีนะค่ะถ้าใครเมาเรือ  (ถ้าใครมีโอกาสก็ขอเชิญนะค่ะ) 

 

 

 ^0^ เห็นหรือไม่ค่ะว่าไม่จำเป็นไปไกลเลยบ้านเราก็มีความสวยงามและหน้าเที่ยวเหมือนกัน ^0^

 

 

หมายเลขบันทึก: 394816เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะไปพุนพินหาข้อมูลก่อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท